Mở rộng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe
Tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đang được xem xét mở rộng lên quy mô 6 làn xe theo hình thức đối tác công-tư (PPP) nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực khai thác và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được đề xuất mở rộng lên quy mô 6 làn xe.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên là một phần quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng có chiều dài khoảng 227 km, được quy hoạch mở rộng từ 4-6 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Trong đó, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên dài hơn 62 km đã đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện quy mô 4 làn xe và đang được tính toán nâng cấp lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe hoàn toàn phù hợp với quy hoạch cũng như lưu lượng giao thông hiện nay, vốn đang ở mức cao (đạt gần 45.000 xe quy đổi/ngày đêm). Tuyến đường mở rộng không chỉ giúp giảm ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm, mà còn đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc.
Hiện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất hai phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Phương án 1: Đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội-Thái Nguyên (từ nút giao Vành đai 3 đến nút Tân Long) dài hơn 63 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng, không cần vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.
Phương án 2: Đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới dài hơn 100 km, tốc độ thiết kế 80-100 km/h, chia làm 2 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 mở rộng đoạn Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe, hoàn thành năm 2027; Giai đoạn 2 mở rộng đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới (đoạn trùng dự án BOT), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029.
Tổng mức đầu tư phương án 2 khoảng 16.789 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ Nhà nước dự kiến khoảng 5.363 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng đánh giá đề xuất này phù hợp với quy định, góp phần huy động nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trước khi triển khai, nhà đầu tư cần làm việc với đơn vị BOT hiện hữu trên đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới nếu quyền sở hữu tài sản công chưa được xác lập rõ ràng.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, theo đúng quy định của Luật PPP.
Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe được kỳ vọng sẽ không chỉ giải tỏa ùn tắc mà còn tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội của vùng Thủ đô và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc trong thời gian tới.