Meta phát hành công cụ AI tạo nhạc và những mối lo mới
Hôm thứ Tư (2/8), Meta đã giới thiệu công cụ AI nguồn mở có tên AudioCraft nhằm giúp người dùng tạo nhạc và âm thanh mà chỉ cần dựa trên các gợi ý bằng văn bản.
Meta nói MusicGen của họ được đào tạo bằng cách sử dụng âm nhạc do công ty sở hữu và được cấp phép. Tuy nhiên, các nghệ sĩ và chuyên gia trong ngành đã nêu lên mối lo ngại về vi phạm bản quyền, vì phần mềm học máy hoạt động bằng cách nhận dạng và sao chép các mẫu từ dữ liệu được lấy từ internet.
Đầu năm nay, công ty mẹ của Google là Alphabet cũng đã giới thiệu công cụ AI tạo âm thanh thử nghiệm của riêng mình có tên MusicLM. Các sự kiện trên khiến cho mối lo các tác phẩm âm nhạc có bản quyền bị những gã khổng lồ công nghệ “xâu xé” càng lớn hơn.
Nó cũng giống cách các chatbot “vô tư” lấy thông tin báo chí trên mạng để trả lời cho độc giả và kiếm lợi, đồng thời không phải trả một chi phí nào. Mới đây, Meta đã phủ nhận giá trị của tin tức báo chí khi chặn liên kết tin tức báo chí trên nền tảng Facebook và Instagram của họ ở Canada, để phản đối luật buộc các công ty công nghệ trả tiền cho tin tức của nước này.
Bên cạnh bộ công cụ tạo nhạc AudioCraft nói trên, chủ sở hữu Facebook là Meta còn đang chuẩn bị ra mắt một loạt chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo khác, nhằm tăng cường tương tác với các nền tảng mạng xã hội của mình.
Gã khổng lồ công nghệ này đã thiết kế các nguyên mẫu cho chatbot có thể thảo luận giống như con người với gần 4 tỷ người dùng của mình. Theo các nguồn tin, các chatbot này đang được nhân viên Meta gọi là những “personas”.
Các chatbot có thể ra mắt ngay sau tháng 9. Mục đích của chúng là cung cấp một chức năng tìm kiếm mới và đưa ra các đề xuất, cũng như trở thành một sản phẩm hấp dẫn để mọi người chơi cùng.
Meta, công ty trị giá 800 tỷ đô la, đang tìm cách giữ chân người dùng trước sự cạnh tranh từ các mạng xã hội mới nổi như TikTok, cũng như các đối thủ trong ngành công nghệ như OpenAI, Google và Microsoft.
Các chuyên gia cho biết, ngoài việc thúc đẩy mức độ tương tác, chatbot có thể thu thập một lượng lớn dữ liệu mới về sở thích của người dùng. Điều đó có thể giúp Meta nhắm mục tiêu quảng cáo trúng hơn. Phần lớn doanh thu 117 tỷ USD mỗi năm của Meta đến từ quảng cáo.
“Một khi người dùng tương tác với chatbot này, họ sẽ tiết lộ nhiều dữ liệu hơn cho công ty này, để công ty này có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với dữ liệu đó”, Ravit Dotan, nhà nghiên cứu AI, cho biết và nói thêm rằng những diễn biến này làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư cũng như khả năng người dùng bị “thao túng và thúc ép”.
Hoàng Hải (theo Meta, FT, Reuters)