Mỗi địa phương cần có một sản phẩm công nghiệp văn hóa

Để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa, thành phố Hà Nội đã tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng và là lợi thế của Thủ đô. Tiềm năng và lợi thế của từng địa phương còn rất lớn, đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm của những người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Mỗi địa phương xác định được một sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa tiêu biểu thì bức tranh chung về phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ thêm tươi sáng.

Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 là một trong những hoạt động thiết thực mà quận Tây Hồ thực hiện, nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa.

Từ thành công này, quận Tây Hồ đang có định hướng tổ chức lễ hội sen hàng năm để không chỉ góp phần lan tỏa giá trị của hoa sen trong đời sống người Việt mà còn phát triển các sản phẩm văn hóa, du lịch, thương mại. Việc duy trì diện tích 25 hecta trồng sen là một trong những bước đi ban đầu.

Quận Tây Hồ đang có định hướng tổ chức lễ hội sen hàng năm

Quận Tây Hồ đang có định hướng tổ chức lễ hội sen hàng năm

Cùng với quận Tây Hồ, một số địa phương khác đã khai thác thế mạnh và đặc trưng riêng để phát triển công nghiệp văn hóa. Tiêu biểu phải kể tới quận Hoàn Kiếm với các hoạt động tại khu phố cổ Hà Nội, thị xã Sơn Tây với hoạt động văn hóa tại Thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm; huyện Gia Lâm, Đông Anh với các lễ hội truyền thống.

Một số địa phương khác đã khai thác thế mạnh và đặc trưng riêng để phát triển công nghiệp văn hóa

Một số địa phương khác đã khai thác thế mạnh và đặc trưng riêng để phát triển công nghiệp văn hóa

Tuy vậy không phải địa phương nào cũng sát sao với nhiệm vụ vừa mới vừa khó này. Mới đây, tại buổi giao ban Ban chỉ đạo Chương trình 06 của Thành ủy, thực tế này đã được Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chỉ rõ cùng với những yêu cầu cụ thể.

Thực hiện Nghị quyết 09 về phát triển công nghiệp văn hóa, thành phố đã chỉ đạo tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng và là lợi thế của Thủ đô như: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sẵn có lợi thế, tiềm năng.

Cùng đó thành phố yêu cầu các đơn vị xây dựng quỹ phát triển văn hóa, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có sự sáng tạo trong thực hiện phát triển công nghiệp văn hóa.

Thanh Hồng

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/moi-dia-phuong-can-co-mot-san-pham-cong-nghiep-van-hoa-254876.htm