Mỗi ngày Haidilao thu về hơn 6 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam
Với mức doanh thu trung bình hơn 6 tỷ đồng mỗi ngày, Việt Nam đang trở thành một trong bốn thị trường lớn nhất toàn cầu của chuỗi lẩu Haidilao, bên cạnh Singapore, Mỹ và Malaysia.
Super Hi International, đơn vị điều hành nhà hàng lẩu Haidilao tại thị trường nước ngoài, vừa gửi báo cáo tài chính bán niên đến Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Công ty này ghi nhận 43,6 triệu USD doanh thu tại Việt Nam trong nửa đầu năm, tương đương 1.140 tỷ đồng (theo tỷ giá của Vietcombank ngày 3/9), tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, Haidilao thu về trung bình hơn 6 tỷ đồng mỗi ngày ở Việt Nam. Nước ta cũng thuộc nhóm 4 thị trường lớn đóng góp trên 10% doanh số cho chuỗi lẩu này, cùng với Singapore, Mỹ và Malaysia.
Haidilao, chuỗi lẩu đến từ Trung Quốc, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019 với việc mở cửa hàng đầu tiên tại tòa tháp Bitexco ở TP HCM. Đến nay, chuỗi có 16 nhà hàng tại Việt Nam, gồm 5 cơ sở ở Hà Nội, 10 cơ sở ở TP HCM và 1 tại Nha Trang.
Trước năm 2022, báo cáo của doanh nghiệp không đưa ra con số riêng về thị trường Việt Nam, mà gộp vào mục "các nước khác". Với mức doanh thu trên 10% tổng, thị trường Việt Nam được đưa ra con số riêng trong báo cáo từ năm 2022.
Năm 2022, Haidilao đạt doanh thu 558,2 triệu USD ở nước ngoài. Việt Nam đứng thứ ba với 75,4 triệu USD, tương đương 1.913 tỷ đồng.
Năm 2023, Haidilao tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam với doanh thu cả năm tăng lên 78 triệu USD, khoảng 1.989 tỷ đồng).
Haidilao ghi nhận doanh thu năm 2024 tại thị trường Việt Nam là 87,8 triệu USD, tương đương hơn 2.246 tỷ đồng.
Haidilao thành lập năm 1994 bởi Zhang Yong và một số người bạn của ông. Từ nhà hàng ở thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), hiện tại chuỗi lẩu này là một trong những thương hiệu nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới.
Cũng theo báo cáo gửi SEC, 6 tháng đầu năm, Haidilao ghi nhận 396,7 triệu USD doanh thu (tương đương gần 10.400 tỷ đồng) tại thị trường nước ngoài, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ luân chuyển bàn khoảng 3,9 lần mỗi ngày, phản ánh nhu cầu ăn uống tại các thị trường quốc tế vẫn duy trì tốt.
Không tính quê nhà Trung Quốc, nửa đầu năm nay công ty đã mở thêm 8 nhà hàng, đóng cửa 4 cơ sở kém hiệu quả. Như vậy, chuỗi này có 126 chi nhánh vào thời điểm cuối tháng 6, chủ yếu tại Đông Nam Á, Đông Á và Bắc Mỹ.
Khấu trừ các chi phí, Super Hi International lãi trước thuế hơn 34,7 triệu USD (khoảng 900 tỷ đồng), gấp 43 lần cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 28,3 triệu USD (gần 750 tỷ đồng), trong khi cùng kỳ lỗ.
Theo giải trình từ phía Super Hi International, mức lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ thuận lợi từ tỷ giá trong kỳ báo cáo. Việc đánh giá lại các khoản mục bằng đồng USD mang lại cho công ty này khoảng 23,8 triệu USD (khoảng 618 tỷ đồng) lãi tỷ giá hối đoái chưa thực hiện, trong khi cùng kỳ âm 19,5 triệu USD (tương đương 500 tỷ đồng).
Chiến lược trải nghiệm
Lẩu vốn là một món bình dân. Xuất thân từ “thủ phủ lẩu” Tứ Xuyên, Haidilao chọn lợi thế cạnh tranh của mình là “dịch vụ hoàn hảo”, chăm sóc khách hàng chu đáo.
Lần đầu tiên ở Việt Nam, thực khách được trải nghiệm đi ăn lẩu được chăm sóc móng, ăn nhẹ kem, hoa quả, có chỗ cho trẻ em vui chơi trong lúc chờ đợi. Và tất cả đều miễn phí. Chưa kể những màn múa mì mà người Việt trước nay chỉ đọc trong các bài viết về người Hoa ở Chợ Lớn ngày xưa. Những điều này đã mang lại cho khách hàng trải nghiệm mới mẻ khi đi ăn món ăn quen thuộc.
Năm 2020 và 2021, Brand Finance xếp Haidilao ở vị trí thứ 9 trong Top nhà hàng toàn cầu. Đây cũng là thương hiệu Trung Quốc duy nhất xuất hiện trong top 25, sánh vai cùng các tên tuổi khác như Starbucks, McDonald's, KFC, Pizza Hut hay Burger King. Bảng xếp hạng này cũng đánh giá Haidilao là thương hiệu phát triển nhanh nhất, với trải nghiệm dịch vụ rất tốt, phục vụ trên 100 triệu lượt khách mỗi năm.