Mỏ cát bị tạm dừng ở Đồng Tháp bắt đầu khai thác trở lại

Mỏ cát thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) có diện tích hơn 32ha được giao cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam bắt đầu khai thác trở lại ngày 5/6 sau thời gian tạm dừng để nhà thầu xử lý cân đối lại lòng sông.

Có mặt tại hiện trường sáng 5/6, PV Báo Giao thông ghi nhận xáng cạp được bố trí trên mỏ cát này hoạt động liên tục, từng gàu cát đưa lên sà lan để chở cát về công trường phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Nhộn nhịp công trường khai thác cát.

Nhộn nhịp công trường khai thác cát.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ, cán bộ làm việc tại mỏ cát thuộc Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, đến nay, mỏ cát này khai thác được 362.660m3. Tất cả đều được đưa về phục vụ công tác thi công cao tốc trục dọc miền Tây.

"Bắt đầu khai thác lại, số lượng công nhân được công ty bố trí trên công trường hiện nay là bốn người/xáng cạp", anh Vũ nói.

Dự kiến trong ngày hôm nay, nhà thầu sẽ cho khai thác khoảng 2.000m3 cát. Sà lan đã sẵn sàng để đưa cát về công trường.

Lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, mỏ cát này đã hoạt trở lại nhưng trong phạm vi 11/32ha.

Dự kiến giữa tháng 6, nhà thầu sẽ khai thác trở lại 100% công suất.

Dự kiến giữa tháng 6, nhà thầu sẽ khai thác trở lại 100% công suất.

Trên công trường mỏ cát có hai xáng cạp. Trong đó, một xáng cạp thực hiện hoạt động khai thác cát đưa về phục vụ gói thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do công ty phụ trách thi công.

Xáng cạp còn lại được công ty cho lấy cát tại những nơi có địa hình đáy sông cao để phả lại những điểm có địa hình thấp. Mục đích của việc này là tạo sự cân đối dưới lòng sông, khơi thông dòng chảy.

"Sau khi phát hiện sự cố trong quá trình khai thác, công ty đã chủ động phối hợp các đơn vị liên quan để xử lý ngay với mong muốn là mỏ cát sớm hoạt động trở lại phục vụ thi công cao tốc trục dọc miền Tây", lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết thêm.

Việc phả cát lại dưới lòng sông đang được nhà thầu tích cực thực hiện. Dự kiến ngày 15/6 tới, việc này sẽ được công ty thực hiện hoàn thành. Khi đó, mỏ cát sẽ trở lại hoạt động bình thường, với 100% công suất.

"Công ty sẽ quán triệt anh em công nhân thận trọng trong quá trình khai thác để việc khai thác cát được liên tục, phục vụ tốt công tác thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau", vị lãnh đạo này nói.

Như vậy, đến nay, trong số 7 mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn hai mỏ cát đang bị tạm dừng khai thác để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.

Mỏ cát thứ nhất thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành có diện tích hơn 20ha, tổng trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 547.798m3 và công suất khai thác là 547.798m3/năm do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp khai thác.

Mỏ cát còn lại thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò có diện tích gần 37ha được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho Công ty TNHH XDCT và Thương mại Hoàng Anh theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam là một trong ba mỏ cát bị tạm ngưng khai thác đã bắt đầu khai thác trở lại.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.

Hương Ngân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mo-cat-bi-tam-dung-o-dong-thap-bat-dau-khai-thac-tro-lai-192240605140134725.htm