'Mỗi đoàn viên, người lao động là một đại sứ du lịch'

Ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), ngoài sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch độc đáo, những hình ảnh đẹp, sự lan tỏa từ phong trào 'Mỗi đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) là một đại sứ du lịch' đã góp phần nâng cao chất lượng điểm đến, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách…

Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB Lê Chiêu Nguyên cho biết, Công đoàn cơ sở thành viên trung tâm có 162 ĐV. Đa số ĐV đã qua đào tạo, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm và nghị lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phong trào “Mỗi ĐV, NLĐ là một đại sứ du lịch” do Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm phát động từ tháng 4/2024 đã khơi dậy, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ khách du lịch của ĐV, NLĐ; đồng thời khích lệ ĐV có nhiều hành động đẹp, tăng cường truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người Quảng Bình thân thiện, mến khách…

Anh Tạ Minh Tâm (SN 1965) ở tổ dân phố Trằm Mé, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), thuyền trưởng thuyền số 125, đã có hơn 20 năm chạy thuyền trên sông Son đưa đón khách tham quan động Phong Nha-Tiên Sơn. Với anh, mỗi chuyến đưa, đón khách du lịch tham quan đi và về an toàn là điều mừng nhất mỗi ngày.

“Hàng ngày, phải tiếp xúc, phục vụ nhiều khách du lịch đến từ khắp mọi miền đất nước và các nước trên thế giới, do vậy, thái độ, cách giao tiếp của mình phải tốt, chuyên nghiệp, lịch sự thì ấn tượng của du khách về PN-KB và con người bản địa càng tăng lên. Ở PN-KB, mỗi người dân là một “đại sứ du lịch”, bởi sự nhiệt tình, tử tế và thực hiện những việc làm đầy ý nghĩa…”, anh Tâm chia sẻ.

Anh Tạ Minh Tâm và chị Nguyễn Thị Hằng đã tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách khi nhặt được của rơi tìm người trả lại.

Anh Tạ Minh Tâm và chị Nguyễn Thị Hằng đã tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách khi nhặt được của rơi tìm người trả lại.

Sự tử tế đó là hình ảnh “nhặt được của rơi, tìm người trả lại” mà anh Tâm và các ĐV, NLĐ Trung tâm Du lịch PN-KB và người dân địa phương trong quá trình tham gia phục vụ tại các điểm, tuyến du lịch, như: Động Phong Nha-Tiên Sơn, suối nước Moọc, sông Chày-hang Tối… đã thực hiện thời gian qua.

“Rất nhiều lần tôi đã nhặt được tiền, tài sản của du khách bỏ quên trên thuyền và đã liên lạc với Trung tâm Du lịch PN-KB để liên hệ, tìm cách trả lại cho du khách. Số tiền và tài sản tôi trả lại cho du khách là khoảng 50 triệu đồng tiền mặt và các giấy tờ quan trọng khác. Mới đây, một du khách ở Thái Bình khi lên thuyền tham quan động Phong Nha-Tiên Sơn đã bỏ quên một chiếc ví, tôi đã kịp thời trả lại và sau đó mới biết trong ví có khoảng 10 triệu đồng tiền mặt, điện thoại và nhiều giấy tờ quan trọng…”, anh Tâm cho hay.

Là thuyền trưởng thuyền số 142, với chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1982) ở tổ dân phố Na, thị trấn Phong Nha, việc vô tình nhặt được tài sản của du khách bỏ quên trên thuyền hay trong động khi đi tham quan và sau đó tìm cách trả lại không phải là chuyện gì quá lớn lao. Bởi, với chị đó là trách nhiệm và sự tử tế cần có.

Hoàn cảnh gia đình chị Hằng còn khó khăn như bao người dân khác ở làng Na. Công việc hàng ngày của chị là chạy thuyền đưa, đón du khách tham quan động Phong Nha-Tiên Sơn. Với sự hiểu biết tường tận về vùng đất và con người, chị đã truyền tải những giá trị văn hóa và nhân văn của địa phương đến với du khách, giúp khách du lịch có nhiều khám phá và kỷ niệm ấn tượng…

Thực hiện phong trào “Mỗi ĐV, NLĐ là một đại sứ du lịch”, năm 2024, có 2 tập thể và 15 ĐV, NLĐ có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào được Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Du lịch PN-KB xét, đề nghị Công đoàn cơ sở VQG PN-KB khen thưởng…

“Với mỗi người dân làm du lịch ở PN-KB, nhặt được tài sản dù lớn hay nhỏ của du khách bỏ quên đều phải tìm cách trả lại. Gần 20 năm tham gia chạy thuyền chở khách du lịch ở PN, tôi đã rất nhiều lần trả lại tài sản. Gần đây, tôi có nhặt được một chiếc ví của du khách đến từ Hà Nội bỏ quên trên thuyền. Tôi đã liên lạc với Trung tâm Du lịch PN-KB để tìm cách liên hệ trả lại. Sau đó mới biết, bên trong có 20 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng khác…”, chị Hằng chia sẻ.

Trưởng ban Quản lý động Phong Nha-Tiên Sơn (Trung tâm Du lịch PN-KB) Nguyễn Văn Thọ cho biết, hiện trung tâm đang quản lý 401 thuyền du lịch, 175 thợ ảnh và 46 quầy kinh doanh bán hàng lưu niệm, giải khát. Năm 2024, tại các tuyến, điểm du lịch do trung tâm quản lý có 130 ĐV, NLĐ, thuyền trưởng, thuyền viên, thợ nhiếp ảnh có hành động đẹp “nhặt được của rơi tìm người trả lại”…

“Phong trào “Mỗi ĐV, NLĐ là một đại sứ du lịch” đã lan tỏa được nhiều hình ảnh đẹp, như: Nhặt được của rơi tìm người trả lại; hỗ trợ những du khách già, sức khỏe yếu; tư vấn, chỉ đường, hướng dẫn các điểm tham quan, dịch vụ cho du khách... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến, năng lực cạnh tranh các sản phẩm du lịch, dịch vụ của đơn vị so với các sản phẩm du lịch tương đồng trong khu vực; đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu du lịch PN-KB mang tầm khu vực, quốc tế…”, Trưởng ban Quản lý động Phong Nha-Tiên Sơn cho hay.

N.Hải

Nguồn Quảng Bình: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202505/moi-doan-vien-nguoi-lao-dong-la-mot-dai-su-du-lich-2226611/