Miễn Visa, ngành du lịch rộng cửa đón khách châu Âu đến Việt Nam

Visa đã trở thành một công cụ điều tiết về du lịch góp phần phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chính sách thị thực cần đủ dài để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững và thói quen du lịch của du khách.

Từ 1/3 - 31/12 năm nay, du khách Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ đến Việt Nam du lịch sẽ được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ khi nhập cảnh, nhiều doanh nghiệp du lịch kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách tại các thị trường mới này.

Cơ hội thu hút khách du lịch

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 17,6 triệu lượt, bằng 98% so với năm 2019 - năm cao điểm của du lịch và tăng 37% so với năm trước. Con số này đạt mục tiêu đề ra đầu năm của ngành du lịch, với khoảng 17-18 triệu lượt. Riêng năm 2024, nước ta đã đón khoảng 50.000 du khách Ba Lan và gần 25.000 du khách Séc.

Năm 2025, ngành du lịch Việt đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Ngay trong tháng đầu năm nay, du lịch Việt đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế. Đây là kỷ lục cao nhất từ trước đến nay tính theo tháng. Con số này thậm chí còn cao hơn tháng 1-2020 (2 triệu lượt khách), thời điểm vàng của du lịch Việt trước khi chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Du khách nhộn nhịp du xuân tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Du khách nhộn nhịp du xuân tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 1/2025 tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng khả quan từ các thị trường châu Âu được miễn thị thực đơn phương. Sự tăng trưởng từ các thị trường này tiếp tục cho thấy hiệu quả cao từ chính sách nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho 13 nước được miễn thị thực đơn phương theo nghị quyết 128 của Chính phủ có hiệu lực từ 15/8/2023.

Vì vậy, các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch kỳ vọng việc tiếp tục mở rộng miễn thị thực cho du khách Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ sẽ thúc đẩy du lịch và thu hút du khách từ các thị trường tiềm năng đến Việt Nam.

Một chuyên gia nhận định: “Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ đã mở ra cơ hội rất lớn cho ngành du lịch nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung. Bởi Ba Lan, Séc và Thụy sĩ là những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông Âu và châu Âu, trong các lĩnh vực như quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao và du lịch, lao động... Sự kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Khi các doanh nghiệp đến Việt Nam làm việc, hợp tác cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch. Đồng thời, chính sách này sẽ tạo tiền đề để du lịch Việt tiếp cận được thêm những thị trường khác ở châu Âu".

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho biết bắt đầu tham gia các chương trình quảng bá, sự kiện văn hóa và các chiến dịch truyền thông tại Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ, giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp trên trường quốc tế, tăng cơ hội hợp tác, mở rộng đối tác…

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Thắm, quản lý một resort ở Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng việc miễn thị thực cho công dân ba nước châu Âu là tin vui với ngành du lịch. "Chúng tôi sẽ tạo ra gói sản phẩm mới phù hợp với khách châu Âu, nhất là các quốc gia mới được miễn thị thực", bà Thắm bày tỏ.

Chương trình kích cầu cần dài hơn

Mặc dù kỳ vọng chính sách này mở ra cơ hội lớn cho du lịch. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp băn khoăn thời gian miễn thị thực quá ngắn để xây dựng mối quan hệ bền vững và thói quen du lịch của du khách. Đại diện công ty du lịch SkyTour cho hay: "Do thời gian ngắn, các doanh nghiệp nhỏ hoặc chưa có quan hệ đối tác tại ba quốc gia trên có thể không kịp tận dụng cơ hội này so với các công ty đã có sẵn hệ thống phân phối quốc tế".

Chẳng hạn, sắp tới, Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động như chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ, Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Czech nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, truyền thông chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025...

“Kỳ vọng, sau thời gian quảng bá, du khách của các nước này mới tìm hiểu và đến Việt Nam nhiều hơn. Như vậy, thời gian du khách đến Việt Nam cũng phải nửa cuối năm. Nếu chỉ áp dụng miễn thị thực trong vòng 10 tháng thì chính sách kích cầu này rất ngắn, doanh nghiệp vừa xây dựng xong các gói sản phẩm và quảng bá thì chương trình kích cầu đã hết”, đại diện công ty du lịch SkyTour nói.

Cũng cho rằng chương trình kích cầu du lịch năm nay rất tích cực, lan tỏa, hiệu ứng tốt để doanh nghiệp lên kế hoạch đón khách. Tuy nhiên, Theo ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, thời gian miễn thị thực quá ngắn. "Đã là kích cầu, ít nhất thời gian cần cả năm. Doanh nghiệp cần thời gian lên kế hoạch, quảng bá rồi mới tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy chương trình mới đạt hiệu quả, mới có cảm giác thu hoạch lớn từ kích cầu...", ông Dũng nói.

Đồng thời, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ cũng cho rằng, bên cạnh chương trình kích cầu khách du lịch quốc tế, cũng cần áp dụng với cả khách nội địa và cần làm dài hơi để phát huy hiệu quả như giảm giá vé máy bay bởi hiện nay giá vé đang khá cao. Theo đó, ông Dũng kiến nghị ngành du lịch cần ngồi lại với các hãng hàng không, phối hợp để đưa ra các gói giảm giá, kích cầu phù hợp.

Về kiến nghị này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho biết bên cạnh việc mở rộng các thị trường được miễn thị thực, mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công bố Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 "Việt Nam - Đi để yêu" với nhiều chính sách hấp dẫn, tạo nền tảng để ngành du lịch tiếp tục bứt phá phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Chương trình kích cầu sẽ có nhiều ưu đãi về giá cả và dịch vụ, giúp du khách có điều kiện tiếp cận nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Các đơn vị vận tải khách du lịch cũng sẽ đưa ra chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp lữ hành, bao gồm giảm giá vé tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mại dành riêng cho các đoàn khách tham gia chương trình kích cầu. Đồng thời, nghiên cứu mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến và tăng tần suất bay, kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường khác

“Một chuyên trang kích cầu du lịch cũng sẽ được xây dựng để các địa phương và doanh nghiệp cập nhật sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thông tin về điểm đến, giúp khách du lịch dễ dàng tra cứu thông tin liên quan đến chương trình”, ông Khánh cho hay.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//tieu-dung/mien-visa-nganh-du-lich-rong-cua-don-khach-chau-au-den-viet-nam-1105292.html