'Mỏ vàng' tỷ đô của thị trường vải không dệt vẫn chờ khối nội lấp khoảng trống
Mặc dù thị trường vải không dệt ở trong nước và trên toàn cầu như 'mỏ vàng' tỷ đô, được sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành, thế nhưng số lượng nhà máy sản xuất loại sản phẩm quan trọng này tại Việt Nam còn hạn chế, vẫn chờ các doanh nghiệp khối nội lấp khoảng trống. Nhất là cần vượt qua các thách thức nội tại để thúc đẩy đầu tư, làm chủ công nghệ, nâng sức cạnh tranh, cũng như hoàn thiện chính sách sao cho phù hợp.
Nói về cơ hội của ngành vải không dệt ở Việt Nam, ông Hứa Phú Doãn, Chủ tịch Hội Trang thiết bị y tế Tp.HCM (HMEA), cho rằng đó là nhờ sự ứng dụng đa dạng và đang có nhu cầu sử dụng rộng rãi ở 18 ngành, lĩnh vực, điển hình như trong ngành y tế. Cho nên ngành này rất có tiềm năng để phát triển.
Cơ hội mở ra, thách thức còn đó
Theo ông Doãn, dần dần ngành vải không dệt sẽ thay thế nguồn vải dệt truyền thống, cho nên lúc nào cũng có “khoảng trống” để các doanh nghiệp (DN) nội địa phát triển ngành hàng này tại thị trường Việt Nam.

Nhu cầu tiêu thụ vải không dệt đang rất lớn ở nhiều ngành tại Việt Nam, cần các doanh nghiệp khối nội tận dụng tốt cơ hội.
“Hơn thế nữa, xu hướng tiêu dùng xanh đang trở thành thành xu hướng chính và việc phát triển vải không dệt được xem là sẽ đáp ứng xu hướng này. Đó là chưa kể khâu chính sách của Nhà nước đang nghiêng về hỗ trợ xanh, cho nên việc phát triển ngành vải không dệt chắc chắn sẽ được hỗ trợ”, ông Doãn nói.
Tuy nhiên, vị chủ tịch của HMEA cũng chỉ rõ còn nhiều thách thức cho việc đầu tư sản xuất kinh doanh ngành vải không dệt ở Việt Nam, đơn cử như khó khăn về cập nhật công nghệ, khó khăn về sản phẩm. Cùng với đó là những trở ngại về nguồn cung nguyên liệu khi bị cạnh tranh đầu vào dẫn đến giá thành cao.
Chia sẻ tại buổi họp báo được tổ chức ở Tp.HCM hôm 1/10 nhằm giới thiệu triển lãm Gentexh Vietnam 2026 (triển lãm lần thứ hai về ngành Công nghệ vải không dệt và Vệ sinh công nghiệp dân dụng tại Việt Nam, sẽ diễn ra vào tháng 3/2026 tại Tp.HCM và quy tụ hơn 200 DN từ 10 quốc gia, lãnh thổ tham gia trưng bày), ông Hứa Phú Doãn cũng than phiền những hạn chế về logistics đã phần nào ảnh hưởng đến việc phát triển ngành vải không dệt ở Việt Nam, nhất là trong vấn đề vận chuyển.
Và một khó khăn lớn nhất, theo ông Doãn, đó là nguồn nhân lực trong ngành vải không dệt ở Việt Nam vẫn còn rất non trẻ.
“Khi chúng ta mở ra một nhà máy sản xuất vải không dệt thì điều khó khăn trước tiên là việc tìm kiếm nguồn nhân lực có thể đáp ứng phù hợp với công nghệ sản xuất”, ông Doãn nói.
Còn theo ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kiêm Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nhu cầu sử dụng vải không dệt trong ngành nông nghiệp ở Việt Nam đang có xu hướng tăng cao do những lợi ích vượt trội của nó như bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt, giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu, cũng như góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch và chất lượng cao hơn.
Ông Mười cho rằng mặt thuận lợi của ngành vải không dệt là chi phí sản xuất thấp, giá rẻ, nên đầu ra phù hợp với túi tiền của nhà nông. Không chỉ vậy, ngành này còn có lợi thế cạnh tranh khi nhiều siêu thị lớn không ngừng nỗ lực giảm thiểu túi nilon và sử dụng các loại bao bì đựng hàng hóa từ nguồn nguyên liệu vải không dệt vốn thân thiện với môi trường.
