Mondelez Kinh Đô hợp tác chiến lược nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì rác thải
Vừa qua, công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến và Công ty TNHH Vĩnh Xuân nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì. Đây là hành động mạnh mẽ của Mondelez Kinh Đô Việt Nam và các đối tác trong việc chủ động thực thi quy định Trách nhiệm mở rộng của Nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility).
Theo số liệu của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), tỷ lệ thu gom và tái chế giấy đã qua sử dụng (giấy thu hồi – recover paper, trong đó có giấy bao bì carton) của Việt Nam hiện nay khoảng xấp xỉ 50%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới hiện là gần 60%. Thông qua sự hợp tác chiến lược này, Mondelez Kinh Đô, Đồng Tiến, và Vĩnh Xuân tin tưởng vào cơ hội nâng cao tỷ lệ thu gom và tái chế giấy các loại tại Việt Nam, góp phần vào việc phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu phát thải bằng không vào năm 2050 của Chính Phủ, cũng như nỗ lực biến rác thải, chất thải thành nguồn tài nguyên có giá trị phục vụ cho cuộc sống của con người và phát triển bền vững.
Theo đó, trong khuôn khổ hợp tác chiến lược 3 năm (từ năm 2024 – 2026), Công ty TNHH Đồng Tiến, với chức năng là đơn vị tái chế giấy, sẽ thu gom và phân loại bao bì giấy đã qua sử dụng, từ đó sản xuất thành giấy cuộn bán thành phẩm. Công ty TNHH Vĩnh Xuân sẽ là đơn vị sử dụng giấy tái chế bán thành phẩm này để sản xuất thành thành phẩm thùng carton, bao bì giấy các loại cung cấp cho Mondelez Kinh Đô Việt Nam.
"Giảm thiểu tác động đến môi trường là một cam kết dài hạn trong chiến lược kinh doanh của Mondelez Kinh Đô và đáp ứng nguyện vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng. Là một trong những nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô ủng hộ và chủ động triển khai các sáng kiến thực thi quy định Trách nhiệm mở rộng của Nhà sản xuất. Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu rất rõ ràng về phát triển bền vững đến năm 2025, đặc biệt là lộ trình phát triển Bao bì Bền vững và cam kết nỗ lực để mang lại những thay đổi có ý nghĩa. Thông qua sáng kiến hợp tác này, chúng tôi tự hào khi cùng với các đối tác của mình tiên phong trong việc giải quyết các thách thức về rác thải và tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực trong việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.", ông Anil Viswanathan, Tổng Giám Đốc công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam nhấn mạnh.
Là một thành viên của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) ngay từ khi thành lập, Mondelez Kinh Đô đã có những cam kết tích cực trong việc thực thi EPR, cũng như triển khai các sáng kiến phát triển bền vững một cách toàn diện trên các trụ cột chính từ nguyên liệu, môi trường khí hậu, cộng đồng, nhân viên, đến người tiêu dùng. Đại diện của Liên minh Tái chế Bao bì PRO Việt Nam, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành Công ty cổ phần tái chế bao bì PRO Việt Nam, cũng đã có mặt và chứng kiến buổi ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược này.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì PRO Việt Nam, cho biết: "Liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21 tháng 6 năm 2019, với tầm nhìn trở thành tổ chức góp phần quan trọng trong việc xây dựng Việt Nam Xanh, Sạch và Đẹp bằng cách thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua quy trình thu gom và tái chế bao bì bền vững và dễ tiếp cận hơn. Đây là một trụ cột quan trọng trong nguyên tắc 3R (Giảm thiểu, Tái sử dụng, Tái chế). Mondelez Kinh Đô là một trong những thành viên tích cực của Liên minh. Ông Anil Viswanathan, Tổng Giám Đốc Mondelez Kinh Đô Việt Nam được bầu là thành viên hội đồng cố vấn, trưởng ban bao bì nhựa mềm của Ủy ban vận hành kỹ thuật PRO Việt Nam, điều hành các chương trình thu gom & tái chế, giúp PRO Việt Nam sẵn sàng trong việc thực thi trách nhiệm EPR cho các thành viên từ năm 2024. Với cam kết chung của PRO Việt Nam và nỗ lực của từng thành viên như Mondelez Kinh Đô, chúng tôi tự tin sẽ đạtđược tham vọng thu gom và tái chế toàn bộ bao bì mà các thành viên đưa ra thị trường vào năm 2030."
Bên cạnh nỗ lực xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho rác thải thông qua việc phân loại và tái chế rác thải, Mondelez Kinh Đô triển khai sử dụng điện năng lượng mặt trời để giảm lượng khí thải CO2 xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà máy. Đồng thời, Mondelez Kinh Đô cũng là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam sử dụng nguyên liệu bền vững- trứng gà nuôi thả (cage-free eggs) trong một số sản phẩm của mình.