Meta sắp ra tiểu blog Threads cạnh tranh với Twitter, cuộc chiến Mark Zuckerberg và Elon Musk ngày càng nóng

Tiểu blog Threads của Facebook (Meta) sẽ dựa trên cơ sở người dùng to lớn Instagram để cạnh tranh với Twitter…

Mark Zuckerberg và Elon Musk đang đối đầu mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Theo Wall Street Journal, nền tảng Meta có kế hoạch sẽ phát hành một ứng dụng tiểu blog có tên là Threads, một sản phẩm mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào thứ Năm tuần này (6/7), vài ngày sau khi chủ sở hữu Twitter, Elon Musk, công bố các quy định nghiêm ngặt mới, hạn chế số lượng bài đăng mà người dùng nhìn thấy trên nền tảng đó.

THREADS SẼ DỰA VÀO CƠ SỞ NGƯỜI DÙNG LỚN CỦA INSTAGRAM ĐỂ ĐÁNH BẠI TWITTER

Các chuyên gia và nhà phân tích kỳ cựu trên mạng xã hội coi ứng dụng được lên kế hoạch này là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Twitter, vốn đã phải đối mặt với doanh thu giảm và những thách thức khác kể từ khi Musk tiếp quản công ty vào tháng 10.

Meta, giống như những gã khổng lồ công nghệ khác, có thành tích sao chép các tính năng của nền tảng đối thủ cạnh tranh và triển khai chúng thành các dịch vụ của riêng mình. Công ty dự kiến sẽ xây dựng ứng dụng tiểu blog dựa trên cơ sở người dùng Instagram của mình, một động thái chiến lược có thể giúp ứng dụng nhanh chóng thu hút được sự chú ý. Ứng dụng được liệt kê trên App Store của Apple và được mô tả là "được mong đợi" vào thứ Năm, sẽ cho phép người dùng giữ tên người dùng Instagram của họ.

Sự cạnh tranh giữa hai công ty diễn ra khi Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg và Musk công khai thảo luận về khả năng “đấu võ” với nhau.

Twitter đã không bình luận về việc Meta ra nền tảng mới.

Kể từ khi Musk tiếp quản Twitter vào tháng 10, nhiều người dùng Twitter đã lên tiếng muốn có một giải pháp thay thế. Trong chín tháng qua, công ty đã gặp phải nhiều sự cố kỹ thuật, hàng nghìn nhân viên bị sa thải, mất người dùng và nhà quảng cáo, đồng thời bị chỉ trích về cách dịch vụ kiểm duyệt nội dung. Tuần trước, Musk đã thực hiện các bước để hạn chế số lượng bài đăng mà người dùng có thể xem trên nền tảng này, với lý do muốn chống lại “mức độ thu thập dữ liệu cực cao”.

Các công ty khởi nghiệp như Mastodon, Truth Social và Bluesky đã có được người dùng nhưng vẫn chưa trở thành đối thủ thực sự của Twitter.

Steve Teixeira, giám đốc sản phẩm của Mozilla và là cựu giám đốc điều hành của cả Twitter và Meta cho biết: “Tôi thực sự nghĩ rằng một nhà lãnh đạo tiểu blog mới sẽ xuất hiện để thay thế Twitter, nhưng còn lâu mới có thể đưa ra kết luận chắc chắn rằng người chiến thắng sẽ là Meta”. Mozilla đã chỉ trích cách các công ty công nghệ lớn quản lý phương tiện truyền thông xã hội và nói rằng ngành công nghiệp này “đã hỏng”. Ông nói, việc thiếu sự tin tưởng của người dùng có thể cản trở việc áp dụng ứng dụng mới của Meta.

Có những dấu hiệu cho thấy một số thay đổi của Musk đang phát huy hiệu quả. Tính đến tháng 6, Twitter đã có tới 850.000 người đăng ký dịch vụ Blue, theo ước tính từ Travis Brown, một nhà phát triển phần mềm có trụ sở tại Berlin chuyên theo dõi các nền tảng truyền thông xã hội. Ngoài ra, Giám đốc điều hành mới của công ty, Linda Yaccarino, đã gia nhập vào tháng trước, mang theo mạng lưới mạnh mẽ, uy tín và danh tiếng trong ngành quảng cáo.

