Metro số 1: Đoàn tàu mới mẻ cần hoàn thiện
Sau hơn hai tuần chạy thử nghiệm thương mại (từ 22.12.2024 – 7.1.2025), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo người dân TP.HCM khi thu hút hơn 1 triệu hành khách. Đa số mọi người sau khi trải nghiệm metro đều thể hiện niềm vui, sự hài lòng dành cho loại phương tiện giao thông công cộng hiện đại này. Đồng thời hành khách cũng chia sẻ những mong muốn của mình nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống metro tại TP.HCM.
Cùng đi với hành khách từ nhà ga chính – Bến Thành qua 14 trạm để đến ga Suối Tiên và ngược lại, chúng tôi nhận thấy nhiều người thích thú khi tham quan trải nghiệm nhà ga khang trang, đoàn tàu mới tinh tươm, nhân viên phục vụ thân thiện.
Ông Hoàng Vinh (sống ở quận Gò Vấp), cùng với gia đình hơn 10 người khi đến ga Suối Tiên đã tề tựu ghi lại những tấm hình kỷ niệm trước bảng tên nhà ga và đoàn tàu. Ông Hoàng Vinh chia sẻ: "Hôm nay là lần đầu tiên gia đình tôi được trải nghiệm tuyến metro. Cảm giác rất háo hức và tự hào khi TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có được một chuyến tàu hiện đại như vậy. Chúng tôi cảm thấy metro là phương tiện di chuyển rất tiện nghi và văn minh, lịch sự. Các trang thiết bị của nhà ga và tàu metro đều mới toanh, nhân viên hướng dẫn nhiệt tình. Tôi mong rằng sau này trong nhà ga sẽ có thêm nhiều tiện ích, dịch vụ giúp hành khách kết hợp việc đi lại với sinh hoạt, giải trí và mua sắm.”
Nhân đây, ông Hoàng Vinh cũng đề nghị thành phố nhanh chóng xây dựng nhiều tuyến metro gần gũi các khu dân cư đông đúc và các khu thương mại và khu công nghiệp lớn. “Thí dụ như khu vực Gò Vấp của chúng tôi, tập trung rất đông người sinh sống, làm việc qua lại rất nhiều” ông Vinh nhấn mạnh “ai cũng mong mau có metro”.
Trong khi đó, hai sinh viên của trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP.HCM), nhà ở trung tâm thành phố, cũng đã bắt đầu thử nghiệm đi học bằng metro thay vì đi xe máy hay xe buýt như trước đây. Anh Nguyễn Trần Quốc An, chia sẻ: “Tôi đã đi metro khoảng 5-6 lần rồi. Tôi thấy tàu khá tiện lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển, tránh được mưa nắng.” Tuy nhiên, Quốc An cho biết quãng đường từ Trường học ra đến nhà ga còn khá xa, do vậy anh phải đi xe ôm, rồi chuyển qua xe buýt thì mới bắt kịp Metro. Sinh viên này kiến nghị vì khu vực Đại học Quốc gia rất lớn, có 8 trường với hơn 90 ngàn sinh viên vì vật rất cần có nhiều tuyến xe buýt kết nối ga metro với từng trường.
Đồng tình với ý kiến của anh Quốc An, chị Hà Khánh Linh cũng lưu ý rằng bãi giữ xe máy tại công viên 23/9 – nhà ga Bến Thành cần tổ chức chuyên nghiệp hơn nữa. Ngoài ra, ở các nhà ga đều cần có các bãi giữ xe máy ổn định lâu dài.
Trên đoàn tàu từ Suối Tiên đến Thảo Điền, chúng tôi thấy một người nước ngoài đứng nhìn chăm chú quang cảnh bên ngoài và bên trong trong toa xe. Thế nhưng khi hỏi chuyện, mới biết ông không phải là hành khách bình thường mà là kỹ sư kiểm định tàu Metro của nhà thầu Hitachi. Tên ông là Andrew Emmanuel, người Anh, vui vẻ nói: “Hiện tại, mọi thứ ở tuyến Metro số 1 vẫn đang trong giai đoạn đầu hoạt động. Tôi thấy hành khách nhanh chóng làm quen và thích nghi với hệ thống giao thông mới mẻ. Tuy vậy, còn phải mất một ít thời gian nữa trước khi hành khách thực sự thông thạo việc sử dụng metro. Cho đến nay, mọi thứ có vẻ đang tiến triển rất tốt. Hệ thống Metro bắt đầu rất được người dân thành phố yêu thích.”
Ông Andrew đã sống tại TP.HCM hơn 10 năm để tham gia việc xây dựng và vận hành metro. Ông kỳ vọng thành phố sẽ tăng tốc phát triển nhiều tuyến metro mới, đồng thời nối dài các tuyến metro đang định hình. "Sẽ rất tuyệt vời nếu hệ thống metro được mở rộng hơn nữa. Ví dụ, tuyến số 2 có thể kéo dài đến sân bay Tân Sơn Nhất, và tuyến hiện tại ở ga Suối Tiên có thể kéo dài đến ga Long Bình và sân bay mới (Long Thành). Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân TP.HCM, giúp cải thiện kết nối giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế", ông Andrew chia sẻ, đồng thời nhất trí cần xếp đặt chỗ ưu tiên cho các đối tượng người già, người khuyết tật, phụ nữ có thai ngay tại khu vực sát cửa ra vào của các toa xe, chứ không phải đặt cuối toa xe như hiện tại.
Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng thấy các sticker – dấu hiệu thể hiện việc nhường ghế cho các đối tượng ưu tiên, cũng như khuyến cáo về các hành vi cư xử trong toa xe nên thiết kế rõ ràng và ấn tượng hơn nữa. Ở trên sân ga cũng cần có những bảng thông tin, poster hướng dẫn việc đi lại trật tự, lịch sự bằng tiếng Việt và tiếng Anh cho hành khách nhận biết và chấp hành tốt.
Nhiều hành khách, nhất là giới trẻ rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy cách trang trí ở mỗi nhà ga đều có sự khác biệt, hấp dẫn. Riêng hai nhà ga Bến Thành và Nhà hát lớn có vòm trần - giếng trời thiết kế rất ấn tượng, trang nhã. Không gian các nhà ga đều rộng rãi, ánh sáng hài hòa, quét dọn sạch sẽ. Một số nhà ga đều có thang cuốn ở các lối ra vào, hoặc thang máy, giúp ích cho hành khách lên xuống dễ dàng.
Tuy nhiên, tại lối ra vào ở cửa Tây chợ Bến Thành - là nơi thu hút đông người lại không có thang máy, khiến cho hành khách lớn tuổi đi lại khá cực nhọc. Mong rằng, những điểm chưa hoàn thiện của tuyến Metro số 1 sẽ được cải tiến, bổ sung sớm để phục vụ hành khách tốt hơn. Từ đây, chúng ta rút kinh nghiệm áp dụng ngay cho các tuyến Metro khác trong tương lai gần.
Bài, ảnh, video: Phúc Minh
Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/metro-so-1-doan-tau-moi-me-can-hoan-thien-46737.html