Ai thống trị thị trường xe hybrid Việt nửa đầu năm?
Lượng tiêu thụ xe hybrid tại Việt Nam tăng gần 72% so với nửa đầu năm ngoái. Thị trường cũng đón nhận thêm nhiều mẫu xe hybrid cắm sạc ở phân khúc phổ thông.

Báo cáo mới nhất do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy toàn thị trường Việt tiêu thụ 1.191 xe hybrid trong tháng 6. Toyota Innova Cross HEV quay lại dẫn đầu doanh số xe hybrid, cả ở kỳ báo cáo cuối quý II lẫn khi xét đến doanh số lũy kế từ đầu năm.
Xe hybrid bùng nổ, Toyota thống trị
Lũy kế sau 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh số các mẫu xe hybrid tại Việt Nam đạt 5.926 xe. So với nửa đầu năm 2024, lượng tiêu thụ xe hybrid ở nước ta đã tăng 2.478 xe, tương đương cao hơn gần 72%.
Toyota Innova Cross HEV dẫn đầu danh sách xe hybrid bán chạy nhất với doanh số 1.313 xe sau 6 tháng. Đứng ngay sau mẫu MPV cỡ trung là Toyota Corolla Cross 1.8HEV với doanh số 1.194 xe.
Suzuki XL7 Hybrid với lượng tiêu thụ 1.193 xe từ đầu năm là mẫu xe hybrid bán chạy thứ ba tại Việt Nam. Các phiên bản hybrid của Toyota Camry bán được 685 xe trong 6 tháng đầu năm, còn Honda CR-V e:HEV RS ghi nhận doanh số lũy kế 877 xe.

Phiên bản hybrid của Honda HR-V mở bán từ đầu quý II nhưng đã kịp tích lũy doanh số 268 xe, trội hơn thành tích bán hàng 187 xe của Toyota Yaris Cross HEV.
Toyota Corolla Altis 1.8HEV là xe hybrid có doanh số lũy kế thấp nhất sau 6 tháng, đạt 6 xe. Các phiên bản HEV và PHEV của Kia Sorento hợp thành doanh số 38 xe từ đầu năm.
Sự bùng nổ của thị trường xe hybrid Việt phản ánh qua số lượng lựa chọn lai xăng-điện tăng cao so với cùng thời điểm một năm trước. Doanh số của một số mẫu xe bán chạy sau 6 tháng cũng trội hơn so với nửa đầu năm 2024.
Ở thời điểm VAMA công bố kết quả bán hàng giữa năm 2024, Suzuki Ertiga Hybrid vẫn còn góp mặt, nhưng sau đó bị dừng bán để thay bằng Suzuki XL7 Hybrid. Gần đây, hãng xe Nhật Bản cũng đưa về Suzuki Swift thế hệ mới, nhập khẩu Nhật Bản và sử dụng động cơ hybrid.
Khách Việt cũng được giới thiệu phiên bản hybrid của Honda Civic và Honda HR-V, còn Toyota Camry ở thế hệ mới đã tăng số lượng phiên bản dùng hệ truyền động hybrid từ một lên thành 2 như hiện tại.


Thị trường Việt có thêm nhiều lựa chọn xe hybrid trong phân khúc phổ thông. Ảnh: Phúc Hậu.
Nhờ đó, doanh số các phiên bản hybrid của Toyota Camry ghi nhận tăng trưởng đáng kể, từ 134 xe trong nửa đầu năm 2024 lên thành 685 xe sau 6 tháng đầu năm nay.
Các mẫu xe lai xăng-điện khác như Toyota Innova Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV và Honda CR-V e:HEV RS cũng bán tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Bản thân Suzuki XL7 Hybrid có thể xem đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thay thế Suzuki Ertiga Hybrid trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Nếu như Ertiga Hybrid bán được 1.181 xe cho khách Việt sau 6 tháng đầu năm 2024 thì trong nửa đầu năm nay, doanh số XL7 Hybrid đã đạt 1.193 xe.
Dư địa phát triển lớn
So với ôtô thuần điện, xe hybrid là một lựa chọn có vẻ phù hợp hơn tại Việt Nam, nơi phần lớn khách hàng đã quen với việc sử dụng xe xăng trong thời gian dài.
Đa phần xe hybrid ở Việt Nam cũng là dạng hybrid nhẹ (MHEV) hoặc hybrid tự sạc (HEV), do vậy không cần đến thao tác cắm sạc, chỉ phải đổ xăng và sử dụng tương tự xe động cơ đốt trong.

Phần lớn lựa chọn xe hybrid ở phân khúc phổ thông là MHEV hoặc HEV. Ảnh: Phúc Hậu.
Một trong những rào cản lớn nhất với xe hybrid ở Việt Nam vẫn là chi phí ban đầu. Không ít xe hybrid ở Việt Nam được cung cấp như một tùy chọn phiên bản trong danh mục sản phẩm, sở hữu giá bán cao hơn dù vẫn đi kèm nhiều trang bị cao hơn.
Việc xe hybrid ở Việt Nam chưa được hưởng ưu đãi phí trước bạ cũng đặt ra không ít thách thức, bởi giá bán cao tương đương chi phí lăn bánh lớn sẽ không dễ thuyết phục khách Việt xuống tiền.
Một trong những điểm sáng ở thị trường xe hybrid Việt, ngoài tăng trưởng cả về số lượng xe lẫn doanh số, nằm ở sự xuất hiện ngày càng nhiều của các mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) trong phân khúc phổ thông.
Loại công nghệ hybrid này có thể cho phép xe vận hành thuần điện cả trăm km, còn phạm vi hoạt động kết hợp vượt ngưỡng 1.000 km, thậm chí chạm đến hoặc vượt xa mốc 2.000 km ở một số mẫu xe. Tại Việt Nam, BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV ra mắt đầu năm nay là những lựa chọn PHEV như vậy.
So với MHEV hay HEV, những mẫu PHEV được xem là "bản phối" cân bằng nhất giữa xe xăng và ôtô điện. Khi mà thói quen sử dụng xe xăng chưa thể cho phép khách Việt ngay lập tức thoải mái với việc cầm lái ôtô thuần điện, PHEV được xem là lựa chọn hợp lý, bởi vừa có thể giữ lối chạy quen thuộc với xe xăng nhưng cũng đồng thời làm quen với việc cắm sạc.


BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV bổ sung lựa chọn hybrid cắm sạc cho thị trường phổ thông.
Sự bùng nổ về doanh số của xe hybrid tại Việt Nam so với nửa đầu năm ngoái là tín hiệu cho thấy khách hàng trong nước đang dần có cái nhìn thiện cảm hơn dành cho các mẫu xe lai xăng-điện. Bên cạnh tiết kiệm nhiên liệu, hệ truyền động hybrid còn có thể mang lại cảm giác lái phấn khích hơn, chẳng hạn trên Honda Civic e:HEV RS hay ở các mẫu PHEV hiệu năng cao.
Thị trường Việt vẫn đang chờ một chính sách ưu đãi phí trước bạ áp dụng với xe hybrid, tương tự cách ôtô thuần điện đang được nhận. Nếu có thể triển khai, tiềm năng phát triển dành cho mảng xe lai xăng-điện tại Việt Nam sẽ là khá lớn.