Mở hướng xuất khẩu bền vững

Trước biến động của thương mại toàn cầu, doanh nghiệp Thái Nguyên vẫn thể hiện bản lĩnh thích ứng, duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu hơn 8%. Việc linh hoạt chuyển hướng thị trường sau cú sốc thuế quan từ Mỹ, tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền đã tạo nền tảng vững chắc để Thái Nguyên khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu.

Quy mô xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Thái Nguyên hiện xếp thứ 6/34 tỉnh, thành phố trong toàn quốc, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 đạt 23,69 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: N.N

Quy mô xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Thái Nguyên hiện xếp thứ 6/34 tỉnh, thành phố trong toàn quốc, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 đạt 23,69 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: N.N

Khai phá thị trường mới

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu phân hóa sâu sắc, với xu hướng bảo hộ quay trở lại và các rào cản kỹ thuật ngày càng siết chặt, xuất khẩu không còn là “cuộc đua ngắn hạn” của những doanh nghiệp đi tắt, mà là bài toán của tư duy linh hoạt, chủ động thích ứng và sẵn sàng khai phá thị trường mới. Tinh thần đó đang được nhiều doanh nghiệp Thái Nguyên hiện thực hóa bằng chiến lược cụ thể và kết quả đáng ghi nhận.

Tính đến hết tháng 9-2025, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 23,69 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ; cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 8,71 tỷ USD. Khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục giữ vai trò chủ lực với 23,1 tỷ USD (tăng 8,3%), trong khi khu vực doanh nghiệp trong nước, vốn thường bị “lép vế” cũng ghi nhận mức phục hồi tích cực, đạt 589,2 triệu USD, tăng 3,8%.

Dù quy mô còn khiêm tốn, nhưng đà tăng này phản ánh sự chuyển động thực chất trong năng lực tự chủ và tư duy thị trường của doanh nghiệp nội địa.

Công ty TNHH Việt Nam Misaki (xã Thanh Thịnh) sản xuất và chế biến nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Công ty TNHH Việt Nam Misaki (xã Thanh Thịnh) sản xuất và chế biến nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Trước những biến động khó lường, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng điều chỉnh hướng đi. Khi chính sách thuế mới của Hoa Kỳ đột ngột áp dụng, Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam (Khu công nghiệp Thanh Bình) đã kịp thời chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Đông và Đông Âu để duy trì sản xuất.

Bà Nông Thị Kiểm, đại diện doanh nghiệp cho biết: 100% đơn hàng sang Mỹ bị hủy, nhưng nhờ chủ động nắm bắt thông tin và kết nối thị trường, chúng tôi đã sớm vượt qua khó khăn, giữ ổn định chuỗi cung ứng.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư Govina xác định việc phụ thuộc vào một số thị trường lớn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên đã chủ động mở rộng sang các thị trường Đông Âu và châu Á. Doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại trong quản trị và sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm để đáp ứng yêu cầu quốc tế.

Ông Ngô Văn Hiến, đại diện Govina, chia sẻ: Sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan quản lý trong cung cấp thông tin và xúc tiến thương mại giúp chúng tôi nhanh chóng thích ứng, mở rộng mạng lưới đối tác mới.

Những chuyển động đó không còn là hiện tượng đơn lẻ. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Thái Nguyên tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, tham gia hội chợ quốc tế, kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và đầu tư nâng cấp tiêu chuẩn sản phẩm để đáp ứng yêu cầu từ các thị trường FTA.

Mức tăng gần 4% của khu vực doanh nghiệp trong nước giữa bối cảnh đầy biến động là minh chứng cho chiến lược phát triển dài hạn, dám thay đổi, dám bước ra khỏi vùng an toàn.

Sản xuất dây dẫn điện trong xe ô tô phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Woojinqpd Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy).

Sản xuất dây dẫn điện trong xe ô tô phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Woojinqpd Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy).

