Meta trình làng kính thông minh tích hợp màn hình, hướng tới 'siêu trí tuệ'

Meta Platforms sáng nay (18/9 - giờ Việt Nam) đã ra mắt mẫu kính thông minh tích hợp màn hình nhằm duy trì đà tăng trưởng của dòng Ray-Ban - một trong những sản phẩm tiêu dùng thành công đầu tiên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã giới thiệu những gì ông gọi là Meta Ray-Ban Display, dù một số phần demo công nghệ mới không diễn ra suôn sẻ, chẳng hạn như một số cuộc gọi đến kính bị lỗi không kết nối được. "Tôi không biết phải nói gì với mọi người nữa. Tôi cứ liên tục làm hỏng hết", tỷ phú Zuckerberg nói giọng hóm hỉnh trong những tràng vỗ tay vang dội từ đám đông.

Meta ra mắt chiếc kính thông minh đầu tiên dành cho người tiêu dùng với màn hình tích hợp.

Meta ra mắt chiếc kính thông minh đầu tiên dành cho người tiêu dùng với màn hình tích hợp.

Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, đã gặt hái thành công với kính thông minh của mình và CEO Zuckerberg mô tả chúng là cách lý tưởng để mở rộng hướng tới 'siêu trí tuệ' mà trí tuệ nhân tạo hứa hẹn - một khái niệm mà AI vượt trội hơn trí thông minh con người ở mọi khía cạnh có thể.

"Kính là hình thức lý tưởng cho siêu trí tuệ cá nhân, vì chúng cho phép bạn vẫn hiện diện trong khoảnh khắc hiện tại trong khi tiếp cận tất cả các khả năng AI giúp bạn thông minh hơn, giao tiếp tốt hơn, cải thiện trí nhớ, nâng cao giác quan và nhiều hơn nữa", ông Zuckerberg phát biểu.

Mẫu kính Display mới có một màn hình kỹ thuật số nhỏ ở thấu kính bên phải để thực hiện các tác vụ cơ bản như thông báo. Chúng sẽ có giá khởi điểm 799 đô la Mỹ và có mặt tại các cửa hàng từ ngày 30/9.

Sự kiện ra mắt tại hội nghị Connect hàng năm dành cho lập trình viên của Meta, diễn ra tại trụ sở ở Menlo Park, California, là nỗ lực mới nhất của công ty để bắt kịp cuộc đua AI đầy mạo hiểm. Dù gã khổng lồ mạng xã hội này dẫn đầu trong phát triển kính thông minh, Meta vẫn đang tụt hậu so với các đối thủ như OpenAI và Google của Alphabet trong việc triển khai các mô hình AI tiên tiến.

CEO Zuckerberg đã khơi mào cuộc chiến tranh giành nhân tài ở Thung lũng Silicon để lôi kéo kỹ sư từ các đối thủ, đồng thời cam kết chi hàng chục tỷ đô la cho các chip AI tiên tiến. Mẫu kính mới ra mắt trong bối cảnh Meta đang đối mặt với sự giám sát về cách xử lý an toàn cho trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội của mình.

Mẫu kính thông minh mới của Meta trang bị một màn hình nhỏ ở bên phải.

Mẫu kính thông minh mới của Meta trang bị một màn hình nhỏ ở bên phải.

Hồi tháng 8, các chatbot của Meta đã tham gia vào những cuộc trò chuyện khiêu khích với trẻ em về tình dục và chủng tộc, trong khi các nhân chứng tiết lộ đầu tháng này rằng các nhà nghiên cứu được chỉ đạo không được nghiên cứu tác hại của thực tế ảo đối với trẻ em.

Meta hôm nay đồng thời công bố một mẫu kính mang thương hiệu Oakley mới tên Vanguard, nhắm đến các vận động viên với giá 499 đô la. Thiết bị tích hợp với các nền tảng thể dục như Garmin và Strava để cung cấp dữ liệu huấn luyện thời gian thực, tóm tắt sau buổi tập và thời lượng pin lên đến chín giờ. Sản phẩm sẽ có mặt từ ngày 21/10.

Công ty cũng cập nhật dòng Ray-Ban trước đó, vốn không có màn hình tích hợp nhưng nay có thời lượng pin gần gấp đôi thế hệ cũ, camera tốt hơn với giá 379 đô la – cao hơn mức 299 đô la của thế hệ trước.

Tất cả các thiết bị đều giữ nguyên các tính năng hiện có như trợ lý AI của Meta, camera, điều khiển rảnh tay và phát trực tiếp lên các nền tảng mạng xã hội của công ty bao gồm Facebook và Instagram.

Dù các nhà phân tích không kỳ vọng kính Display sẽ bán chạy mạnh, họ tin rằng đây có thể là bước đệm hướng tới việc ra mắt kính "Orion" dự kiến vào năm 2027 của Meta. Meta đã giới thiệu nguyên mẫu của sản phẩm này hồi năm ngoái và ông Zuckerberg mô tả nó như "cỗ máy thời gian đưa bạn đến tương lai".

"Chẳng bao lâu trước đây, người tiêu dùng mới được tiếp cận AI qua kính và trong vài quý gần đây, các thương hiệu cũng bắt đầu tích hợp màn hình, mở ra những trường hợp sử dụng mới. Tuy nhiên, nhận thức của người tiêu dùng và sự sẵn có của kính AI có màn hình vẫn còn hạn chế. Điều này sẽ thay đổi khi Meta, Google và các công ty khác ra mắt sản phẩm trong 18 tháng tới", quản lý nghiên cứu của IDC's Worldwide Mobile Device Trackers, Jitesh Ubrani, cho biết.

IDC dự báo lượng xuất xưởng toàn cầu của các tai nghe thực tế tăng cường/thực tế ảo và kính thông minh không màn hình sẽ tăng 39,2% trong năm 2025, đạt 14,3 triệu đơn vị, với Meta đóng góp lớn vào sự tăng trưởng nhờ nhu cầu đối với dòng Ray-Ban mà họ sản xuất cùng EssilorLuxottica.

Đức Bình

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/meta-trinh-lang-kinh-thong-minh-tich-hop-man-hinh-huong-toi-sieu-tri-tue-192250917211311927.htm