Minh Nhí lên tiếng về mâu thuẫn với Hồng Vân, Quốc Thảo
'Ân rất mê diễn nhưng Trấn Thành yêu cầu em gái phải đi học. Vì nếu Ân diễn không tốt thì Thành sẽ bị mang tiếng là dùng tên tuổi đưa em vào showbiz', Minh Nhí nói.
Diễn xuất của Huỳnh Ân trong phim 'Bố già'
Trấn Thành bảo em gái giấu danh tính
- Nghe nói Huỳnh Uyển Ân, em gái Trấn Thành, đang học ở sân khấu anh? Bạn ấy học hành thế nào?
Uyển Ân đang học Khóa 6 vừa hết học kỳ I. Hồi trước, Ân rất mê diễn nhưng Trấn Thành yêu cầu em gái phải đi học. Vì nếu Ân diễn không tốt thì Thành sẽ bị mang tiếng là dùng tên tuổi đưa em vào showbiz. Do đó, em nghe lời anh đi học nghề. Ân học nghề mấy tháng mới đi đóng web-drama.
Ban đầu, tôi không biết Ân là em gái Thành. Ân học được 2 tháng, mấy trò khác mới kể tôi nghe chuyện này. Tôi còn hỏi lại: Sao thầy thấy Ân có giống Trấn Thành đâu? Hay em của Hari Won? Thế là một buổi học, tôi kêu cô bé lại hỏi có phải em gái Thành không? Ân bẽn lẽn cười hoài mới chịu gật đầu thừa nhận.
Một lần đi quay chung với Trấn Thành, tôi có hỏi cậu ấy vì sao không nói gì mà âm thầm gửi em gái vào học. Hóa ra Thành dặn em gái không được để lộ danh tính vì sợ thầy Minh biết chuyện sẽ thiên vị, ưu ái. Thành có nói tôi là: Lỡ để thầy biết rồi, thôi cho em gửi nhỏ em cho thầy.
Các học viên ở đây thường đóng học phí theo từng tháng, còn Ân đóng một lần 6 tháng, đi học có xe riêng đưa rước. Tôi không quan trọng chuyện học viên giàu nghèo nhưng ấn tượng ở em vì thái độ học rất đàng hoàng, diễn tốt. Dù vậy, hôm biết Ân là em gái Thành, tôi có nói vui: Vô đây biết tính thầy, học loạng quạng thầy vẫn chửi như thường nghe! Có khi còn gọi Trấn Thành méc nữa đó! Thế là con bé cười.
- Uyển Ân đang phát triển sự nghiệp theo hướng diễn viên đóng phim, vì sao lại vào đây học diễn xuất sân khấu?
Tôi dạy diễn xuất từ sân khấu đến phim. Bạn diễn phim bằng ánh mắt, cảm xúc… khi diễn sân khấu lớn mới diễn nặng đô hơn, chú trọng hóa trang. Là diễn viên, bạn phải biết điều tiết diễn xuất cho phù hợp với loại hình sản phẩm. Không chỉ Ân mà mọi học viên ở đây đều được tôi phụ trách môn Kỹ thuật biểu diễn. Tôi ôm hết phần lý thuyết học thuật. Ngoài tôi ra có anh Trung Dân, Tuấn Khôi, Ngọc Trinh và mới nhất là Cát Phượng.
- Sân khấu Minh Nhí diện tích khá khiêm tốn, anh có định thuê một mặt bằng lớn hơn?
Tôi hỏi hết rạp Nhà nước đều không còn, vài mặt bằng tôi ưng ý thì quá đắt, mười mấy nghìn USD một tháng không ai kham nổi! Tôi sẵn sàng dựng từ đất trống lên thành rạp hoàn chỉnh mà vẫn chưa tìm được.
Rạp tôi hiện “bé xinh” quá, chỉ 120 ghế. Tôi có cho vài nhóm kịch thuê kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, nếu một đoàn kịch hoặc đoàn cải lương thì không đủ. Chẳng hạn, đoàn Huỳnh Long rất thích sân khấu này nhưng phải bán ít nhất 300 vé mới đủ trang trải chi phí nên đành thôi. Ngôi sao cải lương có thể được trả 5 – 10 triệu đồng/suất.
