Meta tăng cường hạn chế nội dung đối với người dùng là thanh thiếu niên

Ngày 9/1, tập đoàn Meta thông báo sẽ tăng cường hạn chế nhiều nội dung trên mạng xã hội Facebook và Instagram đối với người dùng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trong bối cảnh các cơ quan quản lý toàn cầu gia tăng áp lực yêu cầu tập đoàn có biện pháp bảo vệ trẻ em trước các nội dung độc hại.

Ảnh minh họa: Getty Images

Ảnh minh họa: Getty Images

Cụ thể, trong một bài đăng trên blog, Meta tuyên bố sẽ “hạn chế người dùng là thanh thiếu niên xem một số nội dung nhất định đăng tải trên Facebook và Instagram, ngay cả khi nội dung đó đến từ bạn bè hoặc người mà họ theo dõi”. Các nội dung bị hạn chế bao gồm những thảo luận về chủ đề tự tử, ngược đãi bản thân, ảnh khỏa thân hoặc có đề cập đến một số hàng hóa bị hạn chế theo quy định của Instagram như thuốc lá, vũ khí, đồ uống có cồn, biện pháp tránh thai, phẫu thuật thẩm mỹ và các chương trình giảm cân.

Đáng chú ý, người dùng là thanh thiếu niên sẽ truy cập Instagram và Facebook theo chế độ cài đặt mặc định ở mức hạn chế nhiều nhất. Chính sách này ban đầu chỉ áp dụng đối với người dùng mới, song hiện được mở rộng cho toàn bộ người dùng là thanh thiếu niên, qua đó hạn chế việc người dùng tìm thấy nội dung nhạy cảm thông qua các thanh công cụ “Search” (Tìm kiếm) và “Explore” (Khám phá). Meta cũng sẽ bổ sung thêm từ khóa để mở rộng chính sách ẩn kết quả đối với các tìm kiếm liên quan nội dung tự tử hay ngược đãi bản thân.

Thanh thiếu niên được Meta xác định là những người dưới 18 tuổi dựa trên thông tin ngày sinh cung cấp khi đăng ký tài khoản trên mạng xã hội. Theo tập đoàn này, các biện pháp kể trên dự kiến sẽ được triển khai trong vài tuần tới, với hy vọng mang lại trải nghiệm “phù hợp với lứa tuổi” hơn cho người dùng.

Meta đang chịu nhiều áp lực cả ở Mỹ và châu Âu trước những cáo buộc cho rằng các ứng dụng của tập đoàn có thể gây nghiện và góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ. Tháng 10/2023, hơn 40 bang của Mỹ đã cáo buộc Meta gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên và khiến người dùng hiểu sai về sự an toàn của các nền tảng này. Thanh thiếu niên từ lâu đã là tệp khách hàng hấp dẫn đối với các thương hiệu quảng cáo trên Facebook và Instagram, do các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thu hút nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi dễ gây ấn tượng hơn và tiến tới củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

Tuy nhiên, Meta đang phải cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội Tiktok trong cuộc đua thu hút giới trẻ những năm gần đây, đặc biệt khi số người sử dụng Facebook ngày càng có xu hướng giảm. Khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố tháng 12/2023 cho thấy có tới 63% thanh thiếu niên tại Mỹ sử dụng TikTok, sau đó mới đến Instagram (59%) và Facebook (33%).

Mai Nguyễn (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/dien-tu-vien-thong/meta-tang-cuong-han-che-noi-dung-doi-voi-nguoi-dung-la-thanh-thieu-nien-20240110140131836.htm