Mercedes lên kế hoạch khai tử dòng EQS

Dòng sedan điện EQS sẽ được sáp nhập vào S-Class, hợp lý hơn so với cách phân chia hiện tại.

Theo Carscoops, Mercedes-Benz được cho là đang lên kế hoạch sáp nhập 2 dòng sedan S-Class và EQS thành một dòng sản phẩm duy nhất, trong đó bao gồm một tùy chọn động cơ đốt trong và một tùy chọn thuần điện.

Thế hệ tiếp theo của S-Class dự kiến ra mắt vào năm 2030 và nhiều khả năng, đây sẽ là thời điểm Mercedes-Benz tiến hành sáp nhập 2 dòng xe làm một.

Thông tin này từng được ông Ola Kallenius - CEO của Mercedes-Benz - hé lộ trước đây.

“Sẽ có 2 mẫu S-Class trong tương lai, một sử dụng động cơ đốt trong và một biến thể thuần điện”, vị CEO chia sẻ và cho biết 2 phiên bản này có ngoại thất và nội thất tương tự, nhưng có thể khác nhau ở nền tảng.

Trang tin Autocar dẫn lời ông Ola Kallenius khẳng định nền tảng MB.EA-Large sẽ tiếp tục được sử dụng cho S-Class thuần điện, còn biến thể động cơ đốt trong sẽ dùng phiên bản cập nhật của nền tảng MRA.

Về thiết kế ngoại thất, Giám đốc thiết kế Robert Lesnik từng khẳng định ngoại hình của các dòng xe điện và xe động cơ đốt trong của Mercedes sẽ có sự tương đồng trong tương lai. Chiến lược này từng được hãng xe Đức thể hiện qua dòng G-Class và dường như cũng được áp dụng tương tự ở trường hợp của các dòng 5-Series và i5, hay 7-Series và i7.

 Mercedes-Benz lên kế hoạch sáp nhập 2 dòng sedan S-Class và EQS làm một, qua đó khai tử dòng EQS. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mercedes-Benz lên kế hoạch sáp nhập 2 dòng sedan S-Class và EQS làm một, qua đó khai tử dòng EQS. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Bên cạnh hợp nhất 2 dòng sedan S-Class và EQS, nguồn tin nội bộ cho biết nhiều khả năng Mercedes cũng sẽ làm điều tương tự đối với dòng sedan E-Class. Theo Carscoops, động thái này có thể giúp Mercedes hưởng lợi do S-Class và E-Class chia sẻ nhiều điểm chung về mặt kỹ thuật.

Những thay đổi ở dải sản phẩm tương lai của Mercedes được đánh giá là dễ lý giải, bởi hãng xe Đức đang cho thấy những khó khăn ở mảng kinh doanh xe thuần điện.

Trước đó, Mercedes từng đặt mục tiêu tổng 50% doanh số bán hàng vào năm 2025 là xe thuần điện, nhưng đã phải dời thời điểm kỳ vọng hoàn thành sang năm 2030. Ông Ola Kallenius cũng xác nhận Mercedes phải đầu tư nhiều hơn vào xe xăng để duy trì sự tồn tại của nhóm ôtô này.

Doanh số ko khả quan của các dòng S-Class và EQS gần đây đã buộc Mercedes phải cắt giảm sản lượng tại nhà máy Sindelfingen ở Đức. Trong đó, lượng tiêu thụ của S-Class đã giảm 22% trong nửa đầu năm 2024, còn nhu cầu dành cho EQS cũng không thật sự cao.

Theo Carscoops, vấn đề này có thể được giải quyết bằng động thái nâng cấp và sáp nhập sắp tới, dự kiến khiến các dòng sedan này trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng.

Mercedes-Benz S-Class thế hệ hiện tại (W223) đã được ra mắt từ năm 2020. Theo lịch thông thường, Mercedes sẽ giới thiệu bản nâng cấp vào năm 2024, nhưng kế hoạch đã bị dời sang năm 2026.

Còn Mercedes-Benz EQS thuần điện được giới thiệu lần đầu vào năm 2021 trước khi nhận bản cập nhật nhẹ trong năm nay. Một bản nâng cấp toàn diện hơn dự kiến ra mắt vào năm 2025 và sẽ tập trung vào khía cạnh kỹ thuật.

Nền tảng mới của EQS được cho là sẽ ứng dụng kiến trúc điện 800 V, cho khả năng sạc nhanh hơn. Phạm vi hoạt động tối đa cũng dự kiến tăng lên đến 860 km sau mỗi lần sạc đầy.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mercedes-len-ke-hoach-khai-tu-dong-eqs-post1495090.html