Mô hình 'mai mối' doanh nghiệp và nhân tài trị giá triệu USD
Recruitery là nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp kết nối với các chuyên viên tuyển dụng, chuyên gia trong ngành để tìm và tuyển chọn nhân tài, góp phần thay đổi cách doanh nghiệp tuyển chọn, đào tạo, phát triển, và giữ chân nhân tài.
Công ty TNHH Recruitery được thành lập với mục tiêu trở thành nền tảng công nghệ kết nối cộng đồng HR Freelancer (người giới thiệu) với doanh nghiệp. Recruitery được xem là bước tiến mới trong công cuộc dịch chuyển số hóa hoạt động tuyển dụng nhân sự. Chức năng chính của Recruitery là kết nối doanh nghiệp với mạng lưới các chuyên viên tuyển dụng và các chuyên gia trong các lĩnh vực để tiếp cận đến ứng viên tiềm năng (không chủ động tìm việc làm).
Doanh nghiệp chỉ cần đưa ra các tiêu chí, yêu cầu cho Recruitery khi có nhu cầu tuyển dụng. Toàn bộ thông tin về nhà tuyển dụng và thông tin tuyển dụng đều được đăng tải trên nền tảng này.
Sau khi đăng tải, những thông tin này sẽ được các cộng tác viên, chuyên gia tuyển dụng xử lý, tìm kiếm và giới thiệu ứng viên cho những doanh nghiệp tiềm năng. Khi thấy ứng viên phù hợp với các tiêu chí, doanh nghiệp sẽ phỏng vấn và thử việc ứng viên trong vòng 2 tháng. Theo đánh giá, Recruitery giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được số lượng gấp 5 lần ứng viên tiềm năng so với hiện tại và giúp tiết kiệm 80% thời gian cũng như 50% chi phí tuyển dụng.
Để khuyến khích các cộng tác viên tuyển dụng tìm kiếm nhân tài, Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ mất phí thưởng khi tuyển được người. Người giới thiệu (HR Freelancer) nhận được khoản tiền thưởng từ Recruitery. Việc này giúp các doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ứng viên. Tại website của Recruitery, lượng đầu việc khá phong phú, mức thưởng rất hấp dẫn, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/ ứng viên.
Quy trình nhận tiền thưởng của ứng viên chia thành 3 giai đoạn: 25% tiền thưởng sau khi ứng viên kết thúc 15 ngày làm việc đầu tiên; 25% tiền thưởng sau khi ứng viên kết thúc 30 ngày và 50% phần thưởng sau khi doanh nghiệp (nhà tuyển dụng) ký kết hợp đồng tuyển dụng chính thức với ứng viên.
Chỉ sau năm đầu tiên đi vào hoạt động, ứng dụng đã trao hơn 10 tỷ tiền mặt cho các cộng tác viên tuyển dụng. Hiện nay, doanh số Recruitery thu được từ tuyển dụng cho khách hàng đã lên đến 1 triệu USD/ năm và có lợi nhuận tốt. Từ khi thành lập đến nay, hơn 5.000 lượt ứng viên đã được nền tảng Recruitery “mai mối” cho doanh nghiệp; hơn 4.000 cộng tác viên đăng ký tham gia vào nền tảng tuyển dụng này; và đơn hàng của Recruitery không chỉ đến từ các doanh nghiệp Việt Nam mà còn có ở Singapore, Australia, Nhật Bản...
Anh Nguyễn Văn Toản, nhà sáng lập Recruitery, tự tin mô hình săn nhân sự là chìa khóa cho hiện tại và tương lai, khi công nghệ phát triển từng ngày. Anh Toản cho rằng cách tuyển dụng nhân sự truyền thống đã lỗi thời và gây khó khăn trong việc kết nối các bên.
"Lúc đó chúng tôi nghĩ phần lớn nhân sự chất lượng thường được tuyển thông qua người giới thiệu và dịch vụ săn đầu người (headhunter), nên quyết định làm một ứng dụng tìm kiếm nhân tài kiểu Grab cho việc giới thiệu nhân sự", anh Toản kể.
Theo nhà sáng lập 9x, khoảng thời gian đầu vận hành doanh nghiệp thực sự rất khó khăn, chịu nhiều áp lực sau lần khởi nghiệp đầu tiên thất bại và áp lực trách nhiệm với những con người dấn thân cùng anh. Thời gian đầu, anh gặp nhiều áp lực bởi thị trường tuyển dụng truyền thống, đặc biệt là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty tuyển dụng "headhunter", trong khi nền tảng Recruitery còn quá mới với các doanh nghiệp. Sau nhiều lần thảo luận thay đổi mô hình, anh Toản cùng nhóm làm việc đã tìm ra giải pháp để kết nối doanh nghiệp với người giới thiệu. Nền tảng ứng dụng Recruitery đã phát huy hiệu quả trong việc tìm kiếm và tuyển chọn nhân tài cho doanh nghiệp, đồng thời mang lại doanh thu cho nhóm ngay từ đầu.
"Đã có lúc tôi thực sự lung lay với quyết định này. Nhưng rất may mắn là niềm vui đến sớm khi chỉ sau hơn 1 tháng thử nghiệm, Recruitery có giới thiệu thành công. Lúc nhận được số tiền khách hàng đầu tiên thanh toán vào tài khoản ngân hàng, cả đội ngũ đã nhảy lên vì vui sướng", anh Toản nhớ lại.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những năm gần đây, để giảm chi phí hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhu cầu tuyển dụng. Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường vẫn cần những lao động có chuyên môn, trình độ kỹ thuật để tái cấu trúc bộ máy nhân sự của doanh nghiệp trong tình hình mới.
Mặt khác, kinh doanh thương mại điện tử có xu hướng phát triển và kinh doanh truyền thống đang từng bước thay đổi theo lộ trình chuyển đổi số thì việc tìm kiếm nhân sự quản lý giỏi, lao động có tay nghề vẫn đang diễn ra khốc liệt giữa các công ty tuyển dụng. Những xu hướng này là cơ hội và thách thức đối với Recruitery khi ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 để kết nối nhân tài với doanh nghiệp.
Để đón đầu xu hướng, Recruitery tập trung vào phân khúc lao động có kinh nghiệm và tay nghề, nên số lượng tuyển dụng và giới thiệu việc làm trên nền tảng Recruitery đã tăng 1.000% so với cùng kỳ năm ngoái sau 2 đợt COVID-19. Không chỉ giúp nhiều doanh nghiệp cùng những lao động trung và cao cấp gặp gỡ nhau giữa thời dịch, Recruitery còn mang đến cơ hội việc làm với thu nhập tốt cho những nhân sự bán chuyên. Không ít người sau khi mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh đã trở thành cộng tác viên săn ứng viên trên ứng dụng này.
Hiện Công ty TNHH Recruitery đang là hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam được thành lập theo quyết định số 597/QĐ-BNV ngày 30/07/2019 của Bộ Nội vụ. Hiệp hội là tô chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; liên kết các doanh nghiệp khoa học và công nghệ có trách nhiệm với xã hội.