Mới nhất: Bộ Công an hướng dẫn thủ tục hỗ trợ lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở
Bộ Công an vừa ban hành Quyết định 4768/QĐ-BCA nêu rõ thủ tục hỗ trợ lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở bị tai nạn, chết khi thực hiện nhiệm vụ mà chưa tham gia BHXH.
Khoản 2 Điều 24 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 quy định về chế độ, chính sách đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương khi thực hiện nhiệm vụ, trong đó bao gồm việc người chưa tham gia bảo hiểm xã hội mà bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa thì được xét trợ cấp tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động; nếu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí.
Theo Quyết định 4768/QĐ-BCA, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị tai nạn, chết khi thực hiện nhiệm vụ mà chưa tham gia BHXH sẽ theo trình tự sau:
Cá nhân chuẩn bị hồ sơ theo quy định, nộp hồ sơ cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp tai nạn gồm: Đơn đề nghị trợ cấp tai nạn; Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị tai nạn đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc bản sao giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế nơi đã cấp cứu, điều trị cấp;
Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của hội đồng giám định y khoa bệnh viện cấp tỉnh và tương đương trở lên; Trường hợp bị tai nạn giao thông thì có thêm biên bản của cơ quan Công an.
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí, gồm: Đơn đề nghị trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí; Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị tai nạn đối với trường hợp điều trị nội trú; Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử; Trường hợp bị tai nạn giao thông dẫn đến chết thì có thêm biên bản của cơ quan Công an.
Các cơ quan trên tổ chức tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đã tiếp nhận chuyển hồ sơ đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện để thẩm định.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện có trách nhiệm thẩm định hồ sơ trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết thì cơ quan thẩm định phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do;
Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện báo cáo hồ sơ đủ điều kiện giải quyết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định chi trả kinh phí hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh cho người bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương;
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định trên, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện chi trả trợ cấp cho người bị tai nạn, thân nhân người đã chết; nơi không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã do Công an huyện thực hiện chi trả; việc chi trả bằng hình thức chuyển khoản hoặc qua đường bưu chính hoặc trực tiếp nhận tại cơ quan chi trả.