Mẹ Luyến 'lươn' kể chuyện đóng phim cùng chồng: Khi tôi 'tung', ông ấy 'hứng'
Sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, NSND Ngọc Thư và chồng khiến khán giả bất ngờ khi vào vai cặp đôi lươn lẹo, cay nghiệt trong phim 'Cuộc đời vẫn đẹp sao'.
Trên màn ảnh nhỏ, khán giả “quen mặt” với NSND Ngọc Thư qua những vai hiền lành, cam chịu, còn NSƯT Minh Tuấn lại ghi dấu ấn bằng những vai phản diện, lươn lẹo. Những tưởng cặp đôi “trái chất” ấy sẽ hiếm có cơ hội hợp tác, nhưng giữa năm 2023, Minh Tuấn và Ngọc Thư khiến khán giả ngạc nhiên khi vào vai cặp vợ chồng đáng ghét nhất phim Cuộc đời vẫn đẹp sao.
Chưa bao giờ có ý định lựa chọn vai diễn
- Năm 2023, nhân vật mẹ của Luyến “lươn” phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao" được khán giả đánh giá là vai bà mẹ đáng ghét nhất màn ảnh nhỏ. Vốn được khán giả yêu mến qua những vai diễn hiền lành, chịu thương chịu khó, lý do gì khiến NSND Ngọc Thư nhận lời vào vai “quá quắt” này?
Trước đó tôi cũng từng làm những vai diễn có “chất” tương đương, nhưng vai mẹ Luyến “lươn” của Cuộc đời vẫn đẹp sao thì có chút đặc biệt hơn. Thú thực, ban đầu tôi nhận vai này là vì có lời hẹn với chị tổ chức sản xuất phim - chị Tú Lan - rằng, khi nào đó, tôi sẽ gặp lại để làm phim cùng chị.
Khi chị Tú Lan đưa kịch bản phim cho tôi, mới có vẻn vẹn 3 tập đầu. Nhân vật của tôi đơn giản chỉ là người mẹ hay vòi tiền con gái để trả nợ. Tôi chưa rõ nhân vật này sẽ có tính cách ra sao. Nghĩ đơn giản là mình về hưu rồi, có thời gian và cơ hội để trải nghiệm những dạng vai khác nhau nên tôi đồng ý nhận.
Tôi chưa bao giờ có ý định lựa chọn vai diễn mà chỉ muốn đóng góp cho bộ phim một sắc màu mà thôi.
- Nghĩa là chị hoàn toàn không biết nhân vật của mình sẽ “quá quắt” và trở thành “bà mẹ đáng ghét nhất màn ảnh nhỏ”? Chị có lường trước phản ứng của khán giả dành cho vai diễn của mình?
Sau khi quay xong 3 tập đầu khoảng hơn 2 tháng, tôi mới nhận được phần tiếp theo của kịch bản và biết nhân vật của mình sẽ phát triển tới mức nào. Tôi lập tức báo lại với đạo diễn và tổ chức sản xuất rằng, như thế này thì rất khó làm, vì tính cách nhân vật quá “một chiều”, nhắm vào con gái quá nhiều. Hình mẫu người mẹ, người cha quá đáng như vậy ngoài đời cũng có, nhưng là trường hợp cá biệt thôi, chứ cha mẹ nào cũng có tình yêu thương với con.
Lúc đó tôi không nghĩ khán giả sẽ phản ứng gay gắt như thế nào, mà chỉ phân tích và thấy làm như thế “hơi quá” với nhân vật. Thế là trong quá trình quay, tôi cùng đạo diễn bàn bạc để nhân vật hợp lý hơn. Khi lên phim, sự đáng ghét, quá quắt của nhân vật mẹ Luyến đã “giảm đô” rất nhiều so với kịch bản.
