Mô hình 'Ngày thứ Năm chuyển đổi số' tại Trà Cú

Nhằm tăng cường thực hiện cải cách hình chính Nhà nước, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong công tác, đầu tháng 5/2023, UBND huyện Trà Cú ban hành Kế hoạch thực hiện mô hình 'Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm' trên địa bàn huyện năm 2023 với mô hình 'Ngày thứ Năm chuyển đổi số'.

Đồng chí Thạch Chol, thành viên Tổ công tác xã An Quảng Hữu (giữa) hướng dẫn người dân ấp Phố đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công.

Đồng chí Thạch Chol, thành viên Tổ công tác xã An Quảng Hữu (giữa) hướng dẫn người dân ấp Phố đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công.

Mô hình “Ngày thứ Năm chuyển đổi số” được triển khai thực hiện ở Bộ phận “một cửa” UBND huyện (ở các lĩnh vực: hộ tịch, chứng thực, đất đai, kinh doanh khí, đăng ký hộ kinh doanh) và 05 đơn vị cấp xã (An Quảng Hữu, Lưu Nghiệp Anh, Tân Hiệp, Ngọc Biên và thị trấn Trà Cú), với 07 lĩnh vực: hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội, lao động, người có công, việc làm, đất đai.

Nhằm thực hiện hiệu quả mô hình, UBND huyện thành lập Tổ công tác hỗ trợ thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm chuyển đổi số” (Tổ công tác), với 08 thành viên, được phân công theo từng nhóm để hỗ trợ các đơn vị thực hiện mô hình.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác đã trực tiếp hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và thực hiện nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, kết hợp tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; hướng dẫn cho cán bộ, công chức ở UBND các xã, thị trấn sử dụng iOffice, iGate… Từ khi triển khai thực hiện mô hình (đầu tháng 6/2023 đến ngày 10/7/2023), toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 4.061 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện tiếp nhận 171 hồ sơ (100% hồ sơ được trả đúng và trước hạn), bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tiếp nhận 3.890 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,99%. Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công 3.175/4.061, đạt 78,18% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận, so quý I năm 2023 tăng 148,5%.

Theo đồng chí Tăng Thị Thắm, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú: thực hiện các quyết định về tăng cường cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong công tác, huyện Trà Cú đã có nhiều cải tiến trong công tác. Riêng lĩnh vực tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được đẩy mạnh thực hiện, số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến tăng gấp nhiều lần so với năm 2022. Đặc biệt triển khai mô hình “Ngày thứ Năm chuyển đổi số”, số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến của quý II/2023 cũng tăng rất nhiều so với quý I/2023, giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm các thủ tục hành chính.

Mô hình “Ngày thứ Năm chuyển đổi số” nhằm phục vụ cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch các thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia, khi đến thực hiện các giao dịch, hướng đến mục tiêu tránh gây phiền hà cho người dân, giảm được các chi phí đi lại, thời gian chờ đợi hoàn thành các thủ tục giao dịch. Qua đó, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Theo phương châm “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn”, thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ công việc.

Đồng thời, thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm chuyển đổi số”, UBND các xã, thị trấn cũng thành lập Tổ công tác cấp xã, vào thứ Năm hàng tuần đến từng ấp hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và công dịch vụ công của tỉnh, giúp người dân có sẵn tài khoản, tạo thuận lợi khi đi làm các thủ tục hành chính.

Đồng chí Thạch Chol, công chức văn hóa - xã hội, thành viên Tổ công tác xã An Quảng Hữu cho biết: thứ Năm hàng tuần, Tổ công tác của xã xuống từng ấp để hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công, ban đầu thực hiện, tuy người dân đến chưa nhiều nhưng tổ có kế hoạch thực hiện xoay vòng hàng tuần, giúp người dân tiếp cận chuyển đổi số trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Người dân sử dụng điện thoại thông minh còn thấp (phần lớn người già đi làm thay thủ tục cho con cháu); còn nhiều trường hợp chưa đăng ký sử dụng sim điện thoại chính chủ nên không đăng ký được tài khoản trên cổng dịch vụ công.

Bà Kim Thị Mười, ấp Phố, xã An Quảng Hữu đến nhờ thành viên Tổ công tác cấp xã đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công cấp tỉnh nhằm lưu lại tài khoản, khi cần đến UBND xã làm hồ sơ, có sẵn tài khoản trên cổng dịch vụ công, giúp nhanh chóng khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bà Kim Thị Mười cho biết: được Trưởng ban Nhân dân ấp thông báo đến đăng ký tài khoản trực tuyến, tôi mang căn cước công dân và cung cấp số điện thoại để nhập hồ sơ. Tôi thấy cán bộ xã có hướng dẫn đăng ký nhập dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến. Dịch vụ này thuận tiện, đăng ký đơn giản, nhanh gọn, giảm được thời gian của người dân.

Bài, ảnh: NGỌC XOÀN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/chuyen-doi-so/mo-hinh-ngay-thu-nam-chuyen-doi-so-tai-tra-cu-30408.html