Metro Thủ Dầu Một - TP.HCM tái định hình lại trục phát triển khu Đông Bắc TP.HCM

Tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) nổi lên trên bản đồ quy hoạch giao thông vùng nhờ khả năng kết nối trực tiếp khu Đông Bắc với trung tâm TP.HCM, hình thành các cụm đô thị nén.

Tâm điểm dịch chuyển mới

Dự án tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) đang trở thành tâm điểm chú ý trên bản đồ quy hoạch tổng thể các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM. Sự dịch chuyển của dòng dân cư, áp lực kết nối với TP.HCM và nhu cầu mở rộng không gian đô thị khiến trục giao thông này mang ý nghĩa vượt xa một dự án hạ tầng đơn thuần.

Khi nhìn vào bản đồ phương án tuyến, trạm ga C8 - C9 - C10 nổi lên như những “điểm nút bản lề”. Bởi chúng đi qua khu vực có mật độ dân cư cao nhất, hoạt động thương mại sôi động nhất và quỹ đất đô thị còn nhiều dư địa phát triển.

Quy hoạch dự kiến tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM). Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Quy hoạch dự kiến tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM). Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Cụ thể, ga C8, dự kiến nằm gần Aeon Mall và sân golf Sông Bé. Đây là khu vực vốn đã hình thành hệ sinh thái dịch vụ, thương mại hoàn chỉnh, thu hút lượng lớn người di chuyển hằng ngày. Khi metro hình thành, ga C8 có khả năng trở thành ga trung chuyển quy mô lớn, tạo nền tảng cho các mô hình đô thị nén xung quanh.

Điểm nhấn đáng chú ý hơn nằm tại ga C9, nơi mật độ dân cư hiện hữu đông đúc, bao quanh là các tiện ích lớn. Đây là khu vực được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tốt khi metro vận hành, bởi nó đóng vai trò “ga gom khách” quan trọng trước khi kết nối tiếp xuống TP.HCM.

Cũng tại khu vực này, sự xuất hiện của La Pura góp thêm một mảnh ghép mới vào bức tranh đô thị. Khả năng tiếp cận metro dễ dàng (dự kiến trước nhà), rút ngắn đáng kể thời gian kết nối vào trung tâm TP.HCM.

Còn đối với ga C10, gần Lotte Mart và ranh TP.HCM, dự kiến sẽ trở thành “cửa vào” đô thị lớn nhất vùng. Đây là nơi giao giữa nhiều hướng đi: Bình Triệu, Quốc lộ 13 và Vành đai 3. Sự kết nối đa tầng này giúp ga C10 không chỉ là điểm dừng metro, mà là cả một trung tâm dịch chuyển của khu vực Đông Bắc Sài Gòn mở rộng.

Khi nhìn tổng thể ba ga C8 - C9 - C10, có thể thấy tuyến metro số 2 này đang vẽ lại trục chuyển động. Không chỉ giúp giảm tải cho Quốc lộ 13, mà còn thúc đẩy xu hướng “sống gần ga metro”, một mô hình phổ biến tại các đô thị lớn trong khu vực châu Á.

Dự án ở thực dẫn dắt thị trường

Theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, dưới góc nhìn thị trường, các dự án nằm gần trục metro thường được hưởng lợi ổn định theo thời gian: giá trị bất động sản tăng theo tiến độ hạ tầng, tiện ích xung quanh phát triển nhanh hơn và tính thanh khoản bền vững hơn nhờ nhu cầu ở thực.

Đơn cử tại Singapore, khi tuyến Circle Line đi vào hoạt động năm 2012, giá căn hộ trong bán kính 400 m quanh nhà ga cao hơn khoảng 15% so với khu vực ngoài phạm vi này. Ở Kuala Lumpur (Malaysia), mức chênh lệch còn lớn hơn, tới 30% cho các căn hộ nằm trong vòng 800m quanh ga tàu. Hay ở Bangkok (Thái Lan) cũng ghi nhận biên độ tăng thêm từ 20% - 40% tùy vị trí.

Tại Việt Nam, những con số trong báo cáo của Savills cho thấy xu hướng này đang lặp lại một cách rõ ràng. Ví dụ tại TP.HCM, các dự án căn hộ dọc metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có mức tăng mạnh trong giai đoạn 2015 - 2025, cá biệt có dự án tăng gấp 4 lần.

Theo quy hoạch dự kiến, La Pura thừa hưởng lợi thế metro trước nhà.

Theo quy hoạch dự kiến, La Pura thừa hưởng lợi thế metro trước nhà.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng, tuyến metro số 2 kết nối Thủ Dầu Một - TP.HCM mang ý nghĩa không chỉ giao thông mà còn mở ra trục phát triển đô thị hoàn toàn mới. Bởi tuyến này chạy dọc các khu vực dân cư, công nghiệp có mật độ lớn.

Sự phát triển của tuyến metro số 2 có thể mất vài năm để hoàn thiện, nhưng tác động của nó lên thị trường đã bắt đầu diễn ra ngay từ bây giờ. Những khu vực quanh ga C8 - C9 - C10 đang dần hình thành một mặt bằng giá mới, phản ánh kỳ vọng hạ tầng và nhu cầu tìm kiếm nơi ở có thể kết nối tốt với TP.HCM.

Trong bức tranh ấy, La Pura trở thành một trường hợp điển hình cho xu hướng giá trị dự án tăng theo trục hạ tầng. Tuy nhiên, giá trị lớn nhất xuất phát từ nhu cầu thật là được sống trong một khu vực tiện ích ngoại khu hiện hữu, nội khu được phát triển all-in-one đủ đầy với trung tâm thương mại, phòng khám và trường học chuẩn quốc tế, rạp chiếu phim,... có tiềm năng tăng trưởng dài hạn và ôm trọn lợi thế kết nối của tuyến metro số 2.

Việt Dũng

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/batdongsan/metro-thu-dau-mot---tphcm-tai-dinh-hinh-lai-truc-phat-trien-khu-dong-bac-tphcm-d438250.html