Mới: Giao quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cho sở GD&ĐT

Theo quy định mới, cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sẽ được chuyển từ chủ tịch UBND tỉnh cho giám đốc sở GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Theo Bộ GD&ĐT, Thông tư 22 được ban hành sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước và trong thực hiện của cơ sở giáo dục, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi nhiều địa phương đã và đang thực hiện sáp nhập các trường học thành trường phổ thông có nhiều cấp học.

Đáng lưu ý, Thông tư 22 bổ sung những quy định mới theo hướng thực hiện phân cấp mạnh từ cấp Bộ GD&ĐT đến cấp UBND tỉnh cho sở GD&ĐT.

Theo quy định mới, cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sẽ được chuyển từ chủ tịch UBND tỉnh cho giám đốc sở GD&ĐT.

Cụ thể, việc thành lập đoàn đánh giá ngoài và thẩm quyền cấp, thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp học theo phân cấp tại Quyết định 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do giám đốc sở GD&ĐT ban hành quyết định (trước đây, chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định này).

Cùng với đó, giao nhiệm vụ tập huấn đánh giá ngoài cho sở GD&ĐT để các sở chủ động, đáp ứng nhu cầu trong thực hiện kế hoạch đánh giá ngoài của địa phương.

 Theo quy định mới, cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sẽ được chuyển từ chủ tịch UBND tỉnh cho giám đốc sở GD&ĐT. Ảnh minh họa: TT

Theo quy định mới, cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sẽ được chuyển từ chủ tịch UBND tỉnh cho giám đốc sở GD&ĐT. Ảnh minh họa: TT

Ngoài ra, Thông tư 22 cũng điều chỉnh thời gian nâng cấp độ kiểm định chất lượng.

Cụ thể, nếu nhà trường đạt KĐCLGD ở cấp độ thấp thì sau ít nhất 1 năm (quy định trước đây là 2 năm) kể từ ngày được công nhận, trường được đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt KĐCLGD ở cấp độ cao hơn.

Theo Bộ GD&ĐT, quy định này tạo động lực cho địa phương, nhà trường đẩy nhanh tiến độ đầu tư nguồn lực và tập trung thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng.

Về tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, nhà trường phải đảm bảo theo quy định chung của Chính phủ và lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Với quy định này, hiệu trưởng nhà trường sẽ chủ động đưa vào kế hoạch hằng năm việc phân công giáo viên tham dự các khóa học nâng cao trình độ để đáp ứng quy định của Luật Giáo dục năm 2019, bảo đảm lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo số liệu thống kê từ 63 sở GD&ĐT, tính đến ngày 31-5-2024, toàn quốc có 60,9% trường mầm non, 65,9% trường tiểu học, 71,2% trường THCS, 54,8% trường THPT, 47,1% trường phổ thông có nhiều cấp học đạt KĐCLGD.

Toàn quốc có 55,4% trường mầm non, 62,4% trường tiểu học, 67,3% trường THCS, 48,8% trường THPT, 44,3% trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.

THANH THANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/moi-giao-quyen-cong-nhan-truong-dat-chuan-quoc-gia-cho-so-gddt-post824233.html