Miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới ở huyện đảo: Biện pháp kích cầu cho vùng khó
Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hay cần miễn kiểm định với xe sản xuất mới.
Trước đề nghị trên, nhiều chuyên gia đánh giá nếu được áp dụng không chỉ giảm thủ tục hành chính còn kích cầu phát triển vận tải vùng khó...
Miễn vì đã bảo đảm an toàn
Mới đây (ngày 25/5), đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung. Trong đó, đáng chú ý là việc nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hay cần miễn kiểm định với xe sản xuất mới.
Cụ thể, Cục CSGT đã đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Với lý do các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.
Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm, thì cũng nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định.
Văn bản của Cục CSGT cho rằng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình. Qua đó, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.
Ngoài ra, Cục CSGT cũng phối hợp cùng lực lượng Công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe, để lạng lách, đánh võng, đau xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.
Vui mừng trước đề nghị nghiên cứu của Cục CSGT, ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty CP Thương mại và Phát triển du lịch Nụ cười mới cho biết, xe mới đang ký lần đầu trước khi xuất xưởng đã có kiểm định trong nhà máy. Theo đó, tất cả độ an toàn kỹ thuật đã được kiểm định.
“Xe mới lần đầu kiểm định các bước đang bị thừa, bởi phương tiện mới được hoạt động sau 2 năm thì mới cần kiểm định lại mới đánh giá được chất lượng xe. Xe mới bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật, đảm bảo được mới cho xuất xưởng ra khỏi nhà máy, việc kiểm định chặt chẽ và rất nghiêm ngặt.
Vì vậy, nếu giảm bớt được kiểm định lần đầu sẽ giảm thủ tục hành chính, nếu áp dụng các huyện đảo - đây là những vùng khó sẽ rất tốt...”, ông Cường nhấn mạnh.
Ông Cường cũng cho rằng, khích lệ các huyện đảo sẽ mua xe mới nhiều hơn, kích cầu thị trường giảm bớt thủ tục hành chính giảm chi phí doanh nghiệp và người dân trong lần đầu mua xe mới. Thay vì tem dán kiểm định, phía Cục CSGT chỉ cần yêu cầu xe mới có phiếu kiểm định xuất xưởng từ nhà máy dán lên xe là có thể vận hành ra thị trường được.
“Mốc thời gian của phiếu kiểm định đó tùy vào loại và được Cục Cảnh sát giao thông quy định cho phù hợp... Sau đó, đi đăng kiểm theo quy định bình thường...”, ông Cường chia sẻ.
Khó để miễn 100%
Ủng hộ đề nghị nghiên cứu của Cục CSGT, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam nhấn mạnh, việc kiểm định với xe ô tô là để kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới. Tuy nhiên, ông Quyền cũng cho rằng, việc miễn phí 100% cho xe ô tô mới lần đầu đăng ký là không thể được.
Lý giải về điều này, ông Quyền cho rằng, cần phải có một phương thức phù hợp vì bên đăng kiểm phải kiểm tra hồ sơ, giấy tờ, nguồn gốc của xe xem có phù hợp với tiêu chuẩn của phương tiện cơ giới đường bộ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ban hành hay không?.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra xem xe mới nhập về có đáp ứng đúng tiêu chuẩn về mặt kích thước, an toàn, bảo vệ môi trường… mới tiến hành dán tem (kiểm định - PV). Sau đó, xe mới được hoạt động một cách hợp pháp, đó là lý do để miễn 100% là khó.
Đối với xe ô tô mới lần đầu đăng ký ở địa bàn huyện - đảo, theo ông Quyền, cần phải có phương thức để thuận tiện nhất cũng như chi phí hợp lý thấp nhất.
“Tại huyện, đảo thì cán bộ đăng kiểm phải định kỳ, ví dụ một tuần cán bộ ra địa bàn (huyện, đảo) tùy theo số lượng phương tiện và thông báo cho chủ phương tiện đến vị trí được hẹn để tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, giải quyết và dán tem cho phương tiện. Còn lại, các công đoạn như: Kiểm tra về độ sáng của đèn, đo khí thải… những công đoạn cần phải có máy móc thiết bị ở các trạm kiểm định chính quy thì miễn được...”, ông Quyền nói.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, đối với những lần kiểm định tiếp theo, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có dịch vụ đưa các thiết bị kiểm tra ra các vùng huyện, đảo để thực hiện kiểm tra trực tiếp chứ không bắt các phương tiện phải đưa vào đất liền.
“Hiện nay, ở các trạm đăng kiểm, hầu hết các khâu kiểm định đã cơ giới, tự động hóa theo chuẩn và thông lệ quốc tế. Vì vậy, nếu như cần phải cải tiến, nâng cấp gì cũng sẽ theo tiến trình chung về mặt tiến bộ khoa học công nghệ, chứ không có vấn đề gì “nóng” mà cần thiết phải điều chỉnh.
Như vậy, nếu có điều chỉnh phải điều chỉnh toàn quốc, phải ban hành quy chuẩn và theo thông lệ chung của quốc tế chứ không phải tùy tiện muốn điều chỉnh là được...”, ông Quyền nhấn mạnh.
Đăng Chung