Maybank: Cơ hội lớn cho bán lẻ Việt Nam trong năm 2026

Bước sang năm 2026, ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục được đánh giá là một trong những điểm sáng của nền kinh tế, với triển vọng được củng cố bởi đà tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ, nền tảng vĩ mô cải thiện và kỳ vọng tái định giá khi Việt Nam tiến gần hơn đến nhóm thị trường mới nổi.

Khách mua hàng tại siêu thị Winmart. Ảnh tư liệu: Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc

Khách mua hàng tại siêu thị Winmart. Ảnh tư liệu: Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc

Theo báo cáo mới công bố của Maybank IBG Research, doanh thu bán lẻ 10 tháng của năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) danh nghĩa và 7,0% theo CPI thực tế. Đà phục hồi này tiếp tục kéo dài từ sau đại dịch nhưng vẫn chưa đạt tốc độ tăng trưởng trước giai đoạn COVID-19 (11–12%), chủ yếu do tâm lý tiêu dùng còn yếu.

Maybank dự báo tâm lý người tiêu dùng Việt Nam sẽ cải thiện rõ rệt hơn trong năm 2026 nhờ bốn nhóm yếu tố: i) Điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn, đặc biệt là rủi ro thuế quan giảm và tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhanh hơn; ii) Các gói hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục thúc đẩy tổng cầu; iii) Thị trường lao động cải thiện, hộ kinh doanh cá thể bớt chịu sức ép từ chính sách; iv) Hiệu ứng tài sản tích cực hơn khi môi trường tài chính ổn định.

Đáng chú ý, mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình 10%/năm giai đoạn 2026–2030 của Chính phủ được Maybank đánh giá là động lực then chốt giúp tiêu dùng trở thành “động cơ trung tâm” cho tăng trưởng kinh tế. Các chuyên gia của May Bank kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ tổng cầu để thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Lợi nhuận ngành bán lẻ: Xung lực tăng trưởng vẫn rất mạnh

Báo cáo cho biết các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết tiếp tục ghi nhận kết quả vượt trội trong quý III/2025, với lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ (NPAT-MI) tăng 96% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, lợi nhuận toàn ngành đã tăng 53% trong quý I và 51% trong quý II/2025.

Động lực tăng trưởng, theo Maybank, đến từ: tiêu dùng cải thiện; thị phần bán lẻ hiện đại tiếp tục mở rộng; và đòn bẩy hoạt động gia tăng khi doanh nghiệp đạt quy mô lớn hơn.

Kết quả trên cho thấy khả năng duy trì lợi nhuận tốt của toàn ngành, khi tất cả các doanh nghiệp lớn đều vượt kỳ vọng, mặc dù sức cầu cải thiện còn chậm. Maybank dự báo lợi nhuận ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tăng 55% trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 26% trong năm 2026.

Maybank nhấn mạnh rằng những cải cách pháp lý đang được Chính phủ Việt Nam triển khai sẽ tạo lợi thế dài hạn cho các doanh nghiệp lớn, minh bạch và tuân thủ chuẩn mực quản trị.

Một số thay đổi quan trọng gồm: siết quản lý đối với các kênh bán lẻ phi chính thức và hàng giả; tăng cường yêu cầu tuân thủ thuế, hóa đơn điện tử và lưu trữ dữ liệu; các sáng kiến thúc đẩy thương mại điện tử, bán lẻ hiện đại và chuỗi cung ứng minh bạch.

Các quy định mới đang làm suy giảm lợi thế giá của kênh bán lẻ phi chính thức - nơi vốn dựa vào thuế khoán, sản phẩm giá rẻ, không hóa đơn hoặc hàng không kiểm định - đồng thời tạo không gian để các doanh nghiệp hiện đại mở rộng thị phần nhờ giá cạnh tranh và niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục ở trạng thái phân mảnh. Ngoại trừ ngành công nghệ thông tin (ICT)/điện tử tiêu dùng, mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại ở các phân khúc còn lại vẫn thấp. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng lớn cho các doanh nghiệp dẫn đầu, đặc biệt ở mảng tạp hóa, dược phẩm và trang sức.

Theo Maybank, sự kết hợp giữa nền tảng vĩ mô tích cực, tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, cải cách pháp lý thúc đẩy minh bạch và kỳ vọng nâng hạng thị trường sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho triển vọng định giá của ngành. Báo cáo khẳng định: “Ngay cả khi giá cổ phiếu bị suy yếu trong ngắn hạn, nhưng nền tảng cơ bản của ngành vẫn vững chắc và mức định giá hiện tại mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn”.

Tổng hợp các yếu tố từ vĩ mô, lợi nhuận, cải cách cấu trúc tới triển vọng nâng hạng, Maybank duy trì quan điểm tích cực đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2026. Các doanh nghiệp đầu ngành không chỉ hưởng lợi từ sự phục hồi tiêu dùng mà còn được hưởng lợi từ quá trình tái cấu trúc thị trường theo hướng minh bạch và chính thức hóa.

Với nền tảng ổn định, định giá hấp dẫn và động lực tăng trưởng mạnh mẽ, 2026 được kỳ vọng sẽ là năm bứt phá quan trọng của ngành bán lẻ Việt Nam.

Diệu Linh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/maybank-co-hoi-lon-cho-ban-le-viet-nam-trong-nam-2026-20251211115055281.htm