Mỗi năm điện ảnh TP.HCM mang lại 500 triệu USD

Điện ảnh TPHCM hiện là khu vực quy tụ 935 doanh nghiệp, với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD.

Ông Nguyễn Tấn Kiệt, Trưởng Phòng Nghệ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, điện ảnh hiện là khu vực quy tụ 935 doanh nghiệp, với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD, đóng góp 0,43% GRDP.

 Điện ảnh TP.HCM hiện là khu vực quy tụ 935 doanh nghiệp, với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD, đóng góp 0,43% GRDP. Ảnh: TT

Điện ảnh TP.HCM hiện là khu vực quy tụ 935 doanh nghiệp, với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD, đóng góp 0,43% GRDP. Ảnh: TT

TP.HCM đang có 10 hệ thống rạp, 52 cụm rạp và 295 phòng chiếu cùng 184 không gian sáng tạo là nơi thực hành nghệ thuật chuyên nghiệp.

Ngoài ra, TP.HCM còn có các không gian văn hóa phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng ở nhiều khu dân cư và các đối tượng, trong đó có 22 trung tâm văn hóa quận/huyện, 18 nhà văn hóa lao động, 9 thiết chế văn hóa, thể thao tại các khu công nghiệp, 68 trung tâm văn hóa, thể thao phường/xã nhằm phục vụ quảng bá và phổ biến văn hóa nghệ thuật, nâng cao mức sống văn hóa tinh thần của cộng đồng.

Sở Văn hóa vàThể thao đang phối hợp với các cơ quan, chuyên gia trong và ngoài nước với sự tập trung cao độ, tích cực nhằm hoàn thiện tốt nhất hồ sơ ứng cử gia nhập Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực điện ảnh.

Dự kiến, ngày 3/3/2025, hồ sơ chính thức nộp đến UNESCO để thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Nếu được phê duyệt, thành phố Hồ Chí Minh sẽ là thành phố điện ảnh UCCN (UNESCO Creative Cities Network) đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Theo ông Kiệt, TPHCM là hiện thực sống động của sự kết nối, nơi hội tụ các dò

ng chảy văn hóa bản địa, sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, pha trộn giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, tạo thành gam màu tràn đầy sức sống tươi trẻ cho bức tranh sáng tạo toàn cầu để truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai.

Hiện trên địa bàn thành phố có 54 dân tộc sinh sống, là môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế (6 triệu khách, năm 2024), vinh dự nhận đề cử “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á” của Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2023 (World Travel Awards 2023).

 TPHCM sẽ trình lên UNESCO ứng cử gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo. Ảnh: TT

TPHCM sẽ trình lên UNESCO ứng cử gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo. Ảnh: TT

TP.HCM cũng là địa phương nằm trong số 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu. Thành phố cam kết cùng doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện đổi mới sáng tạo, đặt tiêu chí tăng trưởng xanh và chất lượng sống tốt của người dân là mục tiêu cơ bản cần hướng đến năm 2030 để trở thành đô thị phát triển bền vững.

Khi trở thành thành phố điện ảnh UCCN đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, TP.HCM sẽ trở thành nơi kết nối điện ảnh Việt Nam với quốc tế, đóng góp hiệu quả và có trách nhiệm vào sự phát triển chung của điện ảnh khu vực.

Đây là động lực để thành phố triển khai hiệu quả các dự án phát triển điện ảnh chuyên nghiệp và hiện đại; tiếp tục các sự kiện về điện ảnh, đưa liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) trở thành sự kiện điện ảnh thường niên, nỗ lực khẳng định vị thế, uy tín đối với điện ảnh trong nước và quốc tế.

Hoàng Minh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/moi-nam-dien-anh-tphcm-mang-lai-500-trieu-usd-post334593.html