[Megastory] Toàn cảnh 'sức bật Đồng Nai mới' sau hợp nhất - Bài 2

Sau cột mốc “lịch sử” ngày 1-7-2025, đã tạo tiền đề quan trọng để tỉnh Đồng Nai mới mở rộng không gian phát triển, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp. Đồng Nai mới cũng được kỳ vọng là “cú hích” đột phá cho phát triển kinh tế vùng. Sự kết hợp này mang đến nhiều cơ hội mới và động lực phát triển, dựa trên việc bổ trợ lẫn nhau về thế mạnh và tài nguyên của hai tỉnh.Cả hai địa phương hiện đều nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, có vị trí chiến lược, hệ thống giao thông đang được kết nối mạnh mẽ, đặc biệt qua các dự án hạ tầng giao thông quốc gia và của tỉnh đang được triển khai xây dựng.

Dự án Sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, trong đó, giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư gần 4,7 tỷ USD. Theo kế hoạch ban đầu, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong tháng 9-2026. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay, các hạng mục quan trọng của Dự án Sân bay Long Thành được đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại các chuyến thăm, kiểm tra công trường dự án diễn ra liên tục trong 2 năm qua.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, đối với công trình nhà ga hành khách, “trái tim” của Dự án Sân bay Long Thành, để đáp ứng tiến độ, ACV đã thành lập đoàn công tác sang Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Malaysia để kiểm tra nhà máy, thương thảo với đối tác nhằm rút ngắn thời gian cung cấp thiết bị sớm theo yêu cầu của Chính phủ. Kết quả, đường cất hạ cánh số 1 và tuyến đường T1 là những hạng mục “về đích” sớm của Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Sân bay Long Thành chính là điểm nhấn, là “cú hích” tạo đột phá cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai mới

Sân bay Long Thành chính là điểm nhấn, là “cú hích” tạo đột phá cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai mới

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBND tỉnh Bình Phước cũng đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng liên kết, kết nối vùng nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy nhanh tăng trưởng ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, ngoài 3 tuyến quốc lộ hiện hữu, Bình Phước còn quy hoạch thêm các tuyến giao thông kết nối liên vùng như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một - Chơn Thành; tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); cùng với đó là 3 tuyến quốc lộ gồm 13B, 13C và 55B.

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển cho tỉnh Đồng Nai mới. Ảnh: Tiến Dũng

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển cho tỉnh Đồng Nai mới. Ảnh: Tiến Dũng

Đặc biệt, mới đây, ngày 20-6-2025, Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký văn bản số 702/TTg-QHĐP gửi UBND tỉnh Đồng Nai về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn để xây cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối tỉnh Bình Phước như đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, trong tờ trình số 108/TTr-UBND (ngày 11-6-2025) gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND Đồng Nai đề xuất nội dung điều chỉnh Quy hoạch tỉnh gồm: bổ sung tuyến đường từ đường tỉnh 761 cầu Mã Đà đến giao với đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 44km, quy mô 8 làn xe; bổ sung cầu Mã Đà quy mô 8 làn xe vào phụ lục XI - phương án bổ sung kết nối tỉnh Đồng Nai với các địa phương lân cận.

Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Ảnh tư liệu

Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Ảnh tư liệu

Hiện nay, do chưa có kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, khu vực thành phố Hồ Chí Minh nên việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh qua cầu Mã Đà là cấp thiết, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là kết nối hạ tầng giữa vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ đến Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và Cảng Cái Mép - Thị Vải. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng và đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của công chức, viên chức và người dân tỉnh Bình Phước đến làm việc tại tỉnh Đồng Nai sau khi hợp nhất thành tỉnh Đồng Nai mới.

