Meta cam kết tuân thủ quy định của EU về quảng cáo

'Gã khổng lồ' mạng xã hội Meta vừa đưa ra cam kết chính thức cho phép người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu lựa chọn các hình thức quảng cáo tôn trọng dữ liệu cá nhân hơn mà không nhất thiết phải đăng ký gói trả phí.

Biểu tượng của trang mạng xã hội Facebook và Instagram trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng của trang mạng xã hội Facebook và Instagram trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây được coi là nỗ lực của tập đoàn này nhằm kết thúc tranh chấp với Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến việc tuân thủ quy định trong Đạo luật về Thị trường Kỹ thuật số (DMA).

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn thông báo từ EC cho biết cơ quan này đã tiếp nhận các cam kết của Meta trong ngày 8/12 sau khi đã thông báo mức phạt 200 triệu euro (gần 233 triệu USD) vào tháng 4 vừa qua, khoản phạt đầu tiên được áp dụng theo khuôn khổ DMA. EC cho rằng Meta đã vi phạm các điều khoản DMA liên quan đến việc khai thác và xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng. Ngoài Meta, EC cũng phạt "ông lớn" Apple 500 triệu euro.

Vấn đề xuất hiện sau khi Meta triển khai gói đăng ký trả phí tại Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2023, cho phép người dùng sử dụng Facebook và Instagram mà không thấy quảng cáo. Tuy nhiên, những người từ chối trả phí sẽ phải đồng ý để dữ liệu cá nhân của họ được khai thác cho mục đích quảng cáo, mà không có lựa chọn hình thức quảng cáo ít cá nhân hóa hơn như quy định trong DMA. Sau nhiều cảnh báo từ EC, Meta đã thử nghiệm một mô hình quảng cáo mới vào mùa Thu năm ngoái nhằm cố gắng đáp ứng các yêu cầu về dữ liệu cá nhân.

EC đánh giá rằng hệ thống mới vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng nghĩa vụ DMA và Meta đang chuẩn bị một phiên bản cải tiến, dự kiến sẽ đưa ra vào tháng 1/2026. EC hy vọng phiên bản mới có thể giải quyết hiệu quả các khiếu nại đã được đưa ra, như người dùng không trả phí sẽ có quyền lựa chọn rõ ràng hơn: hoặc đồng ý chia sẻ toàn bộ dữ liệu để xem quảng cáo cá nhân hóa, hoặc chia sẻ ít dữ liệu hơn và nhận ít quảng cáo hơn.

Một phát ngôn viên của EC cho biết vụ việc hiện chưa kết thúc nhưng các cam kết của Meta được coi là bước tiến tích cực trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện các biện pháp mà Meta đã cam kết, trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng.

Với động thái này, Meta thể hiện nỗ lực điều chỉnh hoạt động quảng cáo tại châu Âu sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và nguyên tắc DMA, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý và tranh chấp với cơ quan quản lý EU. Đây cũng là tín hiệu cho thấy các công ty công nghệ lớn đang dần thích nghi với môi trường pháp lý ngày càng nghiêm ngặt tại thị trường châu Âu, nơi quyền riêng tư của người dùng được đặt lên hàng đầu.

Hương Giang (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/meta-cam-ket-tuan-thu-quy-dinh-cua-eu-ve-quang-cao-20251208224442661.htm