Metro số 1 thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị

Nhiều số liệu đang chứng minh người dân TP HCM lựa chọn tàu metro vì nhu cầu đi lại mỗi ngày. Đây là tiền đề tốt cho các tuyến đường sắt đô thị tương lai

Tại TP HCM trong những ngày Tết Ất Tỵ, nhiều gia đình di chuyển bằng tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) như một cách "du xuân". Đa số họ bày tỏ cảm giác thú vị, thư giãn khi ngắm thành phố.

Nhộn nhịp, sôi động

Đến 4-2 (mùng 7 Tết), hành khách sử dụng metro số 1 tiếp tục duy trì ở mức cao. Lượng người đổ về các nhà ga như Bến Thành, Nhà hát Thành phố đi chơi hoặc đi làm rất đông, hình ảnh xếp hàng dài tại quầy vé trong kiên nhẫn lẫn hào hứng luôn thường trực. Trên các khoang tàu, không khí nhộn nhịp, tiếng trò chuyện rôm rả vang lên không ngớt.

Metro số 1 đang khẳng định hình mẫu về giao thông công cộng .Ảnh: NGỌC QUÝ

Metro số 1 đang khẳng định hình mẫu về giao thông công cộng .Ảnh: NGỌC QUÝ

Nhiều người bày tỏ sự hài lòng về chất lượng của tuyến metro này. Chị Thanh, ngụ huyện Củ Chi, cho hay cùng gia đình chọn mùng 7 để trải nghiệm. Ai nấy đều thích và cảm thấy thú vị khi tàu chạy bon bon trên cao, êm, mát mẻ và rất hiện đại.

Hành khách đi metro đến chợ Bến Thành mua sắm .Ảnh: CHÍ NGUYÊN

Hành khách đi metro đến chợ Bến Thành mua sắm .Ảnh: CHÍ NGUYÊN

Tuyến metro số 1 ngoài việc hấp dẫn, giúp người dân di chuyển thuận tiện còn kéo theo sự phát triển sôi động nhiều khu vực quanh nhà ga như chợ, quán ăn, khu thương mại. Chị Văn Khiết Duyên, tiểu thương chợ Bến Thành, nhận xét kể từ khi có metro số 1, chợ Bến Thành nhộn nhịp hơn rất nhiều, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Theo chị Duyên, khách đến chợ tăng đáng kể, việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn và đương nhiên hàng hóa được tiêu thụ nhanh chóng.

Chung cảm nhận, chị Nguyễn Thị Tuyết Loan, chủ một quán ăn gần ga Thảo Điền, hào hứng nói nhờ có metro mà quán đắt hàng. Mọi người đi metro rồi ghé vào đông, chị cảm thấy rất vui.

Tương tự, chị Nguyễn Hoàng Diễm Thúy, chủ một quán nước gần ga ĐHQG, cho biết trong dịp Tết vừa qua nhà ga rất đông khi dòng người nườm nượp đến Khu Du lịch Suối Tiên. Nhờ vậy, quán nước của chị đông khách, thu nhập tăng gấp đôi ngày thường.

"Nhìn chung, sự xuất hiện của metro số 1 không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển mà còn mang lại động lực phát triển cho khu vực xung quanh ga tàu. Kinh tế trở nên sôi động hơn, tiểu thương, chủ quán ăn đều có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi trong việc kinh doanh" - nữ chủ quán này nhận xét.

Linh hoạt điều chỉnh

Theo thống kê, chỉ từ ngày 29-1 đến 2-2 (mùng 1 đến mùng 5 Tết) metro số 1 đã đón 522.839 lượt khách với 928 chuyến tàu. Trong đó, ngày 30-1 là cao điểm khi lượng khách lên đến hơn 120.000 lượt, mang lại doanh thu tạm tính 1,83 tỉ đồng.

Tổng cộng 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết, tuyến vận tải này phục vụ hơn 761.400 lượt khách, chạy 1.768 chuyến với tổng doanh thu hơn 11,7 tỉ đồng (khoảng 1,3 tỉ mỗi ngày).

Việc lượng khách tăng cao khiến nhiều nhà ga ở trung tâm thành phố như Bến Thành, Ba Son, Nhà hát Thành phố có lúc gặp quá tải, nhất là những thời điểm từ 9 giờ đến 18 giờ. Để giải tỏa khách, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC - đơn vị vận hành) đã điều chỉnh kế hoạch hoạt động của metro số 1 từ ngày 31-1 đến 2-2-2025. Theo đó, tàu tăng chuyến, giảm thời gian chờ đợi, tình trạng quá tải phần nào được cải thiện giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Nâng chất lượng

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc HURC, xác nhận khách đi tàu liên tục tăng, đa số chuyến tàu bảo đảm an toàn, tiện nghi và đúng giờ. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ cũng gặp một số thách thức nhất định, như điều kiện thời tiết không thuận lợi và một số tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến hành trình. Bà Tâm cho hay HURC luôn cố gắng cải tiến và lắng nghe phản hồi từ hành khách để khắc phục những điểm chưa hoàn hảo.

Để phục vụ hành khách tốt hơn trong thời gian tới, bà Tâm thông tin HURC sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách bằng cách nâng cấp đoàn tàu hiện có, bổ sung tiện ích như WiFi miễn phí, dịch vụ giải trí đa dạng và không gian thoải mái.

"Chúng tôi cải thiện hệ thống vé, nâng cao tốc độ xử lý đầu đọc thẻ, cải thiện đường truyền internet tại các ga ngầm và hợp tác với các đối tác như Momo, Mastercard để tích hợp giải pháp thanh toán tiện lợi. Đồng thời, phối hợp với Samsung triển khai ki-ốt bán vé tự động, triển khai vé tháng cho học sinh, sinh viên" - bà Tâm nói.

Bên cạnh đó, theo Phó Giám đốc HURC, đơn vị chú trọng đến việc đào tạo nhân viên phục vụ với thái độ thân thiện, chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần thiết. Ngoài ra là cải tiến hệ thống vận hành, phối hợp với các cơ quan chức năng để giảm thiểu tình trạng trễ giờ...

Kỳ vọng

Metro số 1 dài gần 20 km, kết quả trong quá trình vận hành đang chứng minh tuyến này dần khẳng định hình mẫu về giao thông công cộng.

Khách đi tàu metro .Ảnh: CHÍ NGUYÊN

Theo Đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM đến năm 2035, TP HCM sẽ phát triển thêm 355 km metro. Trong đó, 7 tuyến metro gồm tuyến Depot Long Bình - Bến Thành - An Hạ dài 40,8 km; tuyến Củ Chi - Quốc lộ 22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm dài 62,2 km; tuyến Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ dài 45,8 km; tuyến Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước dài 47,3 km; tuyến Long Trường - xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước dài 53,9 km; tuyến Vành đai trong dài 53,8 km; tuyến Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park dài 51,2 km.

Đến năm 2035, đường sắt đô thị đảm nhận 40%-50% thị phần vận tải hành khách công cộng, tăng đến 60% vào 10 năm sau đó.

THU HỒNG - CHÍ NGUYÊN

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/metro-so-1-thuc-day-phat-trien-duong-sat-do-thi-196250204205951595.htm