Mẹ phải đền bánh vì con nghịch phá, cư dân mạng tranh luận cách dạy con nơi công cộng

Nhìn hình ảnh một người mẹ phải đền tiền rồi vứt bánh vào thùng rác vì con nghịch phá ở tiệm bánh tại Hà Nội, nhiều cư dân mạng bày tỏ: vấn đề không chỉ là chiếc bánh, mà là cách cha mẹ dạy con xử lý lỗi sai.

Chiếc bánh “gây bão” trên mạng

Mới đây, câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội về một tiệm bánh ngọt ở Hà Nội. Theo chị N.H., chủ tiệm, một người mẹ đưa con đến mua bánh nhưng không để ý, để bé chạy ra quầy và làm hỏng chiếc bánh kem đã chuẩn bị cho khách khác.

Tiệm đề nghị người mẹ mua lại chiếc bánh vì “không thể phục vụ khách cái bánh này nữa”. Tuy nhiên, vị khách phản ứng: cho rằng lỗi thuộc về nhân viên “không giữ tay bé lại” và “để đĩa bánh ở đó nên bé mới nghịch”, đồng thời cho rằng tiệm có thể khắc phục đơn giản bằng cách “bỏ miếng bánh hỏng đi là xong”.

Câu chuyện ở một tiệm bánh tại Hà Nội gần đây gây tranh cãi trên mạng về chuyện dạy con. Ảnh chụp màn hình

Cuối cùng, người mẹ đồng ý trả tiền nhưng lại ném thẳng chiếc bánh vào thùng rác rồi bỏ đi, khiến nhân viên và chủ tiệm bức xúc.

Chia sẻ trên trang cá nhân, chị H. bày tỏ mong muốn khách hàng không lặp lại hành động lãng phí đồ ăn và khẳng định: không có chuyện bánh hỏng từ trước. “Bánh nhân viên xếp xấu, mình cũng hủy luôn, không mang ra phục vụ khách. Mình đã nói rõ với chị ấy, bánh làm xấu thì cũng hủy chứ không phải cố ý ép khách mua hay gì”, chị viết.

Chị H. nhấn mạnh với phóng viên: “Trẻ con chạy nhảy là bình thường, vấn đề nằm ở cách ứng xử của người lớn”.

Dư luận ồn ào: ai đúng, ai sai?

Câu chuyện nhanh chóng lan truyền trên các diễn đàn, thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Một số người thông cảm với chủ tiệm, cho rằng phản ứng bức xúc là dễ hiểu nhưng vẫn nên cư xử khéo léo hơn.

“Để làm ra một chiếc bánh cũng tốn nhiều thời gian, công sức và tâm huyết, nên khi bị ném như vậy, bức xúc là chuyện dễ hiểu”, bạn N.L. bình luận.

Trong khi đó, một số ý kiến khác nhấn mạnh, trọng tâm không nằm ở chiếc bánh, mà là cách người mẹ xử lý lỗi của con. Việc đổ lỗi cho người khác sẽ dạy trẻ thói quen né tránh trách nhiệm.

Chị N.M, chủ một quán cà phê ở Thanh Xuân, Hà Nội, kể: “Từng gặp trường hợp trẻ hiếu động làm vỡ cốc nước, phụ huynh lại quay sang trách nhân viên. Điều này rất thiếu trách nhiệm. Trẻ hiếu động có thể được thông cảm, nhưng phụ huynh cần định hướng để con hiểu sự khác nhau giữa hiếu động và phá phách, vô ý hay cố ý”.

Cha mẹ cần có trách nhiệm trông coi, theo sát con cái, nhất là ở nơi công cộng. Ảnh minh họa

Thông điệp dạy con đúng cách

Anh P.Đ. (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đồng tình: cha mẹ phải có trách nhiệm trông coi con ở nơi công cộng. “Những lời biện minh kiểu ‘con còn nhỏ’, ‘trẻ con biết gì đâu’ nghe có vẻ bảo vệ con, nhưng thực chất gieo vào đầu trẻ thông điệp sai lệch: ‘Con có thể làm sai, nhưng lỗi là của người khác’. Lâu dần, trẻ sẽ không biết nhận lỗi và dễ có suy nghĩ hành vi sai lệch”, anh chia sẻ.

Anh P.Đ. kể lại trải nghiệm của bản thân: con trai anh từng chọc tay vào khay hoa quả trong siêu thị làm rách bao bì. Khi phát hiện, anh gọi con lại, giải thích lỗi sai, yêu cầu bé xin lỗi nhân viên và mua lại khay hoa quả. “Con có thể mắc lỗi, nhưng phải biết xin lỗi và chịu trách nhiệm. Cha mẹ chính là người dạy con cách làm điều đó. Tùy tính cách, phụ huynh sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp, nhắc nhở nhiều lần để trẻ ghi nhớ”, anh nói.

Hạ Vy (t/h)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/me-phai-den-banh-vi-con-nghich-pha-cu-dan-mang-tranh-luan-cach-day-con-noi-cong-cong-22488.html