Metro Nhổn - ga Hà Nội hiện đại cỡ nào?

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 8/8. Hành khách được miễn phí vé trong 15 ngày đầu.

Đường sắt khổ 1.435mm, công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn

Sau nhiều lần trễ hẹn với người dân Thủ đô, ngày 8/8 tới đây, tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại. Đây là tuyến metro thứ hai được đưa vào khai thác tại Hà Nội, có tổng chiều dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4km.

Hệ thống toa tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay.

Hệ thống toa tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hệ thống toa tàu của dự án này được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay.

Ông Gilles Machelon, Giám đốc Liên doanh dự án (Alstom - Thalès - Colas Rail) cho biết, metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Các toa tàu tiêu thụ ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với xe ô tô cá nhân.

Công nghệ của đoàn tàu đặc biệt quan tâm lợi ích của người sử dụng, đã được sử dụng tại 25% hệ thống metro trên thế giới.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện áp thấp một chiều 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Vỏ tàu được làm bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Dự kiến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy từ ngày 8/8.

Dự kiến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy từ ngày 8/8.

Mỗi toa tàu ở cả hai tuyến đều có chiều dài trung bình 20m, chiều cao và chiều rộng lần lượt là 3,69m và 2,7m. Có 8 cửa trong đó 4 cửa ra vào ở mỗi bên thân toa, độ rộng cửa hơn 1,4m.

Trên tàu có đủ điều hòa, loa phát thanh, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm và nhiều trang bị khác. Bên trong có chỗ dành riêng cho xe lăn, chỗ cho người cao tuổi. Các hàng ghế được làm bằng chất liệu composite, tăng sự thoải mái cho hành khách trong quá trình di chuyển và tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông.

Do có thiết kế ga ngầm nên tuyến Nhổn – ga Hà Nội được trang bị đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.

Mỗi đoàn tàu có khả năng chở từ 944 – 1.124 người. Vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h.

Trang bị hệ thống tự động khống chế tốc độ của tàu

Hệ thống rửa tàu tự động trang bị trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Hệ thống rửa tàu tự động trang bị trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Cùng với 10 đoàn tàu, Alstom còn cung cấp hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) cho metro Nhổn – ga Hà Nội.

Đây là công nghệ hiện đại đang được áp dụng rộng rãi ở các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan...

Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền thông tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các đoàn tàu ... để điều khiển chạy tàu; Cho phép đoàn tàu thực hiện đóng đường di động giúp thu hẹp giãn cách giữa các đoàn tàu, nâng cao tần suất chạy tàu nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Dựa trên các thông tin tín hiệu thu, phát tự động, trung tâm chỉ huy sẽ tự động ra lệnh cho đoàn vận hành ở tốc độ tối đa và tối thiểu.

Trên khoang lái tàu tự động hiển thị các thông tin để lái tàu biết, khi cần tăng tốc và giảm tốc. Hệ thống cũng tự động khống chế tốc độ của tàu.

Bên cạnh đó, hệ thống hãm của tàu được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.

Khu ga Depot bảo dưỡng các toa tàu tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội hoàn toàn độc lập trên cơ sở các trang thiết bị được cung ứng từ châu Âu.

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn được trang bị công nghệ rửa tàu tự động của Pháp, quá trình làm sạch toàn bộ tàu chỉ diễn ra trong 3 phút.

GS. TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành thành phố, khi khai thác, chắc chắn sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực về ùn tắc giao thông, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.

Đồng quan điểm, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội sẽ có giá trị lớn trong chuyên chở hành khách trên các tuyến đường mà nó đi qua, từ đó, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường cho Thủ đô Hà Nội.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/metro-nhon-ga-ha-noi-hien-dai-co-nao-192240806212432926.htm