Cùng với đó, nhóm hàng chủ lực như điện thoại thông minh, máy tính bảng, linh kiện điện tử tiếp tục đóng vai trò trụ cột, ước đạt 22,6 tỷ USD, chiếm 95,46% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 11,2% so với cùng kỳ. Đây là nền tảng giúp Thái Nguyên giữ vững vị trí thứ 6 trong 34 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, để tránh phụ thuộc vào khu vực FDI và một số nhóm hàng chủ lực, việc phát huy nội lực doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là khối vừa và nhỏ trở nên cấp thiết. Hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, mở rộng mạng lưới thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh là chìa khóa để xuất khẩu Thái Nguyên phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và hạn chế rủi ro trước biến động toàn cầu.

Trong giai đoạn tới, cùng với định hướng hội nhập sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, Thái Nguyên đang từng bước xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu năng động, gắn kết giữa chính quyền, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ thương mại, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, có chiều sâu và bản sắc riêng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Năm 2025, Thái Nguyên đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 30,055 tỷ USD. Sau 9 tháng, giá trị xuất khẩu toàn tỉnh đã đạt 80% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu trong quý IV, Thái Nguyên cần đạt thêm hơn 6,3 tỷ USD (tương đương khoảng 2,1 tỷ USD mỗi tháng) - một áp lực không nhỏ trong bối cảnh thị trường quốc tế tiếp tục nhiều biến động khó lường.

Đối tác kiểm tra chất lượng sản phẩm gỗ ván sàn của Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam (Khu công nghiệp Thanh Bình) trước khi xuất khẩu.

Đối tác kiểm tra chất lượng sản phẩm gỗ ván sàn của Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam (Khu công nghiệp Thanh Bình) trước khi xuất khẩu.

Trước yêu cầu đó, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực chất, hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững. Từ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực quản trị, thúc đẩy chuyển đổi số đến xúc tiến thương mại quốc tế, các chương trình hỗ trợ đều được triển khai theo hướng thiết thực và sát nhu cầu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, thông tin về chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, những cơ hội từ các FTA thế hệ mới được cập nhật kịp thời, đã giúp doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh như: cơ khí, linh kiện điện tử, may mặc, chế biến gỗ và thực phẩm... chủ động nghiên cứu, xây dựng chiến lược xuất khẩu phù hợp.

Đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Công Thương, khẳng định: Bên cạnh chức năng quản lý nhà nước, Sở Công Thương chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ xúc tiến thương mại và cảnh báo sớm các rủi ro về phòng vệ thương mại, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng hoạt động xuất khẩu.

Sản xuất chè theo tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm tại vùng chè Tân Cương.

Sản xuất chè theo tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm tại vùng chè Tân Cương.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định xuất nhập khẩu; cập nhật tình hình hàng hóa tại cửa khẩu; tăng cường cảnh báo về gian lận thương mại, gian lận xuất xứ; đồng thời phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế để mở rộng mạng lưới đối tác cho doanh nghiệp.

Sự kết hợp giữa tinh thần chủ động, linh hoạt của doanh nghiệp và sự đồng hành, hỗ trợ có chiều sâu từ chính quyền đã tạo nên nền tảng vững chắc cho tăng trưởng xuất khẩu. Đây là đòn bẩy giúp Thái Nguyên hoàn thành mục tiêu năm 2025, đồng thời là bước đi chiến lược trong hành trình xây dựng môi trường kinh doanh năng động, hội nhập sâu rộng và khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Trên cơ sở đó, tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ chế, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đầu tư công nghệ xanh, mở rộng chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Hướng đến tương lai, phát triển xuất khẩu không chỉ là mục tiêu kinh tế, mà còn là động lực để Thái Nguyên kiến tạo hình ảnh một địa phương năng động, thân thiện và có sức cạnh tranh cao trong kỷ nguyên hội nhập mới.

Chinh Lan

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202510/mo-huong-xuat-khau-ben-vung-5da260f/