Minh bạch thông tin về quản lý, sử dụng điện
Thời gian gần đây xuất hiện một số phản ánh về tình trạng Công ty Điện lực Thái Nguyên cắt điện không thông báo trước, đặc biệt là tại khu vực trung tâm tỉnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngành Điện đang thực hiện nghiêm túc quy trình thông báo cắt điện thông qua các hình thức chuyển đổi số, đảm bảo công khai, minh bạch và thuận tiện cho khách hàng.

Nhân viên Điện lực trung tâm Thái Nguyên thay thế trạm biến áp trên đường Z115.
Ghi nhận tại Điện lực khu vực trung tâm Thái Nguyên vào tháng 6 và tháng 7-2025 (thời gian cao điểm nhất trong năm về sử dụng điện) cho thấy, đơn vị này đang triển khai hiệu quả nhiều giải pháp chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng và quản lý vận hành.
Trong đó, việc thông báo cắt điện được thực hiện theo đúng quy trình, không có tình trạng ngừng cấp điện đột ngột, không báo trước như một số thông tin lan truyền.
Theo ông Dương Thủy Bình, quyền Đội trưởng Đội Quản lý điện lưới khu vực trung tâm tỉnh, tất cả các kế hoạch ngừng, giảm cung cấp điện đều được xây dựng trước, qua nhiều bước kiểm tra, phê duyệt và bắt buộc phải được thông báo đến khách hàng trước khi thực hiện. Hình thức thông báo là niêm yết tại trụ sở, qua tin nhắn SMS, thông báo điện tử và ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành Điện.
Ông Bình khẳng định: Chúng tôi thực hiện nghiêm túc chỉ đạo từ Tổng Công ty về chuyển đổi số, trong đó lấy khách hàng làm trung tâm. Việc thông báo lịch cắt điện là nghĩa vụ bắt buộc và được cập nhật tự động trên hệ thống số, đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận thông tin nhanh chóng, rõ ràng và thuận tiện. Những trường hợp như người dân có ý kiến đều là những trường hợp bất khả kháng như thiên tai, hoặc sự cố chập cháy.
Điện lực khu vực trung tâm Thái Nguyên đã và đang triển khai rộng rãi ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC.CSKH trên thiết bị thông minh. Ứng dụng này cho phép người dân nhận thông báo cắt điện, tra cứu hóa đơn tiền điện, theo dõi mức tiêu thụ điện năng theo ngày, tháng và xem trạng thái cung cấp điện của gia đình mình - tức là biết được thời điểm mất điện hoặc đã có điện trở lại mà không cần gọi đến tổng đài.
Bà Hà Thị Lan ở phường Phan Đình Phùng chia sẻ: Tôi thường nhận được tin nhắn thông báo lịch cắt điện trước một ngày. Không chỉ vậy, tôi còn dùng App của ngành Điện để xem thông tin, rất tiện lợi và minh bạch.
Còn anh Nguyễn Hồng Sơn, sống tại đường Z115, cùng phường, cho biết: App chăm sóc khách hàng của điện lực rất hữu ích. Từ khi cài đặt, tôi có thể kiểm tra tất cả thông tin liên quan đến điện trong nhà, không còn lo mất điện bất ngờ mà không biết lý do.
Không chỉ dừng ở các tiện ích dành cho khách hàng, ngành Điện Thái Nguyên còn đầu tư hiện đại hóa lưới điện bằng công nghệ điều khiển từ xa. Các thiết bị trên lưới điện hiện nay được quản lý và vận hành từ Trung tâm điều khiển lưới điện của Công ty Điện lực Thái Nguyên, giúp phát hiện sự cố nhanh chóng, khoanh vùng và xử lý kịp thời, từ đó giảm thiểu thời gian mất điện và tăng độ ổn định trong cung cấp điện.
Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điện năng đã giúp đơn vị chủ động hơn trong việc lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa, đồng thời thông báo chính xác đến từng khu vực, từng nhóm khách hàng bị ảnh hưởng. Nhờ vậy, các hoạt động ngừng cung cấp điện đều được thực hiện trong sự đồng thuận và thông hiểu của người dân.
Từ những hình thức mà Điện lực Thái Nguyên đang áp dụng về chuyển đổi số, có thể thấy thông tin về việc ngành Điện khu vực trung tâm Thái Nguyên tự ý cắt điện không báo trước là không chính xác.
Trong bối cảnh ngành Điện cả nước đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa, thì việc minh bạch lịch cắt điện, đảm bảo công khai và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng tiếp cận thông tin, là một bước tiến trong phục vụ người dân sử dụng điện.