Mercedes-AMG 'đốt' 459 triệu USD để bảo vệ ngôi vô địch F1 năm thứ 7 liên tiếp
Dù là xe Go-Kart hay F1, đua xe luôn là môn thể thao đắt đỏ với những khoản tiền khổng lồ đầu tư cho nghiên cứu công nghệ và trả lương cho các tay đua sừng sỏ.
Theo báo cáo tài chính mới công bố của Mercedes-AMG, đội đua F1 Mercedes của họ đã tiêu tốn 459 triệu USD nhằm đưa Lewis Hamilton lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 7 liên tiếp trong mùa giải năm 2020. Tay đua còn lại của đội là Valtteri Bottas cũng chạm vạch đích thứ nhì, vượt qua Max Verstappen của Red Bull.
Tuy là con số khiến nhiều người bị sốc, nhưng thực tế mức chi tiêu trong năm 2020 vẫn thấp hơn dự toán, do dịch Covid-19 khiến mùa giải bị rút ngắn đáng kể (chỉ còn 17 vòng đua). Mức chi này cũng thấp hơn so với năm 2019 với 21 vòng đua, vốn chứng kiến Mercedes-AMG tiêu tốn tới 478 triệu USD cho hai tay đua Hamilton và Bottas.
Đáng nể hơn cả, dù phải chi nhiều và đối mặt vô vàn bất định liên quan tới đại dịch Covid-19, đội đua Mercedes vẫn xoay sở sinh lời thành công, với lợi nhuận ròng đạt 19 triệu USD trong mùa giải vừa qua, chỉ giảm “chút ít” so với con số 21 triệu USD của năm 2019. Trong khi đó, nhiều đội đua khác - đặc biệt là các đội “chiếu dưới” như Haas hay Williams đều chịu thua lỗ trong bối cảnh các nhà tài trợ rút lui, nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Cá biệt, McLaren còn phải bán đại bản doanh của mình để có tiền duy trì hoạt động thi đấu.
Nhận định về năm 2021, Chủ tịch đội đua F1 Mercedes-AMG Toto Wolff khẳng định, đội đua sẽ tiếp tục phát triển tính bền vững tài chính, đồng thời thường xuyên điều chỉnh các kế hoạch dự phòng để giảm thiểu ảnh hưởng từ Covid-19. Ông Wolff cũng tiết lộ thành tích của đội đua F1 đã góp phần quan trọng giúp trị giá thương hiệu Mercedes-Benz gia tăng đáng kể, từ 31,9 tỷ USD vào năm 2013 lên 49,3 tỷ USD vào năm 2020, trở thành thương hiệu giá trị thứ 8 toàn cầu.