Mercedes-Benz E-Class 2021 có gặp khó khi tăng giá?
Mercedes-Benz E-Class 2021 tại Việt Nam có giá bán cao hơn trước, đi cùng một vài thay đổi về thiết kế, trang bị để cạnh tranh với BMW 5-Series, Audi A6, Volvo S90...
Ở 2 phiên bản E-Class 2021 vừa được ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam phần nào thay đổi định vị sản phẩm cho mẫu sedan cỡ trung, tuy nhiên hãng xe Đức vẫn duy trì những ưu thế quan trọng để E-Class có thể cạnh tranh tốt với BMW 5-Series, Audi A6, Volvo S90, Lexus ES hay Jaguar XF.
Cắt giảm phiên bản giá rẻ
Kể từ khi có mặt tại Việt Nam vào năm 2016, Mercedes-Benz E-Class thế hệ thứ 5 (W213) đã có nhiều đợt nâng cấp nhỏ về bổ sung trang bị, thêm phiên bản để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng.
Đồng thời, số lượng biến thể E-Class được giới thiệu trong gần 5 năm qua đông đảo hơn hẳn những dòng xe đối thủ. Có thể kể đến E 180, E 200, E 200 Sport, E 200 Exclusive, E 250, E 300 AMG và E 350 AMG.
Nhờ được lắp ráp trong nước, mức giá khởi điểm của E-Class thường ở mức 2 tỷ đồng. Trong đợt điều chỉnh giá bán đầu năm nay của Mercedes-Benz Việt Nam, 3 phiên bản E-Class giữ nguyên mức giá 2,05-2,92 tỷ đồng.
Con số này hấp dẫn hơn đáng kể so với giá bán của 5-Series, Audi A6, Volvo S90, Lexus ES hay Jaguar XF nhập khẩu. Hai yếu tố vừa kể được xem là mấu chốt quan trọng giúp Mercedes E-Class bán tốt tại Việt Nam.
Ở đợt nâng cấp này, Mercedes chỉ giữ lại E 200 Exclusive và E 300 AMG với giá bán cao hơn phiên bản cũ 20-30 triệu đồng, lần lượt là 2,31 tỷ và 2,95 tỷ đồng. Mức giá mới được đánh giá là tốt so với những nâng cấp mà xe mang lại, cùng với việc không bị tăng giá định kỳ vào đầu năm.
Đáng chú ý, thương hiệu ngôi sao 3 cánh đã loại bỏ phiên bản E 180 giá 2,05 tỷ đồng trình làng cách đây một năm. Mercedes E-Class 2021 nay có giá đề xuất từ 2,31 tỷ đồng thay vì hơn 2 tỷ đồng như trước.
Như vậy, E-Class hiện tại không còn nhiều lợi thế về giá bán khi so sánh với Volvo S90 (từ 2,15 tỷ đồng), Audi A6 (từ 2,5 tỷ đồng) hay Lexus ES (2,54-3,04 tỷ đồng).
Với 5-Series, mẫu sedan của BMW đang được giảm giá còn 1,999-2,729 tỷ đồng để chuẩn bị ra mắt đời xe mới. Còn Jaguar XF facelift được giới thiệu tại Việt Nam có giá dự kiến từ 2,87 tỷ đồng.
Nâng cấp chọn lọc
Thiết kế là một trong những điểm mạnh của Mercedes nói chung và E-Class nói riêng. Dòng sedan của Mercedes có ngoại hình mới thời trang và hiện đại để phù hợp với khách hàng ở nhiều độ tuổi, tính cách và sở thích khác nhau.
Điều này khác với phong cách thiết kế thiên về thể thao của 5-Series và XF, lịch lãm của A6 và S90, hay có phần già dặn của ES. Bên cạnh đó, yếu tố phổ biến của thương hiệu cũng giúp E-Class dễ được lòng người dùng Việt hơn khi cân nhắc lựa chọn xe sang tầm 2-3 tỷ đồng.