Phần cuối phim, chúng tôi cũng góp ý để kết phim được trọn vẹn hơn, và nhân vật bố mẹ Luyến không rơi vào tình trạng “cạn tàu ráo máng”. Chính vì thế mới có cảnh vĩ thanh là bố mẹ Luyến lên thăm con gái và nhận cháu, thông báo đã bán nhà để trả nợ, không làm gánh nặng cho con nữa.
- Chị không sợ sẽ làm mất hình ảnh của mình, vì ngoài việc thường vào vai hiền lành, chất phác khi ngoài đời chị còn là NSND?
Nếu nghệ sĩ muốn giữ gìn hình ảnh có lẽ sẽ không bao giờ dám nhận vai diễn đó. Ngay cả những người thân nhất với tôi cũng nói vai này xấu cả hình thức lẫn tính cách.
Thời mới làm phim, gương mặt của tôi phù hợp với những vai chịu đựng, hy sinh. Nhưng đến khi tôi vào vai Thoa trong Ngọt ngào và man trá, với tính cách lươn lẹo, sắc sảo, nhiều người nhận định đó mới là “chất” của tôi trên màn ảnh nhỏ.
Như đã nói, tôi chưa bao giờ có ý định sẽ lựa chọn vai diễn. Tôi chỉ muốn được trải nghiệm càng nhiều dạng vai càng tốt. Điều quan trọng nhất là đem đến màu sắc chân thực cho vai diễn, đóng góp được cho bộ phim.
Vì tính chất nhân vật như vậy, nếu tôi đóng nhạt đi khán giả có thể không bức xúc với nhân vật nhưng sẽ khiến bộ phim kém chân thực hơn. Vai diễn này bị khán giả phản ứng khá mạnh. Khi đi ra đường, khán giả cũng tỏ thái độ với tôi. Vì thế, tôi nghĩ là sau vai mẹ Luyến, sẽ phải rất lâu nữa mọi người mới mời tôi đi làm phim tiếp.
Nhưng bất ngờ là khi phim kết thúc chưa lâu tôi đã được giao một vai hiền lành, nhẫn nhịn. Vai này được đánh giá là đẹp cả về ngoại hình lẫn tính cách chứ không như vai mẹ Luyến.
Quá quắt trên phim, yêu thương trong đời
- Trở lại làm phim sau một thời gian dài làm công tác quản lý, chị cảm thấy thế nào?
Mọi thứ đều mới mẻ đối với tôi. Ngày trước, chúng tôi cầm trên tay kịch bản toàn bộ phim nên dễ dàng định hình, gia giảm diễn xuất để nhân vật của mình sát kịch bản nhất. Nhưng bây giờ, cách làm phim có nhiều thay đổi.
Về diễn xuất, các bạn trẻ có sự nhanh nhạy, tài năng và “lăn xả” cho nghề nghiệp. Họ có nhiều điểm để thế hệ chúng tôi phải học, phải cập nhật để không bị lỗi thời.
- Vai mẹ Luyến “lươn” là vai diễn hiếm hoi chị đóng cặp cùng ông xã - NSƯT Minh Tuấn. Khán giả thích thú vì trên phim 2 ông bà rất “quá quắt”. Phải chăng diễn cùng ông xã giúp chị thăng hoa hơn?
Theo tôi, diễn với ai cũng phải làm cho nhân vật của mình thuyết phục được khán giả. Vào vai mẹ thì phải đúng là mẹ, vai con phải đúng là con, còn diễn cảnh vợ chồng người xem phải tin đó là vợ chồng.
Cả cuộc đời nghệ thuật, tính đến thời điểm hiện tại, tôi mới đóng vai vợ chồng với ông xã đúng 2 lần. Còn những lần khác đóng vai người yêu, vợ chồng đều là với… những ông khác. Đương nhiên, khi diễn cùng ông xã sẽ thuận lợi hơn. Ví dụ như việc chúng tôi quá hiểu nhau, sẽ có những cảnh ngẫu hứng, khi mình “tung” ra là ông xã hiểu và “hứng” được ngay, thay vì phải bàn bạc chi tiết với bạn diễn xem như thế có hợp lý không…
Trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, phân đoạn bố mẹ Luyến lên tìm gặp Bắc “từng trải” để xin cho con trai khỏi bị đi tù có cảnh ngẫu hứng như vậy. Vì thời điểm này sức khỏe của chúng tôi đều không còn tốt nữa, rất dễ đuối sức và tụt huyết áp, nên trong túi tôi luôn có 1 gói kẹo lạc.
