Mitsubishi Xforce - thế lực mới vượt mặt Yaris Cross, Creta, Seltos

Mitsubishi Xforce dẫn đầu phân khúc, bán chạy nhất toàn thị trường và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng cho ngôi vương doanh số.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 8, doanh số toàn thị trường đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng trước.

Nhiều mẫu xe giảm doanh số ở tháng Ngâu. Tình trạng này cũng phổ biến ở phân khúc SUV cỡ B, nhưng Mitsubishi Xforce vẫn ghi nhận sức bán tốt.

Thế lực mới ở phân khúc SUV đô thị

Trong tháng 8, lượng tiêu thụ Mitsubishi Xforce tại Việt Nam đạt 2.504 xe, tương đương hơn 44% tổng doanh số toàn phân khúc.

So với kỳ báo cáo trước, doanh số Mitsubishi Xforce đã tăng trưởng hơn 43%. "Tân binh" này cũng trở thành động lực tăng trưởng chính cho toàn phân khúc.

Phần lớn đại diện ở phân khúc SUV cỡ B đã giảm doanh số ở kỳ báo cáo tháng 8. Toyota Yaris ghi nhận lượng tiêu thụ 927 xe, giảm 315 xe so với doanh số tháng 7.

Hyundai Creta và Toyota Corolla Cross lần lượt sở hữu doanh số 613 xe và 577 xe trong tháng vừa rồi. Kia Seltos là cái tên bán tốt thứ năm phân khúc với doanh số 439 xe.

Mazda CX-3 ghi nhận doanh số 225 xe, nhỉnh hơn thành tích bán hàng 213 xe của Honda HR-V. "Đàn anh" Mazda CX-30 tiếp tục xếp cuối bảng thống kê doanh số với 140 xe bán ra trong tháng 8.

Nhìn chung, phần lớn đại diện trong phân khúc đã giảm doanh số do ảnh hưởng từ tâm lý ngại mua xe trong tháng Ngâu, bên cạnh các luồng thông tin chưa chắc chắn về khả năng giảm phí trước bạ.

Giữa tình hình đó, Mitsubishi Xforce vẫn bán tốt, là mẫu xe duy nhất sở hữu doanh số đạt trên 2.500 xe trong tháng 8 và trở thành ôtô bán chạy nhất toàn thị trường.

Cuộc đua sớm ngã ngũ?

Sau khi kết thúc 6 tháng đầu năm, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross từng so kè nhau với doanh số lần lượt 3.890 xe và 3.750 xe.

Tháng 7 khép lại, khoảng cách doanh số giữa 2 đại diện Nhật Bản tăng lên thành 646 xe nhưng ở thời điểm này, Toyota Yaris Cross vẫn được xem là còn cơ hội đua tranh với Xforce.

Cuộc đua ở phân khúc SUV cỡ B đến lúc này gần như đã sớm ngã ngũ bởi nhờ tháng 8 bùng nổ, doanh số lũy kế của Mitsubishi Xforce đang là 8.142 xe. Lượng tiêu thụ Toyota Yaris Cross ở cùng kỳ đạt 5.919 xe, tạo ra khoảng cách 2.493 xe so với đối thủ đồng hương.

Phân khúc SUV cỡ B là một trong những nơi chịu ít tác động nhất từ chính sách hỗ trợ giảm phí trước bạ do có đa số mẫu xe bán ra dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross, những cái tên như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V cùng bộ đôi Mazda CX-3/CX-30 cũng là sản phẩm nhập khẩu.

Những mẫu xe lắp ráp như Hyundai Creta, Kia Seltos đang không có doanh số quá tốt và gần như nằm ngoài cuộc đua cho ngôi đầu phân khúc. Lượng tiêu thụ lũy kế của Hyundai Creta sau 8 tháng là 4.113 xe, còn Kia Seltos bán được 3.572 xe từ đầu năm.

Như vậy, cuộc đua doanh số ở phân khúc này nhiều khả năng sẽ ít có sự biến động. Mitsubishi Xforce sẽ tiếp tục dẫn đầu, Toyota Yaris Cross có thể tạo ra đôi chút đột biến ở vài thời điểm nhưng khó có khả năng cạnh tranh trước sức bán tốt hiện tại của đối thủ đồng hương.

 Toyota Yaris Cross hụt hơi trước đối thủ Mitsubishi Xforce. Ảnh: TMV.

Toyota Yaris Cross hụt hơi trước đối thủ Mitsubishi Xforce. Ảnh: TMV.

Không chỉ dẫn đầu phân khúc, Mitsubishi Xforce cũng còn nguyên cơ hội đua tranh sòng phẳng cho ngôi đầu toàn thị trường.

Nếu tạm thời không xét đến doanh số của VinFast VF 5 khoảng 17.200 xe từ đầu năm theo nguồn tin của Znews, lượng tiêu thụ 8.142 xe đang giúp Mitsubishi Xforce là mẫu xe bán chạy thứ ba toàn thị trường, chỉ sau Mitsubishi Xpander (10.268 xe) và Ford Ranger với 10.293 xe.

Phân khúc SUV cỡ B cho thấy đây thật sự là điểm nóng hấp dẫn của thị trường xe Việt, không chỉ vì số lượng lớn đại diện mà còn bởi sự có mặt của Xforce trên đường đua cho ngôi vương doanh số.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mitsubishi-xforce-the-luc-moi-vuot-mat-yaris-cross-creta-seltos-post1497989.html