MB tiên phong hệ sinh thái ngân hàng số
Với việc đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đang là ngân hàng dẫn đầu thị trường về năng suất lao động, số lượng khách hàng. Thời gian tới, MB tiếp tục mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số, phát triển bền vững song hành cùng động lực phát triển quốc gia, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.
Thực hiện 3,1 tỷ giao dịch trên kênh số
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra quan điểm phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số. Trong đó yêu cầu phải phát triển hạ tầng số hiện đại, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin và tăng cường năng lực chủ động, làm chủ công nghệ của Việt Nam. Đối với ngành ngân hàng, Ban cán sự đảng, lãnh đạo NHNN Việt Nam đã vào cuộc hết sức quyết liệt. Đặc biệt, rà soát và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho hoạt động hệ thống ngân hàng ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số; phát triển các mô hình ngân hàng số, cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, tiện lợi, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng...
Phát huy tinh thần đó, quá trình chuyển đổi số ở MB cho thấy những kết quả rõ ràng: Từ con số 5 triệu khách hàng trong 25 năm đầu, số lượng khách hàng của MB đã tăng lên 26,5 triệu khách hàng trong năm 2023 và đạt 30 triệu khách hàng đến thời điểm hiện nay, tương đương 30% dân số Việt Nam, xấp xỉ 50% số người trong độ tuổi lao động. Trung bình, mỗi ngày MB được phục vụ thêm gần 17.000 khách hàng mới.
Chia sẻ về điểm nổi bật trong hoạt động chuyển đổi số của MB, ông Vũ Thành Trung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho biết: “Năm 2024, MB giúp khách hàng thực hiện 3,1 tỷ giao dịch trên kênh số. Trong đó, riêng ứng dụng MBBank có thời điểm ghi nhận 20 triệu giao dịch/ngày, với hệ thống ổn định, an toàn, bảo mật. Lượng khách hàng giao dịch trên kênh số của MB hiện chiếm khoảng 96,7%, với tỷ lệ giao dịch thành công đạt 99,96%; giữ vững vị trí tốp 1 quy mô NAPAS (Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam)”.
Với phương châm "lấy khách hàng làm trọng tâm", không ngừng phát triển sản phẩm cũng như nghiên cứu cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu của người dùng, MB từng bước trở thành ngân hàng dẫn đầu về quy mô khách hàng. Nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng, MB tiên phong phát triển siêu ứng dụng bao gồm hơn 200 mini app (ứng dụng nhỏ) tích hợp trên ứng dụng MBBank. Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại thông minh. Với một lần đăng nhập vào ứng dụng MBBank, khách hàng dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: Vay trực tuyến, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, đặt vé khách sạn, vé máy bay, viễn thông, mua sắm trực tuyến, thiện nguyện...
Để khách hàng có được những trải nghiệm mượt mà trên ngân hàng số, ông Vũ Thành Trung cho biết thêm: “MB đã đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ thông tin với con số xấp xỉ 50 triệu USD/năm, phân bổ vào 3 lĩnh vực chính: Xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa với 2.000 nhân sự công nghệ thông tin, chiếm 10% tổng nhân sự. Các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (máy học), Deep Learning (học cấu trúc sâu) được tích hợp trong hoạt động chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ để tự động hóa các quy trình cung cấp dịch vụ và kiểm soát rủi ro. Bên cạnh đó, MB áp dụng tối đa các cơ chế sandbox thử nghiệm (khung thể chế thí điểm), đặc biệt đối với các sản phẩm vay tín chấp tại ngân hàng”.
Song hành với đầu tư, đổi mới công nghệ, MB luôn chú trọng giữ an toàn, bảo mật thông tin khách hàng thông qua áp dụng công nghệ tiên tiến, bảo mật đa lớp. MB đã phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05)-Bộ Công an để liên tục cập nhật thông tin về các tài khoản lừa đảo, giúp khách hàng được cảnh báo ngay nếu chuẩn bị chuyển tiền đến một tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ. Điều này không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn góp phần ngăn chặn hoạt động của các đối tượng lừa đảo. Bên cạnh đó, với bộ giải pháp App Protection trên ứng dụng MBBank, người dùng được cảnh báo khi thiết bị di động có dấu hiệu bị tấn công từ các yếu tố bên ngoài, gây mất kiểm soát thiết bị dẫn đến nguy cơ mất tiền trên tài khoản và được thông báo nếu có các phần mềm độc hại, gián điệp hoặc các thiết bị không an toàn do bị can thiệp trái phép hay bị điều khiển từ xa từ thiết bị khác.
Đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn
Trao đổi với phóng viên, TS Tô Hoài Nam, Ủy viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đánh giá: “Hướng đi đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng của MB là rất đúng đắn, đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn. Thông qua đó, tạo không gian rộng lớn cho các khách hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách hàng, tạo sức cạnh tranh, thúc đẩy các ngân hàng khác trong hệ thống cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số”.
TS Tô Hoài Nam cũng nhấn mạnh, MB có một sự khác biệt lớn với các ngân hàng thương mại khác, đó là tinh thần quân nhân, tính kỷ luật Quân đội, tiềm lực vững chắc nên sẽ có điều kiện thuận lợi trong việc tập trung, tăng cường chuyển đổi số. Bên cạnh đó, MB cũng là ngân hàng thương mại có uy tín nhất định trên thị trường. Người dân, doanh nghiệp rất có cảm tình với Quân đội nên cần khai thác, phát huy hơn nữa hệ sinh thái của MB để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trong đó, MB cần quan tâm đến các khu vực còn dư địa như: Các khoản vay nhỏ cho các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh có thể tiến hành trên kênh số hóa dựa vào độ tín nhiệm, nguồn thu trả nợ; tài trợ vốn cho các doanh nghiệp tham gia quá trình chuyển đổi số, đổi mới công nghệ; các khoản vay liên quan đến đổi mới sáng tạo...
Mới đây, tại Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2025 của Đảng ủy MB, Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo Đảng ủy MB tiếp tục: Chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ chuyên môn, cạnh tranh bình đẳng, kinh doanh phù hợp; tập trung chuyển đổi số, phát triển ngân hàng hiện đại, phối hợp tốt với các doanh nghiệp Quân đội, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; phấn đấu trở thành tập đoàn tài chính đứng đầu, với phương châm tăng trưởng bền vững, ngân hàng xanh...
Thông tin về một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm 2025, Đại tá Lưu Trung Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB chia sẻ, MB sẽ tiếp tục nâng cao năng lực về công nghệ thông tin đáp ứng chiến lược kinh doanh của ngân hàng và thúc đẩy chuyển dịch số toàn MB. Tăng năng lực bán chéo giữa MB và các công ty thành viên, giữa các công ty thành viên với nhau; đưa hoạt động của Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Nam Hiện Đại (MBV) nền nếp ngay từ đầu, khai thác tối đa lợi thế.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/mb-tien-phong-he-sinh-thai-ngan-hang-so-810471