'Mê man', một trưng bày cá nhân của nghệ sĩ Bùi Công Khánh
'Mê man' mở ra thế giới nội tâm của nghệ sĩ-say sưa, tồn tại và chất chứa những suy tư được hun đúc qua nhiều thập kỷ gắn bó với nghệ thuật.

Một tác phẩm sắp đặt tại triển lãm
Triển lãm "Mê man" của nghệ sĩ Bùi Công Khánh sẽ diễn ra từ ngày 18/3 đến ngày 2/5 tại không gian nghệ thuật số 230/18 Pasteur, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
Tâm điểm của trưng bày là hình tượng những trái tim sắt, biểu tượng xuất hiện xuyên suốt trong thực hành của Bùi Công Khánh. Ngôn ngữ điêu khắc của anh tái sử dụng những vật liệu thủ công truyền thống để đặt câu hỏi về sự giao thoa giữa di sản văn hóa và những biến động chính trị, xã hội đương đại.

Người xem thưởng lãm tác phẩm
Tác phẩm "Màu sắc thực" là một cột cao 5,5 m xếp từ các bình trụ gốm màu xanh coban, trắng và đỏ thẫm cho thấy mối quan hệ giữa sự tự do và ràng buộc. Trong khi đó, tác phẩm "Màn che gió" là một bình phong gồm 23 tấm gỗ mít với những họa tiết hoa mai kim loại. Trong không gian mở dành cho khách thưởng lãm, các đồ vật được kéo dài, nén lại và phân chia, hiện thân cho sự va chạm giữa vật chất và chủ nghĩa tiêu dùng.
2 tác phẩm "Khu ổ chuột Sài Gòn" và "Khi chúng ta mơ quá lâu" đan xen giữa công nghệ kỹ thuật số và vật liệu đời thường đã đào sâu vào những tác động vô hình của giai cấp và quyền lực.
Những tấm gỗ xếp chồng, mái tôn và máy quay giám sát đưa người xem quay lại ký ức của nghệ sĩ, trong khi chiếc giường cổ với video lặp vô tận giữ người xem lơ lửng giữa trạng thái ngủ và thức, như thể quá khứ và hiện tại đang hòa tan vào một vùng ký ức mơ hồ, nửa nhớ nửa quên.
Xuyên qua không gian dày đặc âm thanh và hình ảnh, người xem bước vào ranh giới mơ hồ giữa nghĩa vụ cộng đồng và sự kháng cự cá nhân. Giống như mê man, sự sắp xếp này gợi nhắc đến tinh thần vô vi của Đạo giáo—nơi buông bỏ kiểm soát cũng là một cách để chạm vào thực tại. Những tác phẩm của Bùi Công Khánh không khẳng định hay áp đặt, mà mở ra những câu hỏi lửng lơ, chờ được định nghĩa bởi chính bối cảnh và những người đi qua chúng.
Bùi Công Khánh (sinh năm 1972, Đà Nẵng, Việt Nam) là một nghệ sĩ đa phương tiện, với thực hành nghệ thuật tập trung vào những biến chuyển của di sản văn hóa, bản sắc và ký ức lịch sử.