Mời ca sĩ, vận động viên dạy học: Luật nên mở rộng đối tượng thỉnh giảng?

Để tạo thuận lợi cho dạy học buổi thứ hai, Điều 71 Luật Giáo dục cần được điều chỉnh, bổ sung, mở rộng đối tượng thỉnh giảng.

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục. Theo người viết, để hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện học sinh, ca sĩ, vận động viên thể thao...có thể vào trường học giảng dạy thì cần điều chỉnh quy định về đối tượng thỉnh giảng quy định tại Luật Giáo dục.

Là giáo viên trung học phổ thông, người viết xin góp ý Điều 71 Luật Giáo dục 2019 trong bối cảnh ngành giáo dục chủ trương dạy học 2 buổi/ngày.

Hướng đến một nền giáo dục thật và chất

Trong bài viết “Học tập suốt đời” trên Báo Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm có viết: “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân và thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường” [1].

Trong một hội nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Hôm trước làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo tôi nói học hai buổi. Buổi chiều có thể cho các cháu học thêm những môn khác. Các đồng chí nói bây giờ phải cần thêm cả trăm nghìn giáo viên, cái này không được máy móc. Dạy nhạc thì mời luôn ca sĩ, mời luôn những nghệ sĩ giỏi dạy cho các cháu, hợp đồng luôn. Thể dục, thể thao cũng như thế thôi, mời vận động viên. Hoặc là mời họa sĩ hướng dẫn các cháu học vẽ. Trong hòa bình, các cháu đều được phát triển. Học hết lớp 12 ít nhất phải biết chơi một loại nhạc cụ, tùy gia đình, tùy khả năng và năng khiếu các cháu đăng ký”. [2].

Những gợi ý của Tổng Bí thư có tính định hướng ngành giáo dục thực hiện chủ trương dạy học 2 buổi/ngày. Định hướng này hoàn toàn phù hợp, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện học sinh được nêu trong Luật Giáo dục 2019:

“Mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu thích học tập, suốt đời học tập”. (Điều 2)

Đề xuất điều chỉnh, bổ sung Điều 71 Luật Giáo dục

Nền giáo dục hiện đại không chỉ giới hạn ở bài kiểm tra và điểm số mà cần quan tâm đến việc phát triển kỹ năng sống, khả năng sáng tạo và kích hoạt cảm xúc tích cực của cá nhân học sinh.

Việc Tổng Bí thư gợi ý mời ca sĩ, nghệ sĩ, họa sĩ, vận động viên,… dạy năng khiếu cho học sinh ở buổi thứ hai là niềm mong mỏi của nhiều học sinh và phụ huynh.

Tuy nhiên, Điều 71 Luật Giáo dục 2019 quy định về việc thỉnh giảng như sau:

1. Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 67 của Luật này đến giảng dạy. Người được cơ sở giáo dục mời giảng dạy được gọi là giáo viên thỉnh giảng hoặc giảng viên thỉnh giảng.

2. Giáo viên, giảng viên thỉnh giảng phải thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều 69 của Luật này. Giáo viên, giảng viên thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác.

3. Khuyến khích việc mời nhà giáo, nhà khoa học trong nước, nhà khoa học là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đến giảng dạy tại cơ sở giáo dục theo chế độ thỉnh giảng.

 Ảnh minh họa: Lã Tiến

Ảnh minh họa: Lã Tiến

Việc tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng, năng khiếu để hướng đến sự phát triển toàn diện học sinh. Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày của Bộ Giáo dục và Đào tạo là bước đi tiến bộ, có tầm nhìn lâu dài. Theo đó, ở buổi thứ hai, nhà trường tăng cường dạy kỹ năng, năng khiếu cho học sinh. Để làm được điều đó, nhà trường có thể thỉnh giảng nghệ sĩ, vận động viên, nghệ nhân theo gợi ý của Tổng Bí thư.

Nhưng trong Luật Giáo dục hiện hành, Điều 71 quy định đối tượng được thỉnh giảng, chỉ có giáo viên, giảng viên, nhà giáo, nhà khoa học (là người Việt Nam cả trong và ngoài nước), không có quy định thỉnh giảng các đối tượng khác. Do đó, nhà trường rất khó thỉnh giảng những đối tượng ngoài luật quy định vì có thể thiếu cơ sở pháp lý.

Khi có quy định cụ thể trong Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ sở để ban hành Thông tư hướng dẫn, nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động buổi thứ hai, từ đó đề xuất kinh phí hỗ trợ từ cấp quản lý. Nếu không, nhà trường rất khó khăn trong việc tổ chức dạy năng khiếu trong buổi thứ hai cho học sinh.

Trường học sẽ không thể tổ chức buổi học thứ hai ngoài ôn tập kiến thức nếu không có kinh phí tổ chức. Tóm lại, để tạo thuận lợi cho dạy học buổi thứ hai, Điều 71 Luật Giáo dục cần được điều chỉnh, bổ sung, mở rộng đối tượng thỉnh giảng. Có như vậy, nhà trường mới có thể tổ chức các hoạt động giáo dục thật và chất, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://baochinhphu.vn/bai-viet-cua-tong-bi-thu-to-lam-hoc-tap-suot-doi-102250301172143439.htm

[2] https://congthuong.vn/tong-bi-thu-chi-dao-doi-moi-ca-si-hoa-si-len-buc-giang-386014.html

Trần Văn Tâm

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/moi-ca-si-van-dong-vien-day-hoc-luat-nen-mo-rong-doi-tuong-thinh-giang-post251472.gd