Mô hình bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội: Tăng tốc chuẩn bị, sẵn sàng vận hành
Các cấp, các ngành thành phố Hà Nội đã và đang chạy đua với thời gian để bảo đảm các điều kiện cần thiết sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp theo đúng tiến độ. Trước mắt, thành phố phấn đấu có đủ các điều kiện để ngày 20-6 bắt đầu vận hành thử nghiệm 126 xã, phường mới.

Hà Nội xác định khẩn trương sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, nhưng không ảnh hưởng việc giải quyết việc của dân. Ảnh: Nguyễn Quang
Bảo đảm con người và cơ sở vật chất
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, các cơ quan thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng phương án sắp xếp xã, phường khoa học, tuân thủ nghiêm túc các chủ trương của Trung ương. Đặc biệt, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, minh bạch và lấy ý kiến rộng rãi, phương án sắp xếp từ 526 phường, xã, thị trấn còn 126 phường, xã mới đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ cán bộ các cấp và người dân. Kết quả này là tiền đề thuận lợi để cấp ủy, chính quyền thành phố tiến hành các bước tiếp theo như sắp xếp cán bộ, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị phường, xã mới và đưa vào vận hành.
Xác định công tác cán bộ là then chốt, Thành ủy Hà Nội đã sớm chỉ đạo rà soát đội ngũ cán bộ, nghiên cứu phương án bố trí 126 bí thư, 126 chủ tịch UBND phường, xã mới; phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể...
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, 6 đề án liên quan đến phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã đã được xây dựng. Trên cơ sở đó, thành phố dự kiến bố trí 9.536 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường. 876 người đã có đơn xin nghỉ, thành phố đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay, các quận, huyện, thị xã còn thừa 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí. Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đang khẩn trương làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp cho phù hợp.
Ngoài ra, hàng loạt công việc quan trọng khác như xây dựng Đề án của Thanh tra thành phố sau khi không còn thanh tra cấp huyện; bảo đảm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp xuyên suốt từ thành phố đến 126 xã, phường; việc chuyển giao trung tâm y tế của 126 xã, phường; hoạt động của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp; hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đã được thực hiện.
Còn ở cấp địa phương, mọi hoạt động vẫn đang được tiến hành song song, bảo đảm không để gián đoạn công tác quản lý, điều hành và phục vụ người dân.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên) Đặng Thúy Vân cho biết, bản thân đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới, đồng thời sẽ nỗ lực để bộ máy mới đi vào vận hành hiệu quả.
Đối với cơ sở vật chất làm việc, trước mắt, 126 phường, xã đã xác định được trụ sở làm việc mới.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, 232/903 cơ sở nhà, đất là trụ sở cấp huyện và cấp xã cũ sẽ được dùng để bố trí làm trụ sở cho 126 xã, phường mới.
Sẵn sàng tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc
Có thể nói, các bước sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đang được thành phố Hà Nội triển khai bài bản, khoa học và chắc chắn.
Ngày 12-6 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 341-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Theo đó, sau khi tổ chức tập huấn vào ngày 19-6, Hà Nội sẽ dành 1 tuần vận hành thử nghiệm, sau đó sẽ tổ chức rút kinh nghiệm.
Hiện nay, 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã hiện tại, 126 xã, phường mới đã được thành lập và sẵn sàng làm việc.
11 tổ công tác nhằm tổ chức phối hợp liên ngành giúp Chủ tịch UBND thành phố trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã (trừ công tác cán bộ) cũng vừa được UBND thành phố thành lập. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định, các tổ công tác có vai trò rất quan trọng, sẽ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
Thành phố đã giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hỗ trợ 126 xã, phường mới vận hành mô hình "một cửa". Văn phòng UBND thành phố đang tiến hành thuê đường truyền để bảo đảm vận hành hệ thống họp và trao đổi thông tin trực tuyến giữa cấp thành phố với 126 xã, phường mới.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh lưu ý các tổ công tác và các địa phương trong quá trình thực hiện phải đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp là việc mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.
Với sự vào cuộc quyết liệt, Hà Nội đặt mục tiêu đến ngày 25-6 vận hành thông suốt bộ máy chính quyền tại 126 xã, phường mới. Khi đó, thành phố có thêm một tuần để chỉnh sửa những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, nên đến thời điểm ngày 1-7 vận hành chính thức, chắc chắn bộ máy sẽ vận hành trơn tru.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà:
Bảo đảm chắc chắn, chặt chẽ ngay từ đầu
Việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được thực hiện khẩn trương, đồng bộ nhưng phải bảo đảm chắc chắn, chặt chẽ ngay từ bước đầu. Vì thế, các tổ công tác cần xây dựng kế hoạch triển khai thành 2 giai đoạn cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà. Ảnh: Viết Thành
Từ nay đến ngày 1-7, các thành viên tổ công tác sẽ trực tiếp xuống làm việc với các xã, phường được phân công, thống nhất các nội dung nhiệm vụ; đồng thời, giải đáp kịp thời những nội dung mà cơ sở còn vướng mắc chưa nắm rõ. Mục tiêu là đến hết ngày 20-6, toàn bộ các đơn vị thuộc phạm vi phụ trách của các tổ công tác phải hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm cơ sở có đầy đủ thông tin, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ.
Từ ngày 1-7 đến 31-8, các tổ công tác sẽ tiếp tục duy trì phối hợp, bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ công việc theo chỉ đạo chung của UBND thành phố.
Bí thư Đảng ủy thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh Phạm Anh Tuấn:
Không để chậm trễ, không làm gián đoạn công việc
Thời gian để chúng ta vận hành theo mô hình xã mới không còn nhiều. Với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, chúng tôi đã và đang tích cực triển khai các công việc trọng tâm theo sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, như: Thống kê, quản lý tài sản công; rà soát, thống kê, lập danh mục, đóng gói, niêm phong tài liệu lưu trữ...
Đây là thời điểm để chúng ta cùng nhau hướng tới một nền hành chính thực sự chuyên nghiệp, hiện đại và đặc biệt là phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ lần này là tuyệt đối không vì việc sáp nhập mà cán bộ, công chức lơ là, chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ.
Chúng tôi xác định rõ phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác; đặc biệt là các công việc liên quan đến người dân, không để người dân bị ảnh hưởng hay gặp khó khăn trong giai đoạn chuyển tiếp này. Mọi thủ tục hành chính, mọi dịch vụ công phải được duy trì liên tục, thông suốt, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) Nguyễn Bá Tiến:
Đặt trong bối cảnh mới để chủ động với những tình huống phát sinh
UBND phường đang bám sát Kế hoạch số 341-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội” để sẵn sàng thực hiện.
Trước mắt, phường định hướng cán bộ tập trung vào 10 nhóm nội dung vận hành thử nghiệm mà Kế hoạch số 341-KH/TU đã đề ra. Trong 10 nhóm nội dung, phần lớn nhiệm vụ cán bộ phường vẫn đang triển khai bình thường như vận hành phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị và hệ thống thư điện tử công vụ của thành phố); vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân...
Bên cạnh đó, phường cũng quán triệt đến đội ngũ cán bộ những lĩnh vực được phân cấp, phân quyền tại 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương hai cấp mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Nếu mỗi cán bộ chủ động nắm bắt phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm công việc của mình thì khi thực hiện nhiệm vụ sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn.
Chi - Sơn - Thúy (ghi)