Năm 2025 có thể xem là một năm đặc biệt của hạ tầng giao thông Đồng Nai. Ngoài các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai đầu tư trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai cũng “đặt lịch” khởi công đối với nhiều dự án do tỉnh triển khai đầu tư.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các thủ tục để khởi công Dự án đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 trong tháng 12-2025. Đây là một trong những đoạn tuyến giao thông cửa ngõ của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Quốc lộ 13 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, huyện Lộc Ninh được đầu tư khang trang, kiên cố đảm bảo cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa kết nối liên vùng. Ảnh: Tiến Dũng

Bên cạnh đó, hai dự án khác cũng được tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng trong năm 2025 là Hương lộ 2, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và cầu Mã Đà thuộc Dự án tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà…

Cầu Tam Lập đoạn giáp ranh giữa huyện Ðồng Phú (tỉnh Bình Phước) và huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) kết nối đường Ðồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Xuân Túc

Xác định hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ, tính kết nối vùng còn yếu, là “điểm nghẽn” của tỉnh trong thu hút đầu tư, những năm gần đây, tỉnh ưu tiên triển khai những dự án quan trọng tạo sự đột phá về giao thông. Có thể kể đến tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn Lộc Tấn - Hoa Lư; triển khai tuyến phía Tây quốc lộ 13, kết nối từ Khu công nghiệp Bàu Bàng đến thị xã Chơn Thành đi Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đã hoàn thiện, kết nối và đưa vào sử dụng gần nửa năm nay. Ảnh: Xuân Túc

Năm 2024, tỉnh Bình Phước đã phân bổ vốn đầu tư công tập trung vào hệ thống giao thông gồm các trục giao thông chính và các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, còn tập trung cho hạ tầng đô thị, hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Phước, đặc biệt là kết nối các khu công nghiệp và khu kinh tế cửa khẩu. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân. Cụ thể, Bình Phước đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối các khu công nghiệp như khu công nghiệp Becamex - Bình Phước, Chơn Thành và các khu vực lân cận. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, điện, nước, viễn thông tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai mới và các tỉnh, thành không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn cải thiện đáng kể chất lượng sống của người dân thông qua việc rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cơ hội việc làm, và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Các dự án hạ tầng đang triển khai hứa hẹn sẽ tạo động lực phát triển bền vững cho tỉnh Đồng Nai mới và khu vực lân cận.

Thi công Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B, đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51. Ảnh: Phạm Tùng

Chứng kiến mảnh đất nơi mình sinh sống “thay da, đổi thịt” từng ngày, bà Nguyễn Thị Thất ở ấp 4, xã Nha Bích mới, hồ hởi: “Ngày trước, đường đất nắng bụi mưa lầy, còn bây giờ chúng tôi được đi trên những con đường mới khang trang, sạch sẽ. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư. Mọi người ai cũng nỗ lực vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

Ngoài ra, mạng lưới giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại thì liên kết giữa các địa phương lân cận càng mở rộng, đồng thời tạo ra vận hội lớn cho việc phát triển kinh tế. Trong đó, người dân có thêm cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập và mức sống.

Hiện nay, các hạng mục quan trọng của Dự án Sân bay Long Thành được đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hiện nay, các hạng mục quan trọng của Dự án Sân bay Long Thành được đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Bên cạnh “siêu dự án” Sân bay Long Thành, để đón đầu những cơ hội phát triển khi hệ thống đường cao tốc, vành đai hoàn thành xây dựng, tỉnh Đồng Nai cũng đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư đối với hàng loạt dự án về logistics; phát triển đô thị; khu, cụm công nghiệp gắn với không gian xung quanh các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khi hoàn thành xây dựng sẽ kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh tư liệu

Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khi hoàn thành xây dựng sẽ kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh tư liệu

Vào giữa tháng 2-2025, cảng Phước An đón chuyến tàu đầu tiên “đánh dấu” bước đệm đưa cảng biển này tiến xa hơn trên bản đồ logistics khu vực và quốc tế. Theo phân tích của Giáo sư, tiến sĩ Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viên Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng biển Phước An là một trong những dự án hạ tầng giao thông, logistics trọng điểm không chỉ của Đồng Nai mà của khu vực phía Nam. Từ đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai sẽ được vận chuyển trực tiếp bằng đường biển, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xếp dỡ, vận chuyển và vừa không chịu chi phí sử dụng cơ sở hạ tầng, cảng biển tại tỉnh, thành khác. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ.

Nhóm PV

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/media/megastory/202507/megastory-toan-canh-suc-bat-dong-nai-moi-sau-hop-nhat-bai-2-0fc0152/