Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 8 làn xe.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thông báo nêu rõ Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7 năm ngoái. Đến ngày 31/8/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư.

Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn và giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý 2-2025.

Đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe

Đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe

Về quy mô đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ý với phương án Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh không thể để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn phải chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.

Về cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức PPP, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan).

Về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91 km.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Riêng đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Bạch Khởi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/mo-rong-cao-toc-tp-hcm-trung-luong-my-thuan-trong-quy-ii-2025-315208.html