Mở rộng chi trả qua tài khoản

Thời gian gần đây, những buổi chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng không chỉ là dịp người dân nhận chế độ, mà còn trở thành những buổi tư vấn, hướng dẫn mở tài khoản, nhận tiền qua ngân hàng.

Người dân phường Kỳ Lừa được tư vấn, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản, nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng

Người dân phường Kỳ Lừa được tư vấn, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản, nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng

Sáng 12/11, tại điểm chi trả lương hưu của phường Kỳ Lừa, các cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với bưu điện và ngân hàng đến sớm hơn thường lệ. Ngoài công việc giám sát chi trả, họ còn tận tình tư vấn, hướng dẫn từng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH mở tài khoản cá nhân để chuyển sang hình thức nhận tiền qua ngân hàng.

Bà Dương Thị Y, 79 tuổi, ở khối Đại Sơn, phường Kỳ Lừa chia sẻ: Trước đây, tôi vẫn quen nhận tiền mặt, nhưng được các cô chú hướng dẫn rõ ràng, lại giúp làm thẻ ngay tại chỗ nên tôi đăng ký luôn. Giờ tiền về tài khoản, con cháu có thể giúp tôi kiểm tra, rút lúc nào cũng tiện, không cần nhờ người đưa đến bưu điện xếp hàng chờ đợi như trước.

Cùng với phường Kỳ Lừa, người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH ở các khu vực khác cũng được tư vấn, hỗ trợ để nhận tiền qua tài khoản. Bà Nguyễn Phương Hiếu, Giám đốc Bưu điện khu vực Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, đơn vị phụ trách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân trên địa bàn 3 phường: Đông Kinh, Tam Thanh và Lương Văn Tri. Trong tháng 11 vừa qua, nhằm nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân, bưu điện đã cử gần 30 lượt cán bộ trực tiếp đến các điểm chi trả phối hợp cùng BHXH và ngân hàng hướng dẫn cụ thể quy trình mở tài khoản, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của việc nhận tiền qua hình thức không dùng tiền mặt. Hơn 800 người cao tuổi đã mở tài khoản để nhận tiền thuận tiện hơn.

Được biết, từ đầu tháng 11/2025, BHXH tỉnh đã triển khai đợt giám sát chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 11 tại các điểm bưu điện, ngân hàng và các điểm chi trả tập trung trên địa bàn. Mục tiêu không chỉ đảm bảo chi trả đúng, đủ, kịp thời mà còn hướng dẫn người hưởng đang nhận bằng tiền mặt chuyển sang nhận qua tài khoản. Nhờ đó, hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt đang ngày càng được mở rộng. Hình thức chi trả này không chỉ giúp người hưởng chủ động thời gian, giảm rủi ro khi cầm tiền mặt mà còn giúp ngành BHXH quản lý chính xác, minh bạch hơn, tiết kiệm chi phí và nguồn lực.

Kết quả từ đầu tháng 11 đến nay, hơn 4.500 lượt người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đã chuyển từ nhận tiền mặt sang nhận qua tài khoản cá nhân, nâng tổng số người được chi trả qua tài khoản đến nay là hơn 23.200 người (tăng gần 6.600 người so với cuối năm 2024), đạt 74,2% tổng số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH.

Ông Hà Đình Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người hưởng. Trong đó trọng tâm là cử cán bộ trực tiếp xuống các điểm chi trả, phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục đăng ký và nhận tiền qua tài khoản.

Từ những buổi tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp đến hàng nghìn tài khoản vừa được kích hoạt, có thể thấy sự thay đổi đang diễn ra từng ngày, âm thầm nhưng thiết thực. Khi tiền lương hưu và trợ cấp BHXH đến đúng người, đúng thời gian, qua hình thức an toàn, minh bạch, người hưởng thêm yên tâm, tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức mở tài khoản lưu động tại chỗ, hướng dẫn người dân cách rút tiền, tra cứu số dư, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2025, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản đạt trên 80% và tiến tới 100% trong năm 2026.

MINH NGỌC

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/tang-toc-chi-tra-qua-tai-khoan-5065262.html