Tổng thể khoang lái của E-Class 2021 không quá khác biệt khi vẫn giữ kiểu tạo hình quen thuộc của bảng táp-lô dạng đối xứng, màn hình kép của đồng hồ tốc độ và bảng điều khiển trung tâm. Điểm này có phần đáng tiếc khi Mercedes chưa mang lối thiết kế nội thất mới hiện đại hơn cho E-Class như C-Class và S-Class.
Các điểm nâng cấp chính về tiện nghi là hệ thống thông tin giải trí MBUX có hỗ trợ tiếng Việt, 2 kiểu vô-lăng mới, cụm điều khiển touchpad mới, điều hòa tự động 3 vùng (bản E 200 Exclusive) và toàn bộ cổng sạc/kết nối điện thoại chuyển sang chuẩn USB Type C.
Danh sách an toàn cũng có sự trở lại của 2 tính năng từng bị Mercedes cắt giảm tại Việt Nam là phanh chủ động (Active Brake Assist) và hỗ trợ độ xe tự động ( Active Parking Assist).
Tuy nhiên, một vài trang bị trên model E 200 Exclusive đã bị lược giản. Đó là chức năng đá cốp, hệ thống loa thông thường thay cho loa Burmester. Ngoài ra, 2 phiên bản E-Class 2021 tại Việt Nam chưa được trang bị gói trang bị Energizing Comfort Control như ở thị trường quốc tế.
Với riêng model cao cấp E 300 AMG, gói trang bị AMG Line có một thay đổi nhỏ là kẹp phanh thiết kế thể thao chuyển sang kiểu kẹp phanh thường. Đây là thay đổi chung trên toàn cầu của các mẫu xe có gói trang bị AMG Line.
Có thể thấy, E-Class facelift được tập trung nâng cấp theo hướng mang đến trải nghiệm mới cho người dùng về mặt thiết kế, công nghệ. Trong khi đó, tính năng vận hành hầu như không có sự thay đổi nào so với đời xe trước.
Thông số động cơ xăng 2.0L tăng áp trên E 200 Exclusive và E 300 AMG được giữ nguyên, hộp số vẫn là loại tự động 9 cấp và dẫn động cầu sau.
Sau khi phiên bản E 350 AMG dùng động cơ mild-hybrid ngừng sản xuất, hãng xe Đức tỏ ra không mấy mặn mà trong việc nâng cấp động cơ cho E-Class tại Việt Nam. Tại Thái Lan, Mercedes E-Class 2021 có tùy chọn cấu hình hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) và động cơ diesel.
Khó "lật đổ" Mercedes E-Class
Trong bối cảnh hiện tại, BMW 5-Series 2021 chuẩn bị ra mắt có thể xem là đối trọng đáng gờm nhất với Mercedes E-Class mới. Mẫu sedan của BMW hứa hẹn được nâng cấp đáng kể về mặt công nghệ, động cơ và thiết kế. Dù vậy, BMW Việt Nam vẫn cần có chiến lược phù hợp kinh doanh để thu hẹp khoảng cách về giá bán và cạnh tranh tốt hơn với hãng xe đồng hương.
Về phía Mercedes, E-Class 2021 vẫn là lựa chọn nổi bật ở phân khúc sedan hạng sang cỡ trung đồng với những điểm mới về ngoại hình, tiện nghi và an toàn. Tuy nhiên, việc E-Class nay có giá khởi điểm cao hơn đời xe cũ 260 triệu đồng ít nhiều khiến dòng xe này tạm thời đánh mất ưu thế trước các đối thủ.
Có thể trong thời gian tới, Mercedes sẽ ra mắt thêm một phiên bản E-Class với giá bán tầm 2 tỷ đồng. Cách làm này đã hiệu quả trong vài năm qua khi thu hút được nhóm khách hàng có tài chính vừa phải, cân nhắc chọn giữa C-Class bản cao hoặc mua E-Class bản thấp.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/mercedes-benz-e-class-2021-co-gap-kho-khi-tang-gia-post1196952.html