Gần dân, sát dân để phục vụ dân tốt hơn

Các xã, phường mới của Hà Nội cho thấy bộ máy hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngay từ 1/7 - ngày vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Ngày 1/7 ghi nhận bước ngoặt lịch sử trong lộ trình cải cách hành chính của Hà Nội từ hệ thống chính quyền 3 cấp sang vận hành mô hình 2 cấp, gồm cấp thành phố và cấp xã, phường. Trụ sở cấp xã phường và cả cơ quan liên quan đồng loạt triển khai tiếp nhận hồ sơ đất đai, hộ tịch, tư pháp, giáo dục, y tế.

Ghi nhận tại các xã, phường mới của Hà Nội cho thấy bộ máy hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ngay trong ngày đầu tiên, tại nhiều xã, phường, các cán bộ, công chức đi làm với tâm thế hào hứng sẵn sàng cho nhiệm vụ mới tại nơi làm việc mới, cùng những người đồng nghiệp mới. Tại một số bộ phận một cửa như phường Bạch Mai, số lượng người dân tới thực hiện thủ tục hành chính đã tăng gấp nhiều lần so với hàng ngày. Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng mỗi cán bộ công chức tại bộ phận một cửa luôn phát huy tinh thần thật chủ động, sự nhịp nhàng khi triển khai công việc. Tất cả hướng tới một mục tiêu xây dựng một nền hành chính gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Bà Ngô Thanh Phương (phường Bạch Mai) chia sẻ: "Hôm nay là buổi đầu tiên tôi đến làm thủ tục khai tử cho mẹ chồng, tôi nhận thấy một tinh thần làm việc rất là khẩn trương và được các cán bộ hướng dẫn tận tình".

Ông Công Văn Hiếu (phường Bạch Mai) cho biết thêm: "Tôi lên trên này hỏi về các bước hướng dẫn để làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng. Lúc đầu, trong suy nghĩ của tôi thì thời điểm chuyển đổi sắp xếp này có thể chưa làm được. Thế nhưng, mọi việc vẫn được duy trì ổn định như trước".

Phường Bạch Mai là một trong ba phường của quận Hai Bà Trưng sau sắp xếp, cũng là địa bàn có diện tích và dân số lớn nhất. Việc sắp xếp lại bộ máy không gây xáo trộn, ngược lại còn giúp tinh gọn đầu mối và rút ngắn thời gian xử lý công việc. Điều này thể hiện rõ qua việc người dân không phải đi lại nhiều cấp hành chính như trước mà vẫn hoàn tất được các thủ tục một cách dễ dàng.

Bà Trịnh Thị Thơm, công chức Tư pháp Phường Bạch Mai, cho hay: "Phường Bạch Mai là sáp nhập của 6 phường. Do vậy, công dân giao dịch ở phường rất đông. Phường đã bố trí thêm cán bộ xuống để hỗ trợ công việc, hướng dẫn công dân kê khai, tiếp nhận hồ sơ để công dân không phải chờ đợi lâu".

Thủ tục về nhà đất vốn là thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian, nhưng nay được xử lý rất nhanh gọn. Công dân cũng không còn phải đi xa hay đi lại nhiều lần làm các thủ tục hành chính. Điển hình, tại phường Vĩnh Tuy có sự hỗ trợ từ các luật sư Đoàn thành phố nhằm tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân quy trình thực hiện.

Luật sư Lê Quang Tuấn, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, chia sẻ: "Việc đầu tiên của chúng tôi là phải giải thích rõ cho người dân biết về các thủ tục theo quy định của pháp luật, các giấy tờ cần bổ sung hay thiếu. Trong trường hợp là đơn từ, chúng tôi có thể hỗ trợ cho họ để thực hiện đơn, viết đơn chính xác nhất và nhanh chóng nhất".

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo từ trước, việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp tại bộ máy 126 xã, phường mới của Hà Nội đã vận hành thông suốt, nhịp nhàng. Đó cũng là mong muốn của người dân về một bộ máy tinh gọn, thủ tục thông thoáng và hiệu quả.

Kim Chi

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/gan-dan-sat-dan-de-phuc-vu-dan-tot-hon-343866.htm