Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm đường giao thông

8 công trình giao thông trọng điểm quốc gia đồng loạt vào giai đoạn cao điểm thi công. Nhu cầu vật liệu cát tăng đột biến trong khi nguồn cung hạn chế. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu sử dụng cát biển thay thế cát sông. Tính khả thi của giải pháp này như thế nào? Đây là câu hỏi được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Nhiều đại biểu lo ngại, nếu chưa thử nghiệm, đánh giá đầy đủ các tác động của việc sử dụng cát biển thì việc thay thế này có thể là sự đánh cược với môi trường, nhất là khu vực ĐBSCL.

Tiếp sức cho Bộ trưởng TNMT, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết cả Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đã có tiêu chuẩn về cát nhiễm mặn cũng như hoàn thành thí điểm để các địa phương tiếp tục mở rộng thí điểm.

Giải trình thêm về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết trong 4 nhóm khoáng sản, nhóm vật liệu xây dựng thông thường sẽ được đơn giản hóa các thủ tục cấp phép, và sẽ tiếp tục phân cấp quản lý triệt để cho các địa phương.

PTT khẳng định với nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, trong thời gian tới, tình trạng thiếu nguyên vật liệu cát cho các dự án giao thông sẽ sớm được giải quyết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/mo-rong-thi-diem-su-dung-cat-bien-lam-duong-giao-thong-224497.htm