Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức trình làng

Mazda vừa chính thức giới thiệu thế hệ thứ ba của CX-5, sẽ được bán dưới dạng phiên bản 2026.

Bước sang thế hệ mới, Mazda CX-5 vẫn mang ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng nhưng được cải tiến theo hướng hiện đại.

Phần đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng cánh chim đặc trưng, kết hợp cụm đèn pha xếp chồng, liền mạch với hai dải LED hình chữ L thanh mảnh. Cản trước cũng được thiết kế thể thao hơn với hốc gió mở rộng.

Thân xe mang dáng vẻ sắc sảo với đường gân nổi rõ nét, cửa sau được làm dài giúp hành khách ngồi hàng ghế hai ra vào dễ dàng hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị ốp hông và một số chi tiết trang trí khác góp phần tạo nên diện mạo cơ bắp hơn.

Đuôi xe được làm mới cụm đèn hậu mảnh mai và cửa cốp sau thiết kế lại, thay logo cũ bằng dòng chữ “MAZDA” hiện đại. Ngoài ra, CX-5 mới còn có hệ thống ống xả kép, các chi tiết sơn đen bóng và bộ mâm hợp kim 19 inch tùy chọn.

Mazda CX-5 2026 không chỉ hiện đại hơn về thiết kế mà còn lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước. Chiều dài tăng thêm 114 mm, chiều dài cơ sở tăng 76 mm, và chiều rộng cũng nhỉnh hơn hơn 13 mm. Với chiều dài tổng thể mới khoảng 4.668 mm, kích thước của CX-5 giờ đã ngang ngửa với đối thủ Honda CR-V (dài 4.691 mm).

Khoang nội thất của xe cũng được làm mới theo hướng tối giản. Những hình ảnh chính thức từ Mazda cho thấy táp-lô có thiết kế nhiều tầng với màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn 15,6 inch, tích hợp hệ điều hành Google.

Hãng cũng lược bớt lượng nút bấm vật lý và núm xoay ở bảng điều khiển, nên phần lớn thao tác điều khiển phải thực hiện qua màn hình. Đổi lại, khoang lái sẽ có diện mạo gọn gàng và hiện đại hơn.

Mazda CX-5 được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số và vô-lăng mới có dòng chữ “Mazda” cùng loạt phím chức năng cứng, cùng ghế ngồi cải tiến và cửa sổ trời toàn cảnh. Hệ thống đèn nội thất 7 màu cũng được tích hợp.

Với kích thước tăng đáng kể, không gian hàng ghế sau của CX-5 2026 giờ rộng rãi hơn, đặc biệt là không gian để chân, đầu gối và khoảng sáng trên đầu.

Khoang hành lý cũng được kéo dài thêm 51 mm và cao hơn 25 mm, giúp gia tăng khả năng chứa đồ.

Dưới nắp capo, CX-5 thế hệ mới tiếp tục sử dụng động cơ 2.5L SkyActiv-G 4 xi-lanh, sản sinh công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 251 Nm, tương tự phiên bản tiền nhiệm.

Động cơ này kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn. Dù thông số không đổi, nhưng Mazda cho biết hệ truyền động đã được tinh chỉnh lại để cho phản ứng nhạy hơn, đồng thời duy trì sự êm ái và yên tĩnh trong các điều kiện lái thông thường.

Ngoài ra, hãng một lần nữa xác nhận sẽ bổ sung phiên bản hybrid hoàn toàn mới cho dòng CX-5 vào năm 2027. Hệ thống này sẽ sử dụng động cơ SkyActiv-Z mới, hứa hẹn mang lại hiệu suất cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Mazda CX-5 mới sẽ mở bán tại Mỹ vào đầu năm sau. Mức giá khởi điểm dự kiến sẽ cao hơn đôi chút so với phiên bản 2025 hiện hành, hiện được bán với giá 30.265 USD (quy đổi khoảng 783 triệu đồng).

Sự xuất hiện của phiên bản thế hệ mới được kỳ vọng sẽ nối dài chu kỳ thành công của Mazda với dòng CX-5. Vào năm 2024, mẫu SUV này đã bán được 345.209 chiếc trên toàn thế giới, dẫn đầu toàn bộ dòng sản phẩm của Mazda.

Tại Việt Nam, CX-5 cũng là sản phẩm gánh vác doanh số của thương hiệu Mazda. Tính hết nửa đầu năm 2025, mẫu SUV cỡ C này đã bán được tổng cộng 7.384 chiếc, dẫn đầu nhóm xe gầm cao chạy xăng ở nước ta.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mazda-cx-5-the-he-moi-chinh-thuc-trinh-lang-post1759109.tpo