Mới nhận căn hộ, cư dân Bcons Garden 'chóng mặt' vì chủ đầu tư đòi tăng phí quản lý gần 50%
Bắt đầu nhận căn hộ từ cuối tháng 4/2022, người dân chung cư Bcons Garden (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) hoảng hốt khi nhận thông báo từ chủ đầu tư tăng phí quản lý từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/m2/tháng.
Vừa qua, một số cư dân tại khu chung cư Bcons Garden (65 Phạm Hữu Lầu, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết họ rất bất ngờ khi nhận được thông báo số 25/2022/TB-ĐBCONS ngày 22/6 từ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần địa ốc Bcons về việc tăng phí quản lý từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng trong năm đầu tiên (chưa tính VAT).
Khu căn hộ Bcons Garden trong thời điểm đang xây dựng. Ảnh: Lê Giang.
Theo cư dân, mọi người mới nhận căn hộ vào ở từ cuối tháng 4/2022 đến nay . Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa Công ty Bcons với cư dân quy định: “Kể từ ngày bàn giao căn hộ Bên An (chủ đầu tư) sang Bên B (cư dân) đến thời điểm Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và ký hợp đồng quản lý, vận hành nhà ở với đơn vị quản lý vận hành, phí quản lý và vận hành nhà chung cư dự kiến là 7.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm VAT).
Mức phí này có thể được điều chỉnh theo quyết định của Bên A nhưng phải tính toán hợp lý cho phù hợp với thực tế từng thời điểm”.
Anh P.N - cư dân chung cư Bcons Garden cho biết, anh mới nhận nhà vào ở hơn một tháng, một số tiện ích như cam kết của chủ đầu tư vẫn chưa đầy đủ nhưng các hộ dân vẫn thông cảm vì dự án đang dần bổ sung.
Tuy nhiên, điều khiến anh N. bức xúc nhất là khách hàng nhận nhà chưa bao lâu nhưng chủ đầu tư đã tự ra thông báo tăng gần 50% phí quản lý vận hành là rất không hợp lý.
“Mọi người mới dọn vào, cuộc sống vẫn chưa ổn định mà chủ đầu tư đã tăng phí quản lý. Hơn nữa, việc tăng này phía chủ đầu tư tự ra thông báo và yêu cầu cư dân chấp hành, không hề có một buổi họp hay lấy ý kiến để biết mọi người có đồng thuận hay không là cách làm thiếu tôn trọng khách hàng của chủ đầu tư”, anh N. nói.
Căn hộ Bcons Garden bàn giao chưa lâu, tiện ích chưa đủ nhưng chủ đầu tư đã muốn tăng phí quản lý. Ảnh: P.N
Trả lời thắc mắc của cư dân, đại diện Ban quản lý chung cư Bcons Garden cho rằng hợp đồng mua bán được chủ đầu tư cung cấp cho cư dân thời điểm 3 năm về trước với vật giá chưa leo thang và chưa trải qua 2 mùa dịch Covid-19. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mua bán cũng đề cập tới việc có thể thay đổi (mức phí quản lý - PV).
Một cư dân bức xúc: “Đồng ý rằng việc tăng phí quản lý có thể thay đổi nhưng ở thời điểm căn hộ mới bàn giao chưa được bao lâu mà tăng thì không chấp nhận được”.
Phóng viên liên lạc với một thành viên trong Ban quản lý chung cư Bcons Garden, người này cho rằng thông báo tăng phí quản lý là từ chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà không nắm rõ.
Trong lúc cư dân bức xúc, yêu cầu làm rõ căn cứ nào để tăng phí quản lý thì chiều muộn 24/6, Công ty địa ốc Bcons tiếp tục gửi thông báo số 28/2022/TB-ĐBCONS đến cư dân. Trong đó, đại diện chủ đầu tư cho rằng sau khi nhận phản ánh từ cư dân và Ban quản lý, Công ty Bcons đã rà soát lại vấn đề phí quản lý này.
“Chúng tôi nhìn nhận đây thực sự là một sự nhầm lẫn đáng tiếc và không đáng có. Công ty xin thông tin lại đến cư dân về mức phí quản lý sẽ được áp dụng trong năm đầu tiên là 7.000 đồng/m2/ tháng theo diện tích thông thủy của căn hộ”, thông báo này viết.