Lợi thế lớn nhất của Meta sẽ là thu hút hơn hai tỷ người dùng Instagram hoạt động hàng tháng khởi chạy ứng dụng mới. Không rõ Meta sẽ phát hành ứng dụng rộng rãi như thế nào sau khi ra mắt, nhưng nếu ngay cả một phần nhỏ người dùng Instagram của họ dùng thử, thì Meta có thể phát triển cơ sở người dùng ứng dụng tiểu blog của mình một cách nhanh chóng. Twitter có 363,7 triệu người dùng hàng tháng, theo ước tính được cung cấp bởi Insider Intelligence.

Theo Data.ai, hơn 50 triệu người dùng di động ở Hoa Kỳ sử dụng cả hai ứng dụng.

Meghana Dhar, cựu giám đốc điều hành của Snap và Instagram cho biết: “Tôi đã thấy Meta làm rất tốt trong việc chọn các mô hình kinh doanh hoặc tính năng của sản phẩm và sao chép. “Những người ghét sẽ nói rằng họ thiếu sự đổi mới, nhưng tôi thực sự nghĩ điều này là thông minh”.

Vào năm 2023, Twitter dự kiến sẽ tạo ra 3 tỷ USD doanh thu quảng cáo, theo ước tính của Insider Intelligence. Vào năm 2021, năm cuối cùng Twitter công bố báo cáo tài chính hàng năm trước khi Musk mua công ty ở tư nhân, Twitter đã tạo ra 4,51 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

META CÓ TRUYỀN THỐNG SAO CHÉP SẢN PHẨM ĐỐI THỦ, DỰA VÀO ĐẾ CHẾ FACEBOOK ĐỂ “LẤY THỊT ĐÈ NGƯỜI”

Sayantan Mukhopadhyay, giám đốc sản phẩm ở Thung lũng Silicon, người trước đây đã từng làm việc tại Meta, Pinterest và Twitter, cho biết dịch vụ tiểu blog Meta ít nhất sẽ tạo ra doanh thu như vậy, nhưng có một số yếu tố cho thấy Meta có thể thu được nhiều hơn. Mukhopadhyay cho biết Meta có cơ sở người dùng lớn hơn Twitter, danh sách các nhà quảng cáo sâu hơn và các công cụ và sản phẩm quảng cáo mạnh mẽ hơn, có nghĩa là nó sẽ có thể hiển thị nhiều quảng cáo có giá cao hơn cho nhóm người dùng tiểu blog lớn hơn.

“Tôi nghĩ rằng nền tảng này có thể là một cuộc chơi lớn hơn nhiều so với Twitter”, Mukhopadhyay nói.

Meta có lịch sử sao chép thành công các tính năng nổi bật của đối thủ cạnh tranh và phát hành các sản phẩm nhân bản trong đế chế truyền thông xã hội của riêng mình. Vào năm 2016, Instagram đã ra mắt Stories, sao chép một sản phẩm có trong Snapchat. Vào năm 2021, Meta đã công bố Reels, tương tự như các video dạng ngắn được tìm thấy trên đối thủ TikTok.

Công ty vẫn đang tăng cường kiếm tiền từ Reels, nhưng Stories hiện chiếm hơn một phần tư doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới của Instagram, theo Insider Intelligence.

Bất kỳ sản phẩm nào giống như Twitter của Meta đều có khả năng phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Mặc dù Meta sẽ sử dụng dữ liệu Instagram để khởi chạy ứng dụng mới của mình, nhưng công ty vẫn cần thu hút người dùng chuyển sang ứng dụng.

Meta cũng sẽ cần khiến người dùng chấp nhận một loại hành vi mới. Instagram luôn là một mạng xã hội được điều khiển bằng hình ảnh, vì vậy Meta sẽ phải giúp người dùng làm quen với phương tiện điều khiển bằng văn bản.

Bảo Bình

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/meta-sap-ra-tieu-blog-threads-canh-tranh-voi-twitter-cuoc-chien-mark-zuckerberg-va-elon-musk-ngay-cang-nong.htm