Mặc dù có lợi thế và cơ hội như vậy, thế nhưng ông Mười lưu ý một ngành mới phát triển như vải không dệt với cơ chế chính sách chưa hoàn thiện sẽ là một thách thức cho các DN nội địa trong việc thúc đẩy đầu tư sản xuất và đổi mới công nghệ.
“Để giúp ngành vải không dệt phát triển ở Việt Nam đòi hỏi cần có cơ chế chính sách thật sự phù hợp mới giúp cho các DN mạnh dạn đầu tư. Khi mà DN sản xuất ra sản phẩm vải không dệt đạt chất lượng, được thị trường đón nhận thì mong rằng thời gian tới cơ chế chính sách pháp luật đối với ngành hàng này sẽ hoàn thiện và tạo thuận lợi cho việc đầu tư phát triển”, ông Mười bộc bạch.
Thị trường vải không dệt ở Việt Nam và trên toàn cầu được ví như “mỏ vàng” tỷ đô khi mà những dự báo gần đây cho thấy có thể sẽ đạt giá trị trên 76 tỷ USD vào năm 2029 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,02%. Nhất là khi vải không dệt được sử dụng rất rộng rãi cho nhiều ngành với đặc tính là giá thành thấp, thân thiện môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn, có khả năng chống bụi, kháng khuẩn, cách âm, cách nhiệt, dễ tạo hình, độ bền cao, trọng lượng nhẹ, tính linh hoạt…
Phải làm chủ công nghệ để cạnh tranh
Chia sẻ với các DN tại Tp.HCM đang quan tâm đến ngành vải không dệt, ông Sanyal Desai, Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Radeecal Exhicon, nhận định thị trường sản phẩm vải không dệt đang tiếp tục tăng trưởng mạnh và dự báo mở rộng đáng kể từ nay cho đến năm 2030.
Trong đó, theo ông Dusai, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy đang dẫn đầu xu thế tiêu thụ, đóng vai trò nổi bật, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là tại Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường trọng điểm, góp phần quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, vệ sinh, y tế, công nghệ lọc, bao bì, công nghiệp ô tô.
Ông Desai bày tỏ kỳ vọng các DN ở Việt Nam sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn vào ngành này để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và phục vụ cho xuất khẩu ở nhiều ngành, lĩnh vực trong xu hướng xuất khẩu xanh.
Thực tế cho thấy tại Việt Nam, thị trường vải không dệt cũng đang bắt kịp xu hướng toàn cầu trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và đa dạng ứng dụng. Điều đáng lưu tâm, mặc dù thị trường nội địa đầy tiềm năng nhưng số lượng nhà máy sản xuất vải không dệt tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
Ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Công ty Quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS), cho biết thời gian trước, khi tập hợp các dữ liệu về ngành vải không dệt ở Việt Nam thì thấy rằng số DN tham gia trong ngành còn khá ít ỏi, sản xuất manh mún. Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này ở trong nước cũng như xu thế trên toàn cầu mở ra cơ hội xuất khẩu thì cơ hội đang mở ra cho các DN Việt.
Thực ra, các DN khối nội vẫn gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại và máy móc tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm vải không dệt, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Do đó, như khuyến nghị của PGs. Ts. Bùi Mai Hương (Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM), điều quan trọng là các DN cần làm chủ được công nghệ trong ngành hàng tiềm năng này. Nhất là nâng cao chất lượng sản phẩm và có giá thành hợp lý thì mới đủ sức cạnh tranh ngay trên “sân nhà” vào trong hoạt động xuất khẩu.
Bên cạnh đó, để ngành hàng này phát triển mạnh ở Việt Nam, theo bà Hương, điều cần quan tâm ngay từ bây giờ là đẩy mạnh thu gom và tái chế. Đơn cử như trong ngành nông nghiệp đã bỏ ra rất nhiều phế phụ phẩm, đây chính là nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành vải không dệt tái sử dụng theo xu hướng kinh tế tuần hoàn.