Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành

Hàng loạt dự án cầu, đường bộ, đường sắt được đề xuất đầu tư, khởi công xây dựng và đẩy nhanh tiến độ, nhằm tăng kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai, nhất là sau khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe

Khởi động loạt dự án

Hôm qua (19/8), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khởi công mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe lên 8 - 10 làn xe. Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao Vành đai 3 dài 4,8 km sẽ đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 14,7 km đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.

Dự án có tổng mức đầu tư 14.945 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026. Riêng cầu Long Thành mở rộng sẽ hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.

Đây là diễn biến mới nhất trong việc khởi động các dự án cầu đường, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, đặc biệt là kết nối đến sân bay Long Thành.

Cùng với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hai địa phương đang bàn bạc để xây dựng 3 cây cầu lớn, với số vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Việc đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được coi là rất cấp thiết khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác các chuyến bay thương mại vào năm 2026.

Đối với cầu Cát Lái, mới đây, TP.HCM đề nghị Đồng Nai nghiên cứu thêm phương án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) toàn bộ dự án, gồm cầu và đường dẫn 2 bên đầu cầu. Riêng đoạn từ km6+300 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ nghiên cứu đầu tư dự án riêng, có sự tham gia của vốn nhà nước để làm cơ sở, so sánh lựa chọn phương án đầu tư cho phù hợp.

Đối với cầu Phú Mỹ 2, hai bên thống nhất với chiều dài đường dẫn phía Đồng Nai đến đường Liên Cảng. Tuy nhiên, TP.HCM đề nghị Đồng Nai nghiên cứu để kéo dài thêm hướng tuyến phía Đồng Nai để phát huy hiệu quả của dự án.

Đối với cầu Đồng Nai 2, hai địa phương đang phối hợp rà soát lại quy mô, hướng tuyến và đồ án quy hoạch có liên quan để có giải pháp tối ưu.

Nếu 3 cây cầu trên được xây dựng, sẽ tăng cường kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai với nhiều hướng đi, giảm tải đáng kể cho tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm, đề xuất đầu tư

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo Bộ Xây dựng, phương án này sẽ giúp sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung quanh khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai công trình.

Việc đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được coi là rất cấp thiết khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác các chuyến bay thương mại vào năm 2026.

Sau khi Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, có nhiều doanh nghiệp tư nhân quan tâm đề xuất đầu tư một số tuyến đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành.

Trong đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop - Tập đoàn VinaCapital đề xuất đầu tư tuyến metro Suối Tiên - Long Thành theo hình thức PPP, dạng hợp đồng BT.

Ngoài ra, liên danh Tập đoàn Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 và Tập đoàn Hòa Phát đề xuất được tham gia với vai trò là tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo PGS-TS. Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, phải tính tới phương án kết nối bằng vận tải đa phương thức từ TP.HCM đến sân bay, như đường cao tốc, metro, đường sắt, xe buýt nhanh... Khi đó, hành khách di chuyển thuận tiện, kết nối vùng được tối ưu, biến sân bay thành động lực phát triển kinh tế - đô thị. Do đó, việc đầu tư các tuyến đường sắt nối TP.HCM đến sân bay Long Thành là rất cấp thiết.

Đồng quan điểm, TS. Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM cho rằng, việc các doanh nghiệp tư nhân đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt là tín hiệu đáng mừng, cho thấy doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ khả năng thực hiện các dự án lớn. Theo đó, Chính phủ và các địa phương cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và có cơ chế đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư.

Lê Quân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/mo-rong-cao-toc-xay-cau-lon-noi-tphcm---long-thanh-d364120.html