MB: Lợi nhuận hợp nhất quý I/2025 tăng trưởng 44,7% so với cùng kỳ

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Theo đó, tổng tài sản hợp nhất tính đến cuối quý I đạt hơn 1,15 triệu tỷ đồng, tăng 2,5% so với thời điểm cuối năm 2024. Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt hơn 15.300 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu thuần sau rủi ro đạt hơn 12.300 tỷ đồng, tăng 32,5%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I đạt 8.386 tỷ đồng, tăng trưởng 44,7% so với cùng kỳ lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận riêng của MB đạt 7.689 tỷ đồng, tăng trưởng 46,2% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất được cải thiện mạnh, đạt 25,78%, so với mức 29,25% cùng kỳ năm ngoái. Riêng ngân hàng mẹ, tỷ lệ CIR giảm còn 23,8% – kết quả của chiến lược đẩy mạnh số hóa, tinh gọn vận hành và kiểm soát chi phí hiệu quả.

Tiền gửi khách hàng riêng ngân hàng đạt hơn 723.200 tỷ đồng, trong đó tiền gửi không kỳ hạn duy trì tỷ trọng cao. Dư nợ cho vay khách hàng hợp nhất đạt gần 798.000 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cuối năm 2024 – cho thấy dòng vốn tín dụng được duy trì ổn định, bám sát nhu cầu của nền kinh tế thực.

Các chỉ số sinh lời duy trì ở mức cao trong ngành. ROA hợp nhất đạt 2,34% và ROE đạt 22,18%.

Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB chia sẻ, tín dụng quý I/2025, MB tăng trưởng 2,31%, là tốc độ tăng trưởng tốt so với toàn ngành và để đảm bảo trong năm 2025 sẽ sử dụng hết room tăng trưởng tín dụng trên 24%. Trong đó, MB tiếp tục duy trì cấu trúc hơn 50% tín dụng tập trung vào bán lẻ, gần 50% còn lại sẽ tập trung vào doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cả những doanh nghiệp siêu nhỏ, đây là mục tiêu ban đầu của MB và tiếp tục duy trì trong năm 2025.

Ngày 26/4 tới, Đại hội đồng cổ đông thường niên MB năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội. Tại đây, MB sẽ trình cổ đông thông qua các định hướng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng, chuyển đổi số toàn diện và phát triển hệ sinh thái tài chính hiện đại.

Cụ thể, MB dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng 10% so với năm 2024, tương đương với mức lợi nhuận 32.000 tỷ đồng.

Về chỉ tiêu tổng tài sản, MB đặt mục tiêu tăng 21,2%, tức đạt gần 1,37 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2025. Huy động vốn trong năm 2025 kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 23,3% trong khi đó tín dụng được dự báo sẽ tăng trưởng xấp xỉ 23,7% trong năm 2025, tùy thuộc theo hạn mức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

MB cũng đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 1,7%, tỷ lệ an toàn vốn CAR tuân thủ Base II ở mức tối thiểu là 9%. Về các chỉ số như ROE (xấp xỉ 20-22%), ROA (xấp xỉ 2%) hay CIR dưới 30%, thuộc top đầu ngành ngân hàng. Dự kiến MB sẽ có 34-35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và sẽ cán mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

Ngân hàng cũng lên kế hoạch chi trả cổ tức với tỷ lệ 35% (tương đương mức 21.556 tỷ đồng để chia cổ tức bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. Trong đó, MB sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% và 32% bằng cổ phiếu. Với tỷ lệ này, MB dự kiến phát hành hơn 1,97 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức và sẽ thực hiện trong năm 2025, sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận. MB cũng có kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng, phương án này đã được ĐHĐCĐ năm 2024 thông qua. Nếu hoàn thành tất việc tăng vốn, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng từ hơn 61.022 tỷ đồng lên 81.368 tỷ đồng.

Hoàng Anh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/mb-loi-nhuan-hop-nhat-quy-i2025-tang-truong-447-so-voi-cung-ky-post368176.html