Metro số 1 hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng trước giờ G

Trong hai ngày 18 và 19/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã ký kết chứng nhận bàn giao 2 gói thầu cuối cùng, gồm gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) và CP2 (đoạn trên cao và Depot).

Đây là thông tin mới nhất được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1) công bố vào chiều nay, ngày 19/12.

Hình ảnh tại lễ ký kết bàn giao hai gói thầu còn lại của tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.

Hình ảnh tại lễ ký kết bàn giao hai gói thầu còn lại của tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.

Như vậy, toàn bộ 4/4 gói thầu chính của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã được bàn giao, sẵn sàng phục vụ cho công tác vận hành chính thức vào ngày 22/12.

Dự án metro số 1 có 4 gói thầu chính, gồm gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và Depot) và CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray).

Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp nhận hai gói thầu CP1b và gói thầu CP3. Trong đó, gói thầu cung cấp thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray... được triển khai từ tháng 8/2013.

Tuyến metro số 1 đã sẵn sàng phục vụ người dân. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Tuyến metro số 1 đã sẵn sàng phục vụ người dân. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo chủ đầu tư, việc ký kết bàn giao các gói thầu là một trong những thủ tục để chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị khai thác tuyến metro) làm chủ công tác vận hành thiết bị, đoàn tàu.

Bên cạnh đó, việc này còn mang ý nghĩa lớn khác là đảm bảo tiến độ, nhân lực, xác định rõ quyền sở hữu và trách nhiệm quản lý.

Sau khi tiếp nhận bàn giao, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ có đầy đủ quyền và trách nhiệm để quản lý, vận hành và bảo trì tuyến metro, đảm bảo sẵn sàng cho giai đoạn khai thác thương mại.

Tuyến Metro số 1 với chiều dài gần 20km được khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM.

Theo kế hoạch, tuyến metro sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12. Lễ vận hành tuyến metro số 1 được tổ chức tại ga ngầm Bến Thành ở trung tâm quận 1.

Trong 6 tháng đầu đi vào hoạt động thương mại, tàu metro số 1 sẽ chạy khoảng 200 chuyến, mỗi ngày tàu sẽ chạy từ 5h - 22h. Ở những khung giờ cao điểm từ 6 - 8h, 11 - 12h và 15h30 - 18h mỗi ngày, tàu sẽ chạy với tần suất 8 phút/chuyến và sử dụng 9 đoàn tàu. Với những khung giờ còn lại, tần suất tàu chạy sẽ là 12 phút/chuyến với 6 đoàn tàu.

Sau khi kết thúc giai đoạn đầu, tàu Metro số 1 sẽ mở rộng thời gian hoạt động đến 23h30 hàng ngày.

Trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, tần suất tàu trong giờ cao điểm là 5 phút/chuyến và giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Còn đối với giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến, tổng số khoảng 276 chuyến/ngày.

Đối với thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, kỳ nghỉ hè và những ngày dịp lễ Tết, tần suất giờ cao điểm sẽ là 8 phút/chuyến, giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Còn giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến, với tổng số khoảng 226 chuyến/ngày.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/metro-so-1-hoan-thanh-nhiem-vu-cuoi-cung-truoc-gio-g-192241219205855815.htm