Mercedes-Benz thử thành công mẫu xe điện đi được 1.000km cho 1 lần sạc
Giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz ngày 14/4 cho biết, công ty này đang đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt mẫu ô tô điện có mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn 1/3 so với mức trung bình hiện tại.
Phát biểu này được đưa ra khi nhà sản xuất ô tô của Đức kỉ niệm chuyến lái thử thành công mẫu xe Vision EQXX với quãng đường dài hơn 1.000km từ Sindelfingen (Đức) đến Cote d'Azur (Pháp) chỉ trong một lần sạc. Theo ông Markus Schaefer, giám đốc công nghệ của công ty, thiết kế hiệu quả là chìa khóa để tối đa hóa phạm vi hoạt động của ô tô điện.
Tại một buổi họp với giới truyền thông, ông Schaefer cho biết Mercedes-Benz thực hiện điều này bằng cách tối ưu hóa hiệu suất và sau đó xem xét liệu có thể đặt bao nhiêu module pin trong xe. Đồng thời, ông cũng bổ sung rằng khách hàng có thể quyết định kích thước pin mình muốn dựa trên nhu cầu cá nhân.
Nguyên mẫu Vision EQXX của Mercedes có phạm vi chạy tới 1.000 km nhưng pin chỉ bằng một nửa dung lượng của mẫu EQS hàng đầu của hãng. Nguyên nhân cho sự hiệu quả này là do xe chỉ tiêu thụ năng lượng 8,7 kwh cho mỗi 100 km trong 11 giờ rưỡi lái xe từ Đức tới Pháp.
Điều này cũng đồng nghĩa với mức hiệu quả gấp đôi so với các mẫu xe Mercedes khác trên thị trường và chiếc xe tầm xa nhất của Tesla là Model S 60. Theo cổng thông tin so sánh xe hơi Carwow, Mercedes EQS có phạm vi hoạt động cao nhất trên thị trường cho một lần sạc tính đến thời điểm hiện tại với 768 km, tiếp theo là Model S của Tesla với 652 km.
Ông Schaefer cũng đưa ra dự đoán rằng các mẫu xe điện trên thị trường trong thời gian sắp tới sẽ ghi nhận sự gia tăng trong quãng đường đi được trước khi lại giảm xuống do các cơ sở hạ tầng sạc xe bắt đầu trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, theo Reuters, ông từ chối tiết lộ phạm vi mà Mercedes đang nhắm mục tiêu trong các mẫu xe tương lai của mình.
Trong khoảng thời gian gần đây, lĩnh vực xe điện đang chứng kiến những sự phát triển nhanh chóng khi các nhà sản xuất ô tô từ Mercedes-Benz và Tesla cho đến Nio của Trung Quốc đều đang chạy đua sản xuất ra những chiếc xe với tầm hoạt động dài hơn. Nếu trước đây, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc pin là một nỗi lo lớn của những người muốn sử dụng xe điện, thì nay vấn đề đã cơ bản được giải quyết.
Thêm vào đó, trở ngại về thiếu thốn cơ sở hạ tầng sạc xe điện cho người tiêu dùng cũng đã được giải tỏa với phạm vi quãng đường của xe điện được mở rộng đáng kể. Sự phát triển trong công nghệ sản xuất xe điện sẽ giúp đẩy nhanh quá trình điện hóa phương tiện giao thông và giúp thế giới dần đạt được các cam kết môi trường.