Ở mảng kịch nói, nghệ sĩ nào được mức cát-sê 2 – 3 triệu đồng/suất đã là V.I.P, như Thành Lộc, Minh Nhí… Riêng Hoài Linh chắc phải gấp 3! Linh nói tôi có vở mới nhắn anh ấy về diễn cho vui, anh thích đám học trò tôi lắm.
Lên tiếng nghi vấn mâu thuẫn Quốc Thảo, Hồng Vân
- Thời Quốc Thảo tách khỏi sân khấu Minh Nhí, người ta đồn 2 anh mâu thuẫn, thực hư ra sao?
Ô, chúng tôi thân thiết như ngày nào! Thảo đang dạy Tiếng nói sân khấu lớp Căn bản ở đây và tôi cũng qua sân khấu của Thảo dạy.
Hồi xưa, tôi với Thảo không đồng quan điểm xây dựng sân khấu. Chẳng hạn, tôi muốn dựng một cái rạp đàng hoàng, có màn, có dàn âm thanh ánh sáng riêng nhưng Thảo sợ rủi ro, muốn chọn những phương án an toàn hơn. Cuối cùng Thảo rút ra, trở về làm một người bạn đứng sau hỗ trợ tôi tự quyết mọi thứ một mình. Tôi trả lại toàn bộ tiền Thảo đã hùn hạp ban đầu, mọi thứ để tên chung từ bảng hiệu sân khấu đến cọc 10 nghìn vé đều phải bỏ hết.
Nghề này lạ lắm, hễ nghệ sĩ ngưng hợp tác là bị đồn mâu thuẫn. Hồi xưa, tôi và Hồng Vân mở lò đào tạo diễn viên. Khóa 1 là lứa Xuân Nghị, Khóa 2 lứa Hữu Đằng, Khóa 3 lứa Tuấn Dũng… Đến Khóa 5 tôi ngừng, tách bà Vân về sân khấu của mình làm riêng. Đơn giản là chúng tôi định hướng đào tạo học viên khác nhau, không ai chịu ai nên tách ra làm riêng. Người ta cũng đồn tôi mâu thuẫn với bà Vân như với Quốc Thảo. Dĩ nhiên lúc tách nhau có một chút bực bội nhưng bỏ yếu tố công việc ra, tình bạn của chúng tôi vẫn vậy.
- Học trò của anh thế hệ Việt Hương, Thúy Nga đến nay khác nhau thế nào?
Thời xưa, người học muốn nổi tiếng phải dựa vào thực lực tự thân chứ không có Internet để đánh bóng tên tuổi. Nhà đài chỉ có 1 – 2 đơn vị, ai thực sự giỏi mới được mời quay kịch truyền hình.
Các bạn bây giờ đóng tiền để học nên thái độ khác hẳn. Riêng với tôi, các bạn có đóng tiền học mà thái độ không tốt vẫn bị chửi như thường! Tôi không cần học viên như vậy. Bạn nào nghĩ đóng mấy triệu rồi muốn học sao thì học, tôi trả lại tiền rồi mời ra khỏi sân khấu này ngay. Trong giờ tôi chuốt bài, bạn nào bấm điện thoại là roi mây tới lập tức.
- Thời trẻ, vàng của anh tràn khỏi tủ, rơi vãi khắp nhà, đến tuổi này cần tiền thuê mặt bằng làm sân khấu lớn hơn cũng thiếu trước hụt sau. Nghĩ lại, anh hối tiếc chứ?
(cười lớn) Trời, tôi tiếc hoài đó chứ! Nhất là đống tiền tôi vung qua cửa sổ. Nhiều lúc ngồi không, tôi nhớ hồi đó mình có mấy trăm cây vàng, phải bây giờ giữ lại được 10 cây thôi cũng đủ tiền làm nhiều thứ rồi.
Nhưng tiếc vậy chứ tính tôi thực tế lắm, chỉ biết sống cho thực tại thôi. Tôi mà cứ sống trong quá khứ, không biết chấp nhận thực tại chắc sớm bị điên rồi. Mỗi người một thời, Tổ lấy cái này cũng cho cái kia. Nếu bây giờ tôi vô danh, đói khổ hay bị khinh khi quá, chắc tôi cũng buồn và nhớ thời xưa đó. Tôi hiện qua thời rồi, người ta nhắc tên mình vẫn còn sự tôn trọng nhất định là tôi mãn nguyện rồi, đừng tham.