Mô hình 'thứ hai không viết' và 'thứ sáu không hẹn': Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Mô hình 'Thứ hai không viết' và 'Thứ sáu không hẹn' được bộ phận Một cửa UBND thị trấn Tân Châu triển khai trong năm 2024 là giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Công cuộc chuyển đổi số phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ đã đưa mọi hoạt động của đời sống hiện diện trên môi trường số, trong đó có cả dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa theo kịp sự vận động này.

Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chưa cao, tỷ lệ hồ sơ phát sinh thanh toán trực tuyến còn thấp. Một số người dân cảm thấy khó khăn khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Công chức trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Công chức trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Đây là những khó khăn, hạn chế được UBND thị trấn Tân Châu nhận diện. Xác định chuyển đổi số cần phải có thời gian, lộ trình và phải thực hiện từ những cái nhỏ nhất, gần gũi nhất, mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho người dân, doanh nghiệp, UBND thị trấn Tân Châu đã thực hiện đồng thời 2 mô hình sáng kiến “Thứ hai không viết” và “Thứ sáu không hẹn”.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào- Công chức Văn phòng, thống kê UBND thị trấn Tân Châu cho biết, đối với mô hình “Thứ 2 không viết”, vào thứ hai hằng tuần, khi người dân đến làm TTHC chỉ cần cung cấp thông tin, dữ liệu và các giấy tờ liên quan; công chức bộ phận Một cửa có trách nhiệm hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Trường hợp người dân chưa đăng ký dịch vụ công sẽ được công chức bộ phận Một cửa hướng dẫn đăng ký tài khoản, thao tác nộp hồ sơ. Sau khi hoàn tất các biểu mẫu, người dân tự nhấn nút nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công để được tiếp nhận, xử lý trên môi trường điện tử theo quy định.

Công chức UBND thị trấn Tân Châu hướng dẫn người dân nộp thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Công chức UBND thị trấn Tân Châu hướng dẫn người dân nộp thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Riêng với những công dân là những người lớn tuổi, người gặp khó khăn khi viết chữ hoặc điền các thông tin vào hồ sơ, công chức sẽ thực hiện hỗ trợ việc điền thông tin đối với những nội dung được cho phép; công dân sẽ nghe, đọc, kiểm chứng thông tin và ký hoặc điểm chỉ.

Từ khi triển khai mô hình “Thứ 2 không viết” đến nay, bộ phận Một cửa UBND thị trấn Tân Châu đã hỗ trợ người lớn tuổi, mù chữ được 90 trường hợp; hỗ trợ đăng ký và hướng dẫn sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến qua Dịch vụ công quốc gia được 205 trường hợp (trong đó có 115 trường hợp chuyển qua Công an hướng dẫn đăng ký VNeID trước khi đăng ký Dịch vụ công quốc gia).

Đối với mô hình “Thứ sáu không hẹn” hay còn gọi là “5 tại chỗ” bao gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả giúp giải quyết, trả kết quả ngay khi tổ chức, cá nhân nộp đầy đủ thành phần hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến vào các ngày thứ sáu hằng tuần. Cách làm này đã tạo động lực, khuyến khích tổ chức, công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC.

Đặc biệt mô hình này đã hỗ trợ người dân giải quyết dứt điểm các loại hồ sơ khi kết thúc một tuần làm việc- nhất là các thủ tục liên quan đến giao dịch đất đai, giao dịch ngân hàng, tránh tình trạng kéo dài sang tuần làm việc kế tiếp. Từ khi thực hiện mô hình “Thứ sáu không hẹn” đến nay, bộ phận Một cửa UBND thị trấn Tân Châu đã giải quyết trong ngày đối với 9 hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai, 45 hồ sơ xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp tại địa phương, hơn 550 trường hợp xác nhận đơn xin việc làm và xác nhận chỗ ở hợp pháp cho người dân cùng rất nhiều loại giấy tờ khác cho công dân.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Tân Châu, qua 6 tháng triển khai hai mô hình trên, các nhóm chỉ số trong bộ chỉ số người dân, doanh nghiệp đều thực hiện tốt, được đánh giá cao. Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện cải cách hành chính của Thị trấn đạt 100%.

Cả hai mô hình đã thiết thực giúp giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của tổ chức, cá nhân, giúp người dân tiếp cận và làm quen với cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần nâng cao sự hài lòng, thiện cảm của người dân đối với chính quyền địa phương. Ông Vương Sơn Hải (ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) cho biết: “Tôi thường xuyên liên hệ bộ phận Một cửa UBND Thị trấn để giải quyết hồ sơ TTHC và luôn được cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn các văn bản pháp luật, xử lý hồ sơ rất nhanh gọn lẹ. Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức Thị trấn”.

Phương Thúy

Nguồn Tây Ninh: https://baotayninh.vn/ho-tro-nguoi-dan-doanh-nghiep-tiep-can-dich-vu-cong-truc-tuyen-a181052.html