Đang quay thì thấy sắp đuối sức, tôi liền lấy chiếc kẹo lạc ra rồi hỏi: “Ông có ăn không?”. Cảnh này hoàn toàn bộc phát. Anh Minh Tuấn biết thói quen của tôi nên lập tức ứng biến theo. Đạo diễn cho cảnh đó vào phim, tạo điểm nhấn về sự yêu thương nhau của cặp đôi “quá quắt” đó.
- Hiếm hoi xuất hiện cùng nhau nhưng lại gây ra tiếng vang lớn đến mức khán giả đua nhau tìm thông tin đời thực của anh chị và bàn tán. Chị có bất ngờ về việc này?
Chúng tôi đều thuộc thế hệ “cũ” nên đối với mạng xã hội nói chung và bình luận của khán giả nói riêng, chúng tôi thật sự có chút không quen. Cả hai đi làm phim với tâm thế còn cơ hội cống hiến thì cống hiến chứ không phải để được chú ý hay lấy thành tích.
Thế nên khi gặp phải những bình luận không hay lắm sau khi phim lên sóng, tôi cũng thấy không thoải mái. Nhưng ở mặt tích cực thì việc mọi người chia sẻ nhiều bài viết liên quan đến chúng tôi cho thấy mọi người có quan tâm tới bộ phim và vai diễn.
- Chị và chồng đều là những nghệ sĩ có tiếng của điện ảnh và sân khấu. Sinh ra trong cái nôi về nghệ thuật như vậy, các con chị có ai theo lĩnh vực diễn xuất không?
Con gái tôi đi đóng phim từ năm 4 tuổi và từng tham gia khá nhiều phim. Nhưng việc làm phim mất quá nhiều thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến học tập của con nên tôi quyết định cho con tập trung vào việc học thôi. Không theo nghề diễn nhưng con lại học sư phạm âm nhạc.
Con trai tôi năm 2 tuổi cũng bén duyên với phim ảnh, nhưng rút kinh nghiệm từ con gái lớn, tôi cũng cho con nghỉ làm phim sớm để tập trung học tập. Suốt một thời gian dài con không để ý gì đến diễn xuất, phim ảnh, nhưng khi thi vào đại học, con lại nói muốn thi vào trường Sân khấu Điện ảnh. Hiện tại con đã tốt nghiệp và tôi nhận định con cũng có năng khiếu với diễn xuất. Thế nhưng để đi được đường dài với nghề diễn có lẽ còn phải chờ vào may mắn và số phận nữa.
- Suốt thời tuổi trẻ cống hiến cho phim ảnh, sân khấu, lại có nhiều năm làm công tác quản lý, khi về hưu chị cảm thấy thế nào?
Tôi thích cuộc sống “về hưu” lắm, vì không còn áp lực về thời gian, công việc nữa. Tôi dành hết thời gian cho việc làm phim và cho con cháu, gia đình. Trước kia, tôi tham gia khá nhiều phim. Nhưng khi giữ vai trò quản lý, tôi không thể tiếp tục đi làm phim được vì thời gian rất eo hẹp. Tôi nhớ những lúc đi làm phim lắm, nhưng cũng chỉ có thể cố gắng sắp xếp để làm vài phim thôi.
Bây giờ tôi cứ như “lương khô” của đoàn phim vậy. Mọi người gọi là tôi có mặt, chỉ trừ khi sức khỏe không cho phép hay lúc con cần gửi cháu. Một khi đã nhận lời đi làm phim, tôi luôn sắp xếp để đảm bảo tối đa cả về thời gian và sức khỏe để phục